ไฟล์ VHDX คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ VHDX คือไฟล์ Windows 8 Virtual Hard Drive มันทำหน้าที่เหมือนฮาร์ดไดรฟ์จริง แต่จะถูกเก็บไว้ในไฟล์เดียวที่อยู่ในดิสก์จริงเช่นฮาร์ดไดรฟ์ สามารถสร้างได้ตั้งแต่เริ่มต้นหรือจากซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลเช่น Disk2vhd

ไฟล์ VHDX สามารถมีระบบปฏิบัติการทั้งหมดเพื่อจุดประสงค์เช่นการทดสอบซอฟต์แวร์หรือการใช้งานซอฟต์แวร์ที่เก่ากว่าหรือใหม่กว่าที่เข้ากันไม่ได้กับระบบปฏิบัติการโฮสต์หรือเพียงเพื่อเก็บไฟล์เหมือนที่เก็บข้อมูลอื่น ๆ

ไฟล์ VHDX แตกต่างจากไฟล์ VHD (Virtual PC Virtual Hard Disk) ตรงที่สามารถมีขนาดใหญ่กว่า 2 TB (สูงสุด 64 TB) สามารถทนต่อเหตุการณ์ไฟฟ้าขัดข้องและให้การปรับปรุงประสิทธิภาพ


วิธีการเปิดไฟล์ VHDX

Windows 10, Windows 8 และ Windows Server 2012 เปิดไฟล์ VHDX (และ VHD) โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดโปรแกรมหรือเครื่องมือใด ๆ เพียงคลิกขวาที่ไฟล์ VHDX แล้วเลือกไฟล์ ติด ตัวเลือก

อีกวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์ VHDX คือการจัดการดิสก์ผ่านไฟล์ การดำเนินการ> แนบ VHD เมนู. อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเปิดการจัดการดิสก์หากคุณไม่แน่ใจว่าจะไปที่นั่นได้อย่างไร

หากคุณไปเส้นทางที่สองผ่านการจัดการดิสก์คุณสามารถเลือกที่จะเปิดไฟล์ VHDX ในโหมดอ่านอย่างเดียวโดยตรวจสอบตัวเลือกนั้นก่อนที่คุณจะเปิดไฟล์ วิธีนี้จะอ่านข้อมูลจากไฟล์ VHDX แต่จะไม่อนุญาตให้คุณหรือโปรแกรมใด ๆ เขียนข้อมูลลงไปซึ่งมีประโยชน์หากคุณกังวลว่าคอมพิวเตอร์โฮสต์จะติดมัลแวร์

นำออกหรือปิดไฟล์ VHDX ผ่าน Windows Explorer โดยคลิกขวาที่ฮาร์ดไดรฟ์เสมือนที่ติดตั้งแล้วเลือก ขับ.

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ VHDX แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ VHDX โปรดดูคำแนะนำในการเปลี่ยนการเชื่อมโยงประเภทไฟล์ใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ VHDX

Hyper-V Manager มาพร้อมกับ Windows บางเวอร์ชัน แปลง VHDX เป็น VHD ติดตั้งโปรแกรมผ่านส่วนคุณสมบัติ Windows ของแผงควบคุม

StarWind V2V Converter แปลงไฟล์ VHD เป็น VMDK (Virtual Machine Disk) เพื่อใช้ในโปรแกรม VMWare Workstation คุณสามารถทำให้เป็นไฟล์ภาพที่ขยายได้หรือไฟล์ที่มีขนาดที่กำหนดไว้ล่วงหน้า คุณยังสามารถใช้โปรแกรมนี้เพื่อแปลงไฟล์ VHD เป็น IMG หรือไฟล์ VHD อื่นที่ขยายได้หรือมีขนาดที่จัดสรรไว้ล่วงหน้า

หากคุณต้องการให้ไฟล์ VHDX เป็นไฟล์ VDI (VirtualBox Virtual Disk Image) เพื่อทำงานกับ VirtualBox ให้ติดตั้งโปรแกรม VirtualBox จากนั้นรันคำสั่งนี้:

VBoxManage.exe clonehd "ที่ตั้งของ VHDX-file.vhdx" ที่จะบันทึก-file.vdi - รูปแบบ vdi

ในการแปลง VHDX เป็น ISO นั้นไม่มีประโยชน์มากนักเนื่องจากโดยปกติแล้วไฟล์ ISO จะถูกเก็บไว้ในซีดีเพื่อการบูตและการใส่เนื้อหา VHDX ในรูปแบบนั้นก็ไม่จำเป็น อย่างไรก็ตามเพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดเก็บคุณสามารถแปลงไฟล์เป็น ISO ได้โดยการแปลงไฟล์ VHDX เป็น IMG ก่อนโดยใช้วิธีการด้านบนจากนั้นใช้ IMG เป็น ISO เพื่อทำการแปลงให้เสร็จสมบูรณ์


ไฟล์ของคุณยังไม่เปิด?

ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งหากไฟล์ของคุณไม่ทำงานกับโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้น ไฟล์ VHDL ดูเหมือนว่าจะระบุว่า VHDX แต่มันไม่เกี่ยวข้องกันจริงๆและไม่สามารถเปิดด้วยตัวเปิดและตัวแปลง VHDX จากด้านบน ไฟล์ VHDL เป็นไฟล์ต้นฉบับ VHDL ข้อความธรรมดาที่สามารถเปิดในโปรแกรมแก้ไขข้อความ