ไฟล์ MOS (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ MOS คือไฟล์ Leaf Raw Image ที่ผลิตโดยกล้องเช่นซีรีส์ Leaf Aptus

ไฟล์ MOS ไม่มีการบีบอัดดังนั้นโดยทั่วไปแล้วไฟล์เหล่านี้จะมีขนาดใหญ่กว่าไฟล์รูปภาพส่วนใหญ่

MOS ย่อมาจากคำศัพท์เทคโนโลยีบางอย่างที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์เช่น Microsoft Office Specialist, My Oracle Support, Mobile Office System, Mobile Operating System และ Maintenance Out of Service


วิธีการเปิดไฟล์ MOS

โปรแกรมดูภาพถ่ายเริ่มต้นใน Windows เป็นโปรแกรมดู MOS ฟรี RawTherapee เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมซอฟต์แวร์ฟรีที่เปิดไฟล์ MOS ใน Windows, Linux และ macOS

ไฟล์ MOS สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแบบชำระเงินเช่น Adobe Photoshop, Corel PaintShop Pro และ Phase One Capture One

อีกทางเลือกหนึ่งคือ File Viewer Plus แต่เวอร์ชันฟรีไม่รองรับไฟล์ MOS ดังนั้นคุณต้องจ่ายเงินเพื่อใช้กับไฟล์ Leaf Raw Image นอกจากนี้ยังใช้งานได้กับ Windows 10 เท่านั้น

ผู้ใช้ Mac สามารถดูไฟล์ MOS ด้วย ColorStrokes นอกเหนือจาก Photoshop และ Capture One

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ MOS แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ MOS เรียนรู้วิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ MOS

โปรแกรมส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ทั้งหมดข้างต้นที่สามารถเปิดไฟล์ MOS ก็มักจะแปลงไฟล์เหล่านี้ได้เช่นกัน เพียงเปิดไฟล์ MOS ในโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งจากนั้นมองหาไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น, แปลง, หรือ ส่งออก ตัวเลือกเมนู

หากคุณลองแปลง MOS ด้วยวิธีนี้คุณมักจะบันทึกเป็นรูปแบบเช่น JPG และ PNG ได้

อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้โปรแกรมแปลงไฟล์รูปภาพฟรีเช่น CoolUtils หรือ CloudConvert ซึ่งเป็นตัวแปลง MOS เป็น JPG ออนไลน์ (การแปลงทำงานผ่านเบราว์เซอร์ของคุณ) ตัวเลือกอื่น ๆ ในไซต์เหล่านั้น ได้แก่ การบันทึก MOS เป็น BMP, TIFF, GIF, ICO, PNG และ PDF

หากคุณต้องการแปลง MOS เป็น DNG คุณสามารถทำได้ด้วย Adobe DNG Converter


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ระวังอย่าสับสนในรูปแบบไฟล์อื่นสำหรับไฟล์ MOS ไฟล์บางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์ที่ดูคล้ายกันแม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม

ไฟล์ MODD และ MOV เป็นเพียงสองตัวอย่าง หากคุณมีไฟล์ MODD หรือ MOV จริงๆให้ไปที่ลิงก์เหล่านั้นเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและโปรแกรมใดที่สามารถเปิดและแปลงได้ ซอฟต์แวร์ที่ทำงานกับไฟล์ MODD หรือ MOV ไม่เหมือนกับโปรแกรมที่จำเป็นสำหรับการใช้ไฟล์ MOS และในทางกลับกัน

MSO เป็นอีกหนึ่งนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันซึ่งน่าจะเป็นไฟล์ Microsoft Office Macro Reference หรือไฟล์ Inline Email Attachment ซึ่งทั้งสองอย่างนี้น่าจะใช้กับโปรแกรม Microsoft Office