ไฟล์ DJVU คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ DJVU คือไฟล์รูปภาพ DjVu
  • เปิดไฟล์ด้วย Sumatra PDF, DocsPal หรือโปรแกรมดูอื่นที่เข้ากันได้
  • แปลงเป็น PDF, EPUB, MOBI และอื่น ๆ ด้วย Caliber, Zamzar และเครื่องมือที่คล้ายกัน

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ DJVU คืออะไรวิธีเปิดไฟล์และโปรแกรมใดบ้างที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบทั่วไปเช่น PDF หรือ MOBI


ไฟล์ DJVU คืออะไร?

พัฒนาโดย AT&T Labs ไฟล์ DJVU (ออกเสียงเหมือนเดจาวู) เป็นรูปแบบไฟล์กราฟิกที่มีไว้สำหรับภาพที่สแกนเช่นเดียวกับรูปแบบ PDF ซึ่งคุณอาจคุ้นเคยมากกว่า

เนื่องจากไฟล์ DJVU สามารถมีภาพสีรูปถ่ายข้อความและภาพวาดที่มีการบีบอัด แต่มีคุณภาพสูงจึงใช้เป็นรูปแบบสำหรับ eBooks บางเล่มเช่นเดียวกับคู่มือหนังสือพิมพ์เอกสารโบราณ ฯลฯ ที่ถูกสแกนลงในคอมพิวเตอร์

ไฟล์ DjVu สามารถใช้นามสกุลไฟล์. DJVU หรือ. DJV

ชีวิต / ทิมฟิชเชอร์


วิธีการเปิดไฟล์ DJVU

โปรแกรม Sumatra PDF ฟรีน่าจะเป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายที่สุดในการเปิดไฟล์ DJVU นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกไฟล์ DJVU ที่เปิดเป็นไฟล์ TXT เพื่อให้อ่านง่ายโดยไม่ต้องใช้กราฟิกใด ๆ

DjVu.org มีรายการโปรแกรมอื่น ๆ ที่เปิดไฟล์ DJVU เช่น DjVuLibre สำหรับ Mac และ Windows Okular และ Evince เป็นสองตัวเลือกสำหรับการเปิดไฟล์ DJVU บน Linux

DocsPal เป็นโปรแกรมดู DJVU ออนไลน์ซึ่งมีประโยชน์หากคุณไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรมดูเฉพาะลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ การใช้เครื่องมือออนไลน์ยังหมายความว่าคุณสามารถเปิดไฟล์ได้เร็วขึ้นมากรวมทั้งดูไฟล์โดยไม่คำนึงถึงระบบปฏิบัติการของคุณ ส่วนแปลงของเว็บไซต์นี้จะบันทึกไฟล์ DJVU ที่อัปโหลดเป็น EPS, PS และรูปแบบอื่น ๆ


วิธีการแปลงไฟล์ DJVU

ไฟล์ DJVU ไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลายเหมือนกับรูปแบบไฟล์ PDF, EPUB, MOBI และรูปแบบไฟล์ eBook อื่น ๆ

DjVu2PDF.com และ ConvertOnlineFree.com เป็นตัวแปลง DJVU ออนไลน์สองตัวสำหรับ Windows, Mac และ Linux ที่มีตัวเลือกที่รวดเร็วในการแปลง DJVU เป็น PDF

โปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ฟรีอีกตัวที่ยอดเยี่ยมสำหรับไฟล์ DJVU ขนาดเล็กคือ Zamzar เพียงอัปโหลดไฟล์ DJVU ไปยังเว็บไซต์นี้เพื่อแปลงเป็น JPG, BMP, GIF, PNG, TIF หรือรูปแบบรูปภาพอื่น ๆ ที่คล้ายกัน

นอกเหนือจากตัวแปลง DJVU ออนไลน์แล้วยังมีตัวแปลงที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้เช่น Caliber โปรแกรมนี้สามารถแปลง DJVU เป็น EPUB, MOBI, AZW3, DOCX, PDB, FB2, LRF และรูปแบบอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม Calibre สามารถแปลงไฟล์ DJVU ได้ก็ต่อเมื่อมีข้อความที่ฝังอยู่เช่นถ้าไฟล์นั้นสร้างขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์ OCR ไม่รองรับไฟล์ DJVU แบบรูปภาพเท่านั้น

อีกตัวอย่างหนึ่งของตัวแปลง DJVU ที่ดาวน์โหลดได้คือโปรแกรมหนึ่งที่เรียกว่า DjVu Converter ซึ่งสามารถแปลง DJVU เป็น PNG, JPG, EPUB, PDF และ TIFF ได้ ด้วยโปรแกรมนี้คุณไม่จำเป็นต้องแปลงเพจทั้งหมดหากคุณไม่ต้องการให้บางเพจรวมอยู่ในไฟล์สุดท้าย ตัวอย่างเช่นคุณสามารถเลือกที่จะแปลงเพียงหน้า 10 ถึง 25 หรือเฉพาะหน้าที่ 11 และ 14 เพื่อตัดหน้าอื่น ๆ ออกทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการกำหนดคุณภาพของภาพ / อัตราการบีบอัด

Sumatra PDF และ DocsPal ดังกล่าวข้างต้นสามารถแปลงไฟล์ DJVU ได้เช่นกัน


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ DJVU

ไฟล์ DjVu สามารถแยกภาพออกเป็นชิ้น ๆ และบีบอัดแต่ละภาพแยกจากส่วนอื่น ๆ ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถบีบอัดให้สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ยังคงให้ภาพที่มีคุณภาพดีกว่า

เนื่องจากไฟล์ DJVU สามารถแยกรูปภาพและข้อความออกเป็นเลเยอร์ต่างๆได้จึงหมายความว่าสามารถใช้เลเยอร์เดียวเพื่อเก็บข้อความ OCR ทำให้คุณสามารถค้นหาและคัดลอกข้อความออกจากไฟล์ได้