ไฟล์ DAE (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DAE คือไฟล์ Digital Asset Exchange ตามความหมายของชื่อโปรแกรมกราฟิกต่างๆใช้เพื่อแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้รูปแบบเดียวกัน ซึ่งอาจเป็นรูปภาพพื้นผิวโมเดล 3 มิติเป็นต้น

ไฟล์ DAE ขึ้นอยู่กับรูปแบบ XML COLLADA ซึ่งย่อมาจาก Collaborative Design Activity

DAE ยังย่อมาจากคำศัพท์เทคโนโลยีบางคำที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์นี้เช่นกล่องใส่ดิสก์อาร์เรย์และเอ็นจิ้นเสียงดิจิทัล


วิธีการเปิดไฟล์ DAE

ไฟล์ DAE สามารถเปิดหรือนำเข้าสู่โปรแกรม Adobe Photoshop, SketchUp, Chief Architect, DAZ Studio, Cheetah3D, Cinema 4D, MODO และ AutoCAD, 3ds Max และ Maya ของ Autodesk แอปพลิเคชันอื่น ๆ อาจรองรับรูปแบบ DAE ด้วยเช่นเครื่องมือ Blender ฟรีและโอเพ่นซอร์ส

จำเป็นต้องใช้ปลั๊กอิน COLLADA สำหรับ Maya และ 3ds Max สำหรับโปรแกรมเหล่านั้นและจำเป็นต้องใช้ปลั๊กอิน COLLADA เพื่อเปิดไฟล์ DAE ใน Blender

ตัวเปิด DAE อื่นสำหรับ Linux คือ GLC Player ผู้ใช้ MacOS สามารถใช้ Apple Preview เพื่อเปิดไฟล์ DAE ไฟล์ DAE บางไฟล์อาจเปิดใน Studio Viewer ฟรีของ Esko

Clara.io เป็นวิธีที่ง่ายและฟรีในการดูไฟล์ DAE ในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ใด ๆ

ไฟล์บางประเภทสามารถดูได้ด้วยโปรแกรมที่ใช้ไฟล์ข้อความโดยเฉพาะ แม้ว่าสิ่งนี้จะเป็นจริงสำหรับไฟล์ DAE แต่เนื่องจากเป็นไฟล์ XML แต่ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเนื่องจากจะแสดงข้อความที่ประกอบเป็นไฟล์ วิธีที่ดีที่สุดในการดูไฟล์ 3D DAE คือการใช้โปรแกรมดูแบบเต็มเช่นโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งข้างต้น

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ DAE แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งไฟล์ DAE อื่นที่ติดตั้งไว้เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ DAE

ตัวแปลง DAE ที่ใช้งานง่ายตัวหนึ่งคือ Online 3D Converter เพียงอัปโหลดไฟล์ DAE ไปยังเว็บไซต์และเลือกระหว่างรูปแบบต่างๆเพื่อบันทึกเช่น OBJ, 3DS, STL, PLY, X และอื่น ๆ

FBX Converter เป็นเครื่องมือฟรีจาก Autodesk สำหรับ Windows และ macOS ที่แปลงไฟล์ DAE เป็น FBX พร้อมรองรับรูปแบบ FBX หลายเวอร์ชัน

ไฟล์ DAE ยังสามารถแปลงเป็นไฟล์ GLB เพื่อใช้ใน CesiumJS คุณสามารถทำได้ด้วยเครื่องมือ COLLADA to gITF ออนไลน์ของ Cesium

หลังจากนำเข้าไฟล์ DAE ไปยัง SketchUp Pro แล้วโปรแกรมสามารถใช้เพื่อส่งออกโมเดลไปยัง DWG, DXF และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ในตอนนี้เป็นไปได้ว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ที่อยู่ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้ค่อนข้างง่ายหากคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิด บางนามสกุลมีลักษณะคล้ายกันแม้ว่ารูปแบบไฟล์จะไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม

ตัวอย่างเช่นไฟล์ DAE ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ DAR, DAA, DAT หรือ DAO (Disk at Once CD / DVD Image)

ADE เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณอาจสับสนสำหรับ DAE แม้ว่าจะมีตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันทั้งหมด แต่ไฟล์ ADE เป็นไฟล์ Access Project Extension ที่สามารถใช้ได้ในโปรแกรม Microsoft Access เท่านั้น