ไฟล์ DWG (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. DWG คือไฟล์ AutoCAD Drawing Database จัดเก็บข้อมูลเมตาและภาพวาดเวกเตอร์ 2 มิติหรือ 3 มิติที่สามารถใช้กับโปรแกรม CAD ได้

ไฟล์ DWG เข้ากันได้กับโปรแกรมวาดภาพ 3 มิติและโปรแกรม CAD จำนวนมากซึ่งทำให้ง่ายต่อการถ่ายโอนภาพวาดระหว่างโปรแกรม อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีรูปแบบหลายเวอร์ชันผู้ชม DWG บางตัวจึงไม่สามารถเปิดไฟล์ DWG ทุกประเภทได้


วิธีการเปิดไฟล์ DWG

Autodesk มีโปรแกรมดูไฟล์ DWG ฟรีสำหรับ Windows ที่เรียกว่า DWG TrueView นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมดู DWG ออนไลน์ฟรีที่เรียกว่า Autodesk Viewer ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการใดก็ได้

แน่นอนว่าโปรแกรม Autodesk เต็มรูปแบบไม่ว่าจะเป็น AutoCAD, Design Review และ Fusion 360 ก็จดจำไฟล์ DWG ได้เช่นกัน

โปรแกรมดูและโปรแกรมแก้ไขไฟล์ DWG อื่น ๆ ได้แก่ ABViewer, CorelCAD, DoubleCAD XT, ArchiCAD, eDrawings Viewer, BricsCAD และ DWG DXF Sharp Viewer Dassault Systemes DraftSight เป็นโปรแกรมดูไฟล์ DWG สำหรับ Mac, Windows และ Linux


วิธีการแปลงไฟล์ DWG

Zamzar สามารถแปลง DWG เป็น PDF, JPG, PNG และรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่คล้ายกัน เนื่องจากเป็นตัวแปลง DWG ออนไลน์จึงใช้งานได้เร็วกว่าตัวที่คุณต้องติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ อย่างไรก็ตามเป็นเพียงตัวเลือกที่ดีที่สุดหากไฟล์ไม่ใหญ่เกินไปเนื่องจากสิ่งที่ใหญ่มากจะใช้เวลาอัปโหลด / ดาวน์โหลดนาน

ไฟล์ DWG อื่น ๆ สามารถแปลงได้ด้วยโปรแกรมดู DWG ที่กล่าวถึงข้างต้น ตัวอย่างเช่น DWG TrueView สามารถแปลง DWG เป็น PDF, DWF และ DWFX DraftSight สามารถแปลงไฟล์ DWG เป็น DXF, DWS และ DWT ได้ฟรี และ DWG DXF Sharp Viewer สามารถส่งออก DWG เป็น SVG

รูปแบบไฟล์ DWG ที่ใหม่กว่าไม่สามารถเปิดได้ใน AutoCAD เวอร์ชันเก่า ดูคำแนะนำของ Autodesk เกี่ยวกับการบันทึกไฟล์ DWG เป็นเวอร์ชันก่อนหน้าเช่น 2000, 2004, 2007, 2010 หรือ 2013 คุณสามารถทำได้ด้วยโปรแกรม DWG TrueView ฟรีผ่าน DWG แปลง ปุ่ม

Microsoft มีคำแนะนำในการใช้ไฟล์ DWG กับ Microsoft Visio เมื่อเปิดใน Visio ไฟล์ DWG สามารถแปลงเป็นรูปร่าง Visio ได้ คุณยังสามารถบันทึกไดอะแกรม Visio เป็นรูปแบบ DWG

AutoCAD ควรสามารถแปลงไฟล์ DWG เป็นรูปแบบอื่น ๆ เช่น STL (Stereolithography), DGN (MicroStation Design) และ STEP (STEP 3D Model) อย่างไรก็ตามคุณอาจได้รับการแปลงเป็นรูปแบบ DGN ที่ดีขึ้นหากคุณใช้ซอฟต์แวร์ MicroStation เพื่อนำเข้าไฟล์ DWG

TurboCAD รองรับรูปแบบเหล่านั้นด้วยดังนั้นคุณสามารถใช้เพื่อบันทึกไฟล์ DWG เป็น STEP, STP, STL, OBJ, EPS, DXF, PDF, DGN, 3DS, CGM, รูปแบบรูปภาพและไฟล์ประเภทอื่น ๆ


รูปแบบ AutoCAD อื่น ๆ

ดังที่คุณทราบจากด้านบนมีไฟล์ CAD หลายรูปแบบที่สามารถเก็บข้อมูล 3D หรือ 2D ได้ บางอันดูแย่มากเช่น ".DWG" จึงอาจทำให้สับสนได้ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร อย่างไรก็ตามคนอื่นใช้นามสกุลไฟล์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ยังคงใช้ในโปรแกรม AutoCAD

ไฟล์ DWF เป็นไฟล์ Autodesk Design Web Format ที่ได้รับความนิยมเนื่องจากสามารถมอบให้กับผู้ตรวจสอบที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับรูปแบบหรือโปรแกรม CAD ภาพวาดสามารถมองเห็นและจัดการได้ แต่ข้อมูลบางส่วนสามารถซ่อนไว้เพื่อป้องกันความสับสนหรือการโจรกรรม

AutoCAD บางเวอร์ชันใช้ไฟล์ DRF ซึ่งย่อมาจาก Discreet Render Format ไฟล์ DRF สร้างขึ้นจากแอปพลิเคชัน VIZ Render ที่มาพร้อมกับ AutoCAD เวอร์ชันเก่าบางรุ่น เนื่องจากรูปแบบนี้เก่ามากการเปิดไฟล์ใน AutoCAD อาจทำให้คุณบันทึกเป็นรูปแบบที่ใหม่กว่าเช่น MAX เพื่อใช้กับ Autodesk 3DS MAX

AutoCAD ยังใช้นามสกุลไฟล์ PAT ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์รูปแบบแฮทช์ข้อความธรรมดาที่ใช้เวกเตอร์ซึ่งใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลรูปภาพเพื่อสร้างรูปแบบและพื้นผิว ไฟล์ PSF เป็นไฟล์ AutoCAD PostScript Patterns

นอกเหนือจากการเติมลวดลายแล้ว AutoCAD ยังใช้ไฟล์ Color Book ที่มีนามสกุลไฟล์ ACB เพื่อจัดเก็บชุดสี สิ่งเหล่านี้ใช้ในการทาสีพื้นผิวหรือเติมเส้น

ไฟล์ข้อความที่เก็บข้อมูลฉากที่สร้างใน AutoCAD จะถูกบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ ASE ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นโดยโปรแกรมที่คล้ายกัน

ไฟล์ Digital Asset Exchange (DAE) ถูกใช้โดย AutoCAD และโปรแกรม CAD อื่น ๆ ที่คล้ายกันเพื่อแลกเปลี่ยนวัสดุระหว่างแอปพลิเคชันเช่นรูปภาพพื้นผิวและโมเดล