ไฟล์ ATOM (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ATOM คือไฟล์ Atom Feed ที่บันทึกเป็นไฟล์ข้อความธรรมดาและจัดรูปแบบเหมือนไฟล์ XML

ไฟล์ ATOM คล้ายกับไฟล์ RSS และ ATOMSVC ซึ่งจะใช้โดยเว็บไซต์และบล็อกที่อัปเดตบ่อยครั้งเพื่อเผยแพร่เนื้อหาไปยังโปรแกรมอ่านฟีด Atom เมื่อมีคนสมัครรับฟีด Atom ผ่านเครื่องมืออ่านฟีดพวกเขาจะสามารถติดตามเนื้อหาใหม่ ๆ ที่ไซต์เผยแพร่ได้

แม้ว่าจะเป็นไปได้ทั้งหมดที่จะมีไฟล์. ATOM ในคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้ โดยปกติครั้งเดียวที่คุณเห็น ".atom" คือเมื่อต่อท้าย URL ที่ใช้รูปแบบไฟล์ Atom Feed จากนั้นการบันทึกไฟล์ ATOM ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นเรื่องปกติน้อยกว่าเพียงแค่คัดลอกลิงก์ฟีด Atom แล้ววางลงในโปรแกรมอ่านฟีดของคุณ

ไฟล์ ATOM

ไฟล์ ATOM ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรแกรมแก้ไขข้อความ Atom หรือตัวย่อโทรคมนาคม AToM ซึ่งหมายถึง Any Transport over MPLS (Multi-Protocol Label Switching)


วิธีการเปิดไฟล์ ATOM

ไฟล์ ATOM ทำงานในลักษณะเดียวกับไฟล์ RSS ดังนั้นบริการโปรแกรมอ่านฟีดโปรแกรมและแอปส่วนใหญ่ที่ทำงานกับไฟล์ RSS จะทำงานกับไฟล์ ATOM ได้เช่นกัน

RssReader และ FeedDemon เป็นสองตัวอย่างของโปรแกรมที่สามารถเปิดฟีด Atom หากคุณใช้ Mac เบราว์เซอร์ Safari สามารถเปิดไฟล์ ATOM ได้เช่นกัน NewsFire

โปรแกรมเหล่านั้นบางโปรแกรม (FeedDemon เป็นตัวอย่างเดียว) อาจเปิดได้เฉพาะฟีด Atom ออนไลน์เช่นเดียวกับที่คุณสามารถระบุ URL ได้ซึ่งหมายความว่าโปรแกรมเหล่านี้อาจไม่จำเป็นต้องให้คุณเปิดไฟล์. ATOM ที่คุณมีในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ส่วนขยาย RSS Feed Reader จาก feeder.co สำหรับเว็บเบราว์เซอร์ Chrome สามารถเปิดไฟล์ ATOM ที่คุณพบบนเว็บและบันทึกลงในโปรแกรมอ่านฟีดในเบราว์เซอร์ได้ทันที บริษัท เดียวกันมีโปรแกรมอ่านฟีดที่นี่สำหรับเบราว์เซอร์ Firefox, Safari และ Yandex ซึ่งควรทำงานในลักษณะเดียวกัน

คุณยังสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อเปิดไฟล์ ATOM แต่การทำเช่นนั้นจะช่วยให้คุณอ่านเป็นเอกสารข้อความเพื่อดูเนื้อหา XML เท่านั้น หากต้องการใช้ไฟล์ ATOM จริงตามที่ตั้งใจจะใช้คุณต้องเปิดไฟล์ด้วยตัวเปิด ATOM ด้านบน


วิธีการแปลงไฟล์ ATOM

เนื่องจากรูปแบบมีความสัมพันธ์กันมากคุณจึงสามารถแปลงฟีด Atom เป็นรูปแบบฟีดอื่นได้ ตัวอย่างเช่นในการแปลง Atom เป็น RSS เพียงแค่วาง URL ของฟีด Atom ลงในตัวแปลง Atom เป็น RSS ออนไลน์ฟรีเพื่อสร้างลิงค์ RSS

ส่วนขยาย Atom feed reader สำหรับ Chrome ที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถแปลงไฟล์ ATOM เป็น OPML ได้ ในการทำเช่นนั้นให้โหลดฟีด Atom ลงในโปรแกรมจากนั้นใช้ไฟล์ ส่งออกฟีดไปยัง OPML จากการตั้งค่าเพื่อบันทึกไฟล์ OPML ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ในการฝังฟีด Atom ลงใน HTML ให้ใช้ตัวแปลง Atom เป็น RSS ด้านบนจากนั้นใส่ URL ใหม่ลงในตัวแปลง RSS เป็น HTML คุณจะได้รับสคริปต์ที่คุณสามารถฝังภายใน HTML เพื่อแสดงฟีดบนเว็บไซต์ของคุณเอง

เนื่องจากไฟล์ ATOM ได้รับการบันทึกในรูปแบบ XML แล้วคุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความธรรมดาเพื่อ "แปลง" เป็นรูปแบบ XML ได้ซึ่งจะเปลี่ยนนามสกุลไฟล์จาก. ATOM เป็น. XML คุณยังสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยเพียงแค่เปลี่ยนชื่อไฟล์เพื่อใช้คำต่อท้าย. XML

หากคุณต้องการให้เนื้อหาฟีดแสดงในรูปแบบสเปรดชีตที่อ่านได้เพื่อให้คุณสามารถดูชื่อบทความ URL และคำอธิบายได้อย่างง่ายดายตามที่รายงานโดยฟีด Atom จากนั้นเพียงแค่แปลงฟีด Atom เป็น CSV วิธีที่ง่ายที่สุดคือใช้ตัวแปลง Atom เป็น RSS ด้านบนแล้วเสียบ RSS URL เข้ากับตัวแปลง RSS เป็น CSV

ในการแปลงไฟล์ ATOM เป็น JSON ให้เปิดไฟล์. ATOM ในโปรแกรมแก้ไขข้อความหรือในเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อให้คุณสามารถดูเวอร์ชันข้อความได้ คัดลอกข้อมูลทั้งหมดและวางลงในตัวแปลง RSS / Atom เป็น JSON ในส่วนด้านซ้าย ใช้ RSS เป็น JSON เพื่อแปลงเป็น JSON จากนั้นกด ดาวน์โหลด เพื่อบันทึกไฟล์ JSON ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ