ไฟล์ PHP (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. PHP เป็นไฟล์ซอร์สโค้ด PHP ที่มีโค้ด Hypertext Preprocessor มักใช้เป็นไฟล์หน้าเว็บที่มักสร้าง HTML จากเอ็นจิ้น PHP ที่ทำงานบนเว็บเซิร์ฟเวอร์

เนื้อหา HTML ที่เอ็นจิ้น PHP สร้างจากโค้ดคือสิ่งที่เห็นในเว็บเบราว์เซอร์ เนื่องจากเว็บเซิร์ฟเวอร์เป็นที่ที่เรียกใช้โค้ด PHP การเข้าถึงหน้า PHP จึงไม่ทำให้คุณสามารถเข้าถึงโค้ดได้ แต่จะให้เนื้อหา HTML ที่เซิร์ฟเวอร์สร้างขึ้น

ไฟล์ซอร์สโค้ด PHP บางไฟล์อาจใช้นามสกุลไฟล์อื่นเช่น. phTML, PHP3, PHP4, PHP5, PHP7 หรือ PHPS


วิธีเปิดไฟล์ PHP

Notepad ใน Windows เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมเปิดไฟล์ PHP แต่การเน้นไวยากรณ์มีประโยชน์มากเมื่อเขียนโค้ดใน PHP ซึ่งโดยปกติแล้วควรใช้โปรแกรมแก้ไข PHP เฉพาะมากกว่า

โปรแกรมแก้ไขข้อความบางตัวมีการเน้นไวยากรณ์ ดูรายชื่อโปรแกรมแก้ไขข้อความที่ดีที่สุดสำหรับตัวเลือกบางอย่างเช่น Visual Studio Code ต่อไปนี้เป็นวิธีอื่น ๆ ในการแก้ไขไฟล์ PHP: Atom, Sublime Text, Coda, Codeanywhere, Notepad ของโปรแกรมเมอร์, Vim และ CodeLobster IDE

อย่างไรก็ตามแม้ว่าโปรแกรมเหล่านั้นจะช่วยให้คุณแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงไฟล์ PHP ได้ แต่ก็ไม่อนุญาตให้คุณใช้งานเซิร์ฟเวอร์ PHP ได้ สำหรับสิ่งนั้นคุณต้องมีบางอย่างเช่น Apache Web Server ดูคู่มือการติดตั้งและกำหนดค่าบน PHP.net หากคุณต้องการความช่วยเหลือ

ไฟล์. PHP บางไฟล์อาจเป็นไฟล์มีเดียหรือรูปภาพที่ถูกตั้งชื่อโดยไม่ได้ตั้งใจด้วยนามสกุลไฟล์. PHP ในกรณีดังกล่าวเพียงแค่เปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์ให้ถูกต้องจากนั้นควรเปิดอย่างถูกต้องในโปรแกรมที่แสดงประเภทไฟล์นั้นเช่นเครื่องเล่นวิดีโอหากคุณกำลังทำงานกับไฟล์ MP4


วิธีการแปลงไฟล์ PHP

หากต้องการสร้าง PDF จาก PHP โปรดดู FPDF หรือ dompdf

ดูเอกสารเกี่ยวกับการเข้ารหัส json บน PHP.net เพื่อเรียนรู้วิธีการแปลงอาร์เรย์ PHP เป็นโค้ด Javascript ในรูปแบบ JSON (JavaScript Object Notation) ใช้ได้เฉพาะใน PHP 5.2 ขึ้นไป

คุณไม่สามารถแปลงไฟล์ PHP เป็นรูปแบบที่ไม่ใช่ข้อความเช่น MP4 หรือ JPG หากคุณมีไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. PHP ที่คุณรู้ว่าควรจะดาวน์โหลดมาในรูปแบบหนึ่งเช่นนั้นเพียงแค่เปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์จาก. PHP เป็น. MP4 (หรือรูปแบบใดก็ตามที่ควรเป็น)

การเปลี่ยนชื่อไฟล์แบบนี้ไม่ได้ทำการแปลงไฟล์จริง แต่ให้โปรแกรมที่ถูกต้องเปิดไฟล์แทน โดยปกติแล้วการแปลงจริงจะเกิดขึ้นภายในเครื่องมือแปลงไฟล์หรือในเมนูบันทึกเป็นหรือส่งออกของโปรแกรม


วิธีทำให้ PHP ทำงานกับ HTML

โค้ด PHP ที่ฝังอยู่ในไฟล์ HTML ถูกเข้าใจว่าเป็น PHP และไม่ใช่ HTML เมื่ออยู่ในแท็กเหล่านี้แทนที่จะเป็นแท็ก HTML ทั่วไป:

<? php [โค้ด PHP ไปที่นี่]?>

หากต้องการลิงก์ไปยังไฟล์ PHP จากภายในไฟล์ HTML ให้ป้อนรหัสต่อไปนี้ในไฟล์ HTML โดย footer.php คือชื่อไฟล์ของคุณเอง:

บางครั้งคุณจะเห็นว่าหน้าเว็บใช้ PHP โดยดูที่ URL เช่นเมื่อไฟล์ PHP เริ่มต้นเรียกว่า index.php ในตัวอย่างนี้อาจมีลักษณะดังนี้ http://www.examplesite.com/index.php


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PHP

PHP ถูกส่งไปยังระบบปฏิบัติการเกือบทุกระบบและใช้งานได้ฟรี เว็บไซต์ PHP อย่างเป็นทางการคือ PHP.net มีส่วนเอกสารทั้งหมดที่ทำหน้าที่เป็นคู่มือ PHP ออนไลน์หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วย PHP หรือวิธีการทำงานทั้งหมด อีกแหล่งที่ดีคือ W3Schools

PHP เวอร์ชันแรกเปิดตัวในปี 1995 และใช้ชื่อว่า Personal Home Page Tools (PHP Tools) มีการเปลี่ยนแปลงตลอดหลายปีที่ผ่านมาโดยมีการเผยแพร่เวอร์ชันใหม่ทุกสองสามเดือน

การเขียนสคริปต์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์เป็นการใช้งาน PHP โดยทั่วไป ตามที่อธิบายไว้ข้างต้นสิ่งนี้ใช้ได้กับตัวแยกวิเคราะห์ PHP เว็บเซิร์ฟเวอร์และเว็บเบราว์เซอร์ที่เบราว์เซอร์เข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ PHP เพื่อให้เบราว์เซอร์สามารถแสดงสิ่งที่เซิร์ฟเวอร์กำลังผลิต

อีกประการหนึ่งคือการเขียนสคริปต์บรรทัดคำสั่งที่ไม่มีการใช้เบราว์เซอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ การใช้งาน PHP ประเภทนี้มีประโยชน์สำหรับงานอัตโนมัติ

ไฟล์ PHPS เป็นไฟล์ที่เน้นไวยากรณ์ เซิร์ฟเวอร์ PHP บางตัวได้รับการกำหนดค่าให้เน้นไวยากรณ์ของไฟล์ที่ใช้นามสกุลไฟล์นี้โดยอัตโนมัติ ต้องเปิดใช้งานโดยใช้บรรทัด httpd.conf