ไฟล์ DDOC (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DDOC คือไฟล์ DigiDoc Digital Signature ที่เก็บข้อมูลเข้ารหัสที่ใช้กับซอฟต์แวร์ DigiDoc

.DDOC เป็นนามสกุลไฟล์ที่ใช้ในรูปแบบ DigiDoc รุ่นแรกในขณะที่เวอร์ชันล่าสุดใช้. BDOC และย่อมาจากไฟล์ Binary Document ไฟล์ DigiDoc ที่เข้ารหัสจะใช้คำต่อท้าย. CDOC แทน

รูปแบบ DigiDoc เหล่านี้พัฒนาโดย RIA คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ที่ใช้กับ DigiDoc ได้ในหน้า DigiDoc File Formats

หากไม่ใช่ไฟล์ DigiDoc ไฟล์ DDOC เฉพาะของคุณอาจเป็นไฟล์มาโคร Digital Mars C, C ++ หรือ D รูปแบบอื่นที่เป็นไปได้สำหรับไฟล์ DDOC ของคุณอาจเป็นไฟล์กราฟิกที่ใช้กับซอฟต์แวร์ MacDraw ที่เลิกผลิตแล้วของ Apple

แม้ว่าจะดูคล้ายกันมาก แต่ไฟล์ DDOC ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ ADOC หรือรูปแบบไฟล์ DOC และ DOCX ของ Microsoft Word


วิธีการเปิดไฟล์ DDOC

DigiDoc เป็นโปรแกรมที่ใช้เปิดไฟล์ DDOC บน Windows, Linux และ macOS ในการทำเช่นนั้นให้ใช้ไฟล์ เปิดเอกสารที่ลงนาม บนหน้าต่างหลักของโปรแกรม

นอกจากนี้ยังมีแอป DigiDoc สำหรับอุปกรณ์มือถือ มีให้บริการสำหรับผู้ใช้ iOS และบน Google Play สำหรับอุปกรณ์ Android

ซอฟต์แวร์ DigiDoc ยังใช้ในการรับรองความถูกต้องของบัตรประจำตัวที่ออกโดยหน่วยงานราชการดังนั้นจึงสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการลงนามในเอกสารและบันทึกเอกสาร (เช่นไฟล์ Excel, Word หรือ PDF) ในรูปแบบลายเซ็นที่เข้ารหัสนี้

ขึ้นอยู่กับรุ่นของ DigiDoc ที่คุณใช้คุณอาจเห็นการแจ้งเตือนนี้เมื่อคุณพยายามเปิดไฟล์ DDOC:

ไฟล์ปัจจุบันเป็นคอนเทนเนอร์ DigiDoc ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการอีกต่อไป คุณไม่ได้รับอนุญาตให้เพิ่มหรือลบลายเซ็นในคอนเทนเนอร์นี้

DigiDoc สามารถเปิดรูปแบบเอกสารอื่น ๆ ได้เช่นกันไม่เพียง แต่ BDOC, ADOC และ EDOC เท่านั้น แต่ยังรวมถึง ASICE, SCE, ASICS, SCS และ PDF ด้วย

ฉันไม่แน่ใจว่าไฟล์ DDOC ทำงานกับไฟล์เหล่านี้อย่างไร แต่ถ้าไฟล์ของคุณไม่ใช่ไฟล์ DigiDoc ก็อาจเกี่ยวข้องกับคอมไพเลอร์ Digital Mars

MacDraw เป็นแอปพลิเคชั่นวาดภาพเวกเตอร์ที่เปิดตัวพร้อมกับคอมพิวเตอร์ Mac ในปี 1984 โดยพัฒนามาเป็น MacDraw Pro และ ClarisDraw ในปี 1993 แต่ไม่สามารถดาวน์โหลดหรือซื้อได้อีก อาจเป็นไปได้ยากมากที่ไฟล์ DDOC ของคุณจะเกี่ยวข้องกับ MacDraw

DDOC ของคุณสามารถบันทึกในรูปแบบที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบใด ๆ ที่กล่าวถึงแล้วในที่นี้ซึ่งในกรณีนี้จำเป็นต้องใช้โปรแกรมที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงในการเปิด หากคุณคิดว่าสิ่งนี้อาจเป็นจริงสำหรับไฟล์ DDOC ของคุณให้ลองเปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อดูว่ามีข้อความที่สามารถระบุตัวตนได้หรือไม่ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าโปรแกรมใดที่ใช้สร้างไฟล์ จากนั้นคุณสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อค้นคว้าโปรแกรมดู DDOC หรือตัวแก้ไข

หากโปรแกรมหนึ่งในคอมพิวเตอร์ของคุณพยายามเปิดไฟล์ DDOC แต่ไม่ควรทำหรือคุณได้เชื่อมโยงส่วนขยายเหล่านี้กับโปรแกรมที่ไม่เกี่ยวข้องโดยบังเอิญ (เช่น MS Word) การเปลี่ยนแอปพลิเคชัน "เปิดด้วย" เริ่มต้นนี้ทำได้ง่าย


วิธีการแปลงไฟล์ DDOC

โดยปกติแล้วตัวแปลงไฟล์ฟรีเป็นวิธีในการแปลงไฟล์รูปแบบหนึ่งไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ไม่ชัดเจนว่ามีเครื่องมือแปลงใดบ้างที่รองรับรูปแบบ DDOC เหล่านี้

วิธีเดียวในการแปลงไฟล์คือการใช้ซอฟต์แวร์ที่เปิดผ่านตัวเลือกบันทึกหรือส่งออก อาจเป็นไปได้กับไฟล์ DDOC ที่ใช้กับซอฟต์แวร์ Digital Mars แต่ฉันไม่คิดว่าจะเป็นจริงสำหรับไฟล์ DigiDoc


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

เช่นเดียวกับที่คุณอ่านหมายเหตุที่ด้านบนของหน้านี้รูปแบบไฟล์บางไฟล์จะใช้นามสกุลไฟล์ที่ดูเหมือนว่าอาจเกี่ยวข้องกันเช่นนามสกุล DOC และ DDOC อย่างไรก็ตามนี่เป็นความเข้าใจผิดเกี่ยวกับรูปแบบซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาเมื่อคุณพยายามเปิดใช้งาน

ตัวอย่างเช่นไฟล์ DOC ถูกเปิดในโปรแกรมประมวลผลคำและไม่สามารถใช้กับ DigiDoc หรือซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่เข้ากันได้กับ DDOC เช่นเดียวกับในทางกลับกันโดยที่ไฟล์ DDOC ไม่สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ

แนวคิดเดียวกันนี้สามารถนำไปใช้กับนามสกุลไฟล์อื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันและรูปแบบที่เกี่ยวข้องเช่นไฟล์ DCD ซึ่งอาจเป็นไฟล์ DesignCAD Drawing หรือไฟล์ฐานข้อมูลที่เข้ารหัสของ DisCryptor ไฟล์ DivX Descriptor ที่ใช้นามสกุลไฟล์ DDC และ DDCX เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง

หากคุณไม่มีไฟล์ DDOC ให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์จริงของไฟล์เพื่อดูว่าคุณต้องใช้โปรแกรมใดในการดูแก้ไขหรือแปลงไฟล์