ไฟล์ CBR และ CBZ (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ CBR และ CBZ เป็นไฟล์ CDisplay Archived Comic Book
  • เปิดไฟล์ด้วย CBR Reader, CDisplay Ex, Caliber หรือ Manga Reader
  • แปลงเป็นรูปแบบ eBook เช่น PDF, EPUB หรือ MOBI ด้วย CloudConvert หรือ B1 Online Archiver

บทความนี้อธิบายถึงไฟล์หนังสือการ์ตูนที่เก็บถาวร (CBR, CBZ, CB7 ฯลฯ ) วิธีเปิดไฟล์และวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบ eBook ที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นเช่น EPUB หรือ MOBI


ไฟล์ CBR และ CBZ คืออะไร?

CDisplay ไฟล์หนังสือการ์ตูนที่เก็บไว้จะมีหน้าหนังสือการ์ตูนในรูปแบบภาพเช่น PNG, JPEG, BMP และ GIF รูปภาพจะถูกจัดเก็บในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรที่บีบอัดเพื่อให้สามารถดูได้ตามลำดับจากภายในโปรแกรมอ่านหนังสือการ์ตูนหรือแอพ

ไฟล์หนังสือการ์ตูนสามารถอยู่ในไฟล์บีบอัด RAR, ZIP, TAR, 7Z หรือ ACE จากนั้นแต่ละรูปแบบจะใช้ชื่อที่แตกต่างกันเช่น CDisplay RAR Archived Comic Book (CBR) หากภาพถูกจัดเก็บในรูปแบบ RAR หรือ CDisplay ZIP Archived Comic Book (CBZ) หากไฟล์ใช้รูปแบบ ZIP

ชีวิต / Lara Antal 

รูปแบบการตั้งชื่อเดียวกันนี้ใช้กับไฟล์ CBT (TAR บีบอัด), CB7 (บีบอัด 7Z) และ CBA (บีบอัด ACE) อย่างที่คุณเห็นนามสกุลไฟล์หรือโดยเฉพาะอักษรตัวสุดท้ายของนามสกุลไฟล์จะบอกให้คุณทราบว่าไฟล์ CDisplay ถูกบีบอัดด้วยรูปแบบใด

ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เหล่านี้ยังเป็นตัวย่อสำหรับเงื่อนไขเทคโนโลยีที่ไม่เกี่ยวข้อง ดูส่วนสุดท้ายที่ด้านล่างของหน้านี้สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนั้น


วิธีการเปิดไฟล์หนังสือการ์ตูนที่เก็บถาวร

ไฟล์ที่ใช้รูปแบบ CDisplay Archived Comic Book ไม่ว่าจะเป็น CBR, CBZ, CBT, CB7 หรือ CBA ทั้งหมดนี้สามารถเปิดได้โดยใช้ CBR Reader ซึ่งเป็นโปรแกรมอ่านรูปแบบหนังสือการ์ตูนฟรี

โปรแกรมอ่านหนังสือการ์ตูนโอเพ่นซอร์สฟรีอีกโปรแกรม CDisplay Ex (ซึ่งสร้างโดย David Ayton ซึ่งเป็นที่นิยมในรูปแบบการตั้งชื่อหนังสือการ์ตูน) รองรับรูปแบบที่กล่าวถึงแล้วทั้งหมดยกเว้น CBA GonVisor เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมอ่านฟรีที่สามารถเปิดไฟล์ประเภทนี้ได้เกือบทั้งหมด

ตัวเปิด CBR และ CBZ ฟรีอื่น ๆ สำหรับ Windows และ / หรือ Mac ได้แก่ Caliber, Sumatra PDF, Manga Reader, ComicRack และ Simple Comic ผู้ใช้ Linux อาจชอบ MComix

ผู้อ่าน CBx เหล่านี้บางคนเช่น GonVisor สามารถสร้างไฟล์ CBR หรือ CBZ จากคอลเลคชันรูปภาพซึ่งสะดวกมากหากคุณต้องการสร้างหนังสือการ์ตูนของคุณเองโดยใช้รูปแบบที่เป็นที่นิยมเหล่านี้

โปรแกรมอ่าน eBook โดยเฉพาะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเปิดและอ่านไฟล์ CBR, CBZ, CBT, CB7 หรือ CBA แต่หากคุณสนใจรูปภาพและข้อมูลอื่น ๆ ที่ประกอบเป็นหนังสือสามารถดึงและดูทีละไฟล์ได้ด้วยตนเอง . สิ่งนี้ได้ผลเพราะอย่างที่คุณได้เรียนรู้ข้างต้นไฟล์หนังสือการ์ตูนเหล่านี้เป็นเพียงไฟล์เก็บถาวรที่เปลี่ยนชื่อ

อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่าเนื่องจากการตั้งชื่อภาพตามปกติการเปิดไฟล์หนังสือการ์ตูนด้วยวิธีนี้ไม่ได้รับประกันว่าไฟล์ภาพจะอยู่ในลำดับการดูที่ถูกต้อง นี่เป็นเพียงสิ่งที่มีประโยชน์ในการทำดังนั้นหากคุณต้องการดึงภาพออกมาหนึ่งหรือสองภาพอย่าบริโภคการ์ตูนตามที่ตั้งใจไว้ตามปกติ

หากต้องการเปิดไฟล์ CBZ, CBR, CBT, CB7 หรือ CBA ด้วยวิธีนี้ให้ติดตั้งตัวแยกไฟล์ฟรีเช่น 7-Zip หรือ PeaZip จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์ CDisplay Archived Comic Book ที่คุณมีแล้วเลือกเปิดในตัวแยกไฟล์ สิ่งนี้ทำได้ผ่านไฟล์ ฮิต-Zip > เปิดไฟล์เก็บถาวร ตัวเลือกหากคุณใช้ 7-Zip แต่คล้ายกันมากในโปรแกรมอื่น ๆ

ผู้อ่านหนังสือการ์ตูนที่เก็บถาวรบนมือถือ

หากคุณชอบอ่านการ์ตูนขณะเดินทาง CDisplayEx, Astonishing Comic Reader และ ComicRack เป็นโปรแกรมอ่าน CBR / CBZ ฟรีสำหรับอุปกรณ์ Android

iComix และ Manga Storm CBR เป็นคู่ฟรีสำหรับ iPhone ส่วน Chunky Comic Reader และ ComicFlow ทำงานบน iPad เพื่อเปิดไฟล์ CBZ และ CBR


วิธีการแปลงไฟล์หนังสือการ์ตูนที่เก็บถาวร

หากคุณมีโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ที่สามารถเปิดไฟล์ Comic Book เหล่านี้อยู่แล้วการแปลงเป็นรูปแบบอื่นนั้นทำได้ง่ายมาก

ตัวอย่างเช่น Sumatra PDF สามารถบันทึกไฟล์ CBR เป็น PDF Calibre แปลง CBR เป็น EPUB, DOCX, PDB และรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย ตรวจสอบตัวเลือกบันทึกเป็นหรือส่งออกในเครื่องมือเหล่านั้นสำหรับรูปแบบปลายทางที่คุณต้องการ

หากคุณไม่มีเครื่องอ่าน CBR หรือ CBZ หรือหากไฟล์หนังสือการ์ตูนของคุณมีขนาดเล็กพอที่จะอัปโหลดได้อย่างรวดเร็วเราขอแนะนำให้ใช้ Zamzar หรือ CloudConvert นี่คือสองตัวอย่างของตัวแปลงไฟล์ฟรีที่รองรับการแปลงไฟล์ CBR และ CBZ ทางออนไลน์เป็นรูปแบบเช่น PDF, PRC, MOBI, LIT, AZW3 และอื่น ๆ

B1 Archive เป็นเว็บไซต์ที่คล้ายกับทั้งสองที่เพิ่งกล่าวถึงซึ่งสามารถแปลงไฟล์ CB7, CBR, CBT และ CBZ เป็นรูปแบบอื่นได้

หากคุณจำเป็นต้องมีไฟล์หนังสือการ์ตูนที่ไม่ใช่ CBR / CBZ ของคุณบันทึกไว้ในรูปแบบ CBR หรือ CBZ ที่เป็นที่นิยม แต่ไม่มีตัวแปลงใดที่ทำงานได้อย่างถูกต้องโปรดจำไว้ว่าคุณมีตัวเลือกในการแตกภาพด้วยไฟล์ ตัวแยกตามที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้วสร้างของคุณเองโดยใช้โปรแกรมเช่น GonVisor


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวย่อเหล่านี้

เนื่องจากมีนามสกุลไฟล์จำนวนมากที่กล่าวถึงในหน้านี้สิ่งสำคัญที่ต้องทราบว่าบางส่วนเป็นคำศัพท์เทคโนโลยีที่ไม่เกี่ยวข้องซึ่งใช้เป็นคำย่อ

ตัวอย่างเช่นไฟล์ CBT บางไฟล์อาจเป็นไฟล์ Computer Based Training ไม่ใช่ไฟล์หนังสือการ์ตูนที่บีบอัด TAR แน่นอนว่าไฟล์ CBT ประเภทนั้นไม่มีภาพหนังสือการ์ตูน แต่เป็นเอกสารหรือข้อมูลสื่อบางประเภทและจะใช้ได้เฉพาะกับเครื่องมือที่สร้างขึ้นเท่านั้น

CBT ยังเป็นตัวย่อสำหรับต้นไม้ไบนารีที่สมบูรณ์การฝึกอบรมตามหลักตัวแก้ไขปัญหาบรอดแบนด์ของ Cisco และการทดสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์

CBR ยังย่อมาจากอัตราบิตคงที่การให้เหตุผลตามหลักการกำหนดเส้นทางตามเนื้อหาและสามารถเข้าถึงได้

CBA อาจหมายถึงที่อยู่บัสควบคุมบัฟเฟอร์ปัจจุบันที่ใช้งานอยู่คอมโพสิตระเบิดประกอบหรือการวิเคราะห์พฤติกรรมการโทร

CBZ ยังเป็นคำแสลงสำหรับ Cyber ​​Boxing Zone