ไฟล์ ECM (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ECM คือไฟล์ ECM Disc Image หรือบางครั้งเรียกว่าไฟล์ Error Code Modeler เป็นไฟล์ภาพดิสก์ที่จัดเก็บเนื้อหาโดยไม่มีรหัสแก้ไขข้อผิดพลาด (ECC) หรือรหัสตรวจจับข้อผิดพลาด (EDC)

การโกน ECC และ EDC ช่วยประหยัดเวลาในการดาวน์โหลดและแบนด์วิดท์เนื่องจากไฟล์ที่ได้มีขนาดเล็กลง ประเด็นคือจากนั้นบีบอัดไฟล์ด้วยคอมเพรสเซอร์ทั่วไปเช่น RAR หรืออัลกอริธึมการบีบอัดอื่นเพื่อลดขนาดไฟล์ให้มากยิ่งขึ้น (จากนั้นอาจมีชื่อว่า file.ecm.rar)

เช่นเดียวกับไฟล์ ISO ECM จะเก็บข้อมูลอื่น ๆ ไว้ในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรโดยปกติจะเก็บไฟล์ภาพเช่น BIN, CDI, NRG เป็นต้นซึ่งมักใช้เพื่อจัดเก็บภาพดิสก์วิดีโอเกมในเวอร์ชันบีบอัด

คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของรูปแบบไฟล์ ECM Disc Image ได้บนเว็บไซต์ของ Neill Corlett

รูปแบบไฟล์ Cmpro Example อาจใช้นามสกุลไฟล์ ECM ด้วย แต่ไม่มีข้อมูลมากนัก


วิธีการเปิดไฟล์ ECM

ไฟล์ ECM สามารถเปิดได้ด้วย ECM ซึ่งเป็นโปรแกรมบรรทัดคำสั่งโดย Neill Corlett ผู้พัฒนารูปแบบ ดูวิธีการใช้งานโปรแกรม ECM ด้านล่างสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ไฟล์ ECM ยังทำงานร่วมกับ Gemc, ECM GUI และ Rbcafe ECM

เนื่องจากไฟล์ ECM สามารถบีบอัดไปยังไฟล์เก็บถาวรเช่นไฟล์ RAR เพื่อประหยัดเนื้อที่ฮาร์ดไดรฟ์ก่อนอื่นไฟล์เหล่านี้อาจต้องถูกคลายการบีบอัดด้วยยูทิลิตี้ zip / unzip ไฟล์ที่เราชอบที่สุดคือ 7-Zip

หากข้อมูลภายในไฟล์ ECM อยู่ในรูปแบบ ISO โปรดดูวิธีเบิร์นไฟล์อิมเมจ ISO ลงในซีดีดีวีดีหรือ BD หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการนำข้อมูลลงดิสก์ ดูการเบิร์น ISO ลงใน USB เพื่อขอความช่วยเหลือในการติดตั้งลงในแฟลชไดรฟ์อย่างถูกต้อง

ไฟล์ ECM ที่ไม่ใช่ไฟล์อิมเมจของดิสก์อาจเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความธรรมดาเช่น Notepad ใน Windows หรือสิ่งที่ทันสมัยกว่าจากรายการ Best Free Text Editor หากไฟล์ทั้งหมดไม่ใช่ข้อความอย่างเดียวและมีเพียงบางไฟล์เท่านั้นที่สามารถดูได้คุณอาจยังพบสิ่งที่เป็นประโยชน์ในข้อความเกี่ยวกับประเภทซอฟต์แวร์ที่สามารถเปิดไฟล์ได้


วิธีใช้โปรแกรม ECM

การเข้ารหัส (การสร้าง) และการถอดรหัส (การเปิด) ไฟล์ ECM สามารถทำได้ด้วยโปรแกรม ECM ของ Neill Corlett ที่กล่าวถึงข้างต้น เป็นยูทิลิตี้บรรทัดคำสั่งดังนั้นทุกอย่างจึงทำงานใน Command Prompt

หากต้องการเปิดส่วน ECM ของเครื่องมือให้แยกเนื้อหาออกจากไฟล์ ZIP cmdpack (เวอร์ชัน) ที่ดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ของเขา โปรแกรมที่คุณใช้เรียกว่า unecm.exe แต่คุณต้องเข้าถึงผ่าน Command Prompt

วิธีที่ง่ายที่สุดคือลากไฟล์ ECM ไปยังโปรแกรม unecm.exe โดยตรงเพื่อดึงไฟล์รูปภาพออกมา ในการสร้างไฟล์ ECM ของคุณเองเพียงลากไฟล์ที่คุณต้องการเข้ารหัสไปยังไฟล์ ecm.exe

หากต้องการทำสิ่งนี้ด้วยตนเองแทนที่จะใช้การลากแล้วปล่อยให้เปิด Command Prompt (คุณอาจต้องเปิดหน้าต่างที่ยกระดับ) จากนั้นไปที่โฟลเดอร์ที่มีโปรแกรม ECM วิธีที่ง่ายที่สุดคือการเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ที่คุณแตกไฟล์ด้านบนเป็นสิ่งที่ง่ายกว่าเช่น cmdpack จากนั้นป้อนคำสั่งนี้:

ซีดี cmdpack

คำสั่งนี้เป็นการเปลี่ยนการทำงานโดยตรงไปยังโฟลเดอร์ที่จัดเก็บโปรแกรม ECM ของคุณจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งของโฟลเดอร์ cmdpack ในคอมพิวเตอร์ของคุณ

นี่คือคำสั่งที่คุณได้รับอนุญาตให้ใช้:

ในการเข้ารหัส:

ecm cdimagefile
ecm cdimagefile ecmfile
ecm e cdimagefile ecmfile

ในการสร้างไฟล์ ECM ด้วยเครื่องมือบรรทัดคำสั่งนี้ให้ป้อนสิ่งที่ต้องการ:

ecm "C: Others Games MyGame.bin"

ในตัวอย่างนั้นไฟล์ ECM จะถูกสร้างขึ้นในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์ BIN

ในการถอดรหัส:

unecm ecmfile
unecm ecmfile cdimagefile
ecm d ecmfile cdimagefile

กฎเดียวกันนี้ใช้สำหรับการเปิด / ถอดรหัสไฟล์ ECM:

unecm "C: Others Games MyGame.bin.ecm"


วิธีการแปลงไฟล์ ECM

บทช่วยสอนที่ StramaXon มีวิธีง่ายๆในการแปลง ECM เป็น BIN การดาวน์โหลดที่กล่าวถึงในไซต์นั้นอยู่ในรูปแบบ RAR ดังนั้นคุณจะต้องมีโปรแกรมเช่น PeaZip หรือ 7-Zip เพื่อเปิด

เมื่อคุณมีไฟล์ ECM ในรูปแบบ BIN แล้วคุณสามารถแปลง BIN เป็น ISO ด้วยโปรแกรมเช่น MagicISO, WinISO, PowerISO หรือ AnyToISO แอพพลิเคชั่นเหล่านี้บางตัวเช่น WinISO สามารถแปลง ISO เป็น CUE ได้หากคุณต้องการให้ไฟล์ ECM ของคุณอยู่ในรูปแบบ CUE ในท้ายที่สุด


ไฟล์ของคุณยังไม่เปิด?

รูปแบบไฟล์บางรูปแบบใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันบางส่วนหรือทั้งหมด แต่ไม่ได้หมายความว่าไฟล์เหล่านั้นอยู่ในรูปแบบเดียวกัน อาจทำให้เกิดความสับสนเมื่อพยายามเปิดไฟล์ ECM เนื่องจากอาจไม่ใช่ไฟล์ ECM ... ตรวจสอบนามสกุลไฟล์ให้แน่ใจอีกครั้ง

ตัวอย่างเช่นหากไฟล์ของคุณดูเหมือนจะไม่ใช่ไฟล์อิมเมจดิสก์คุณอาจสับสนกับไฟล์ EMC ซึ่งเป็นไฟล์ Striata Reader Encrypted Document คุณสามารถเปิดไฟล์ EMC ด้วย Striata Reader