ไฟล์ C (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. C เป็นไฟล์ซอร์สโค้ด C / C ++ แบบข้อความธรรมดา ทั้งสามารถเก็บซอร์สโค้ดของโปรแกรมทั้งหมดในภาษาโปรแกรม C หรือ C ++ รวมทั้งอ้างอิงโดยไฟล์อื่น ๆ จากภายในโปรเจ็กต์ C

โปรดทราบว่าบางโปรแกรมใช้นามสกุลไฟล์ c ตัวพิมพ์เล็กเพื่อแสดงไฟล์ซอร์สโค้ด C และตัวพิมพ์ใหญ่ C สำหรับ C ++ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ CPP ใช้สำหรับไฟล์ซอร์สโค้ด C ++ ด้วย

หากไฟล์ C ไม่ได้อยู่ในภาษาการเขียนโปรแกรม C หรือ C ++ ไฟล์นั้นอาจเป็นไฟล์ Lite-C Script ที่เขียนด้วย lite-C ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมที่คล้ายกับ C / C ++

ไฟล์ทั้งสองประเภทนี้เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้สร้างโปรแกรมซอฟต์แวร์และวิดีโอเกม

CFile ยังอ้างถึงคลาสไฟล์ Microsoft Foundation Class แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ซอร์สโค้ดที่อธิบายไว้ที่นี่


วิธีการเปิดไฟล์ C

โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เช่น Notepad ++, Emacs, โปรแกรม Windows Notepad, EditPlus, TextMate และอื่น ๆ สามารถเปิดและดูไฟล์ C ได้หากเป็นไฟล์ซอร์สโค้ด C / C ++

โปรแกรมเหล่านี้มีประโยชน์เนื่องจากโดยทั่วไปมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับนักพัฒนาแอปพลิเคชันเต็มรูปแบบเช่นรายการด้านล่าง นอกจากนี้ส่วนใหญ่รองรับการเน้นไวยากรณ์ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นที่ต้องการเนื่องจากทำให้การแก้ไขและการลอดผ่านซอร์สโค้ดทำได้ง่ายขึ้นมาก

อย่างไรก็ตามไฟล์ C มักจะเปิดขึ้นภายในบริบทของโปรแกรมพัฒนาซอฟต์แวร์เช่น Visual Studio, Eclipse, C ++ Builder, Dev-C ++ หรือ Code :: Blocks

โปรแกรม lite-C จาก Conitec Datasystems เป็นโปรแกรมหลักที่ใช้ทำงานกับไฟล์ Lite-C Script แต่ไฟล์ C เหล่านี้อาจเปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความด้วย


วิธีการแปลงไฟล์ C

มีการแปลงจำนวนมากที่คุณสามารถทำได้เกี่ยวกับ C และ C ++ แต่สิ่งเหล่านี้อยู่นอกขอบเขตของบทความนี้ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้ภาษาโปรแกรมเพื่อแปลงเป็นหรือจากอาร์เรย์ char, จำนวนเต็ม, สตริง ฯลฯ แต่ใช้กับไฟล์ C ไม่ได้ แต่ใช้กับฟังก์ชันที่ไฟล์มีให้

หากนั่นคือสิ่งที่คุณกำลังมองหาเราขอแนะนำให้ไปที่แหล่งข้อมูลอื่น ๆ เช่น Stack Overflow

อย่างไรก็ตามหากคุณใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ C อย่างแท้จริงคุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความหรือโปรแกรมเปิดไฟล์ C ด้านบนเพื่อแปลงหรือบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบข้อความอื่นเช่น TXT หรือ HTML พวกเขามักจะไม่สามารถใช้เป็นไฟล์ซอร์สโค้ดที่มี Eclipse, Dev-C ++ และอื่น ๆ ได้อีกต่อไปแม้ว่าจะมีอยู่ในรูปแบบไฟล์อื่น

นอกจากนี้ยังมีตัวแปลงซอร์สโค้ดจำนวนมากจาก Tangible Software Solutions ที่สามารถแปลง C ++ เป็น C #, Java หรือ VB อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่ารุ่นที่ให้บริการฟรีนั้นมีข้อ จำกัด เกี่ยวกับจำนวนบรรทัดที่สามารถแปลงได้ในครั้งเดียว


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

เนื่องจากนามสกุลไฟล์ C เป็นเพียงตัวอักษรเดียวจึงง่ายต่อการสับสนในรูปแบบไฟล์อื่นกับไฟล์ C นี่เป็นสิ่งแรกที่คุณควรมองหาหากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้เพราะเป็นไปได้ว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ C จริงๆ

ตัวอย่างเช่นหากคุณลองดูไฟล์ของคุณด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความเนื่องจากคุณคิดว่าเป็นไฟล์ซอร์สโค้ด แต่ไม่สามารถอ่านอะไรได้เลยคุณอาจมีบางอย่างที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเช่นไฟล์ CAB หรือ CSH

CS เป็นนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันมาก แต่ใช้สำหรับไฟล์ Visual C # Source Code และไฟล์ ColorSchemer Studio Color Scheme หากคุณมีไฟล์ CS ไฟล์อาจเปิดได้ดีกับโปรแกรมที่รองรับไฟล์ C เนื่องจากเป็นรูปแบบที่คล้ายกันกับเนื้อหาที่เขียนด้วยภาษา C Sharp อย่างไรก็ตามรูปแบบไฟล์หลังนั้นใช้กับ ColorSchemer Studio โดยเฉพาะและจะไม่ทำงานในลักษณะเดียวกับไฟล์ C Sharp หรือ C

อย่างที่คุณเห็นรูปแบบไฟล์เหล่านั้นและอื่น ๆ อีกมากมายมีตัวอักษร "C" อยู่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารูปแบบเหล่านี้เกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ C ที่อธิบายไว้ในหน้านี้เลย

เพื่อให้สิ่งนี้สับสนมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่แล้วนามสกุลไฟล์ CSH จึงไม่เพียง แต่ใช้เป็นไฟล์ที่ไม่ใช่ข้อความกับ Adobe Photoshop (เป็นไฟล์ Custom Shapes) แต่ยังเป็นไฟล์ C Shell Script แบบข้อความธรรมดาซึ่งหมายความว่าขึ้นอยู่กับ สิ่งที่คุณมีมันสามารถเปิดได้ดีในโปรแกรมแก้ไขข้อความ (เช่นเดียวกับไฟล์ CS) แต่ก็ยังไม่ได้หมายความว่าเป็นไฟล์ซอร์สโค้ด C / C ++ หรือแม้กระทั่งสามารถเปิดได้ในทุกแอปพลิเคชันที่ระบุไว้ด้านบน