ไฟล์ XLTX คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XLTX คือไฟล์เทมเพลตสเปรดชีต Excel Open XML นี่คือรูปแบบเทมเพลต Microsoft Excel ที่ใช้ในการสร้างไฟล์ XLSX หลายไฟล์ที่มีเค้าโครงการจัดรูปแบบและการตั้งค่าเดียวกัน

รูปแบบ XLTX แทนที่รูปแบบเทมเพลต XLT ที่เก่ากว่าจาก Office 2007 และรุ่นก่อนหน้า (ซึ่งสร้างไฟล์ XLS ที่คล้ายกัน) ประกอบด้วย XML และ ZIP เพื่อลดขนาดไฟล์

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Excel 2019, 2016, 2013, 2010, Excel for Mac และ Excel 365 / Online


วิธีการเปิดไฟล์ XLTX

โดยปกติไฟล์ XLTX จะใช้กับ Microsoft Excel เท่านั้น คุณสามารถเปิดไฟล์ XLTX ใน Excel เวอร์ชันเก่ากว่า 2007 ได้หากคุณติดตั้ง Microsoft Office Compatibility Pack ฟรี

ซอฟต์แวร์ฟรีต่อไปนี้สามารถเปิดรูปแบบ XLTX ได้เช่นกัน พวกเขาไม่สามารถบันทึกไฟล์กลับเป็น XLTX ได้ (ต้องบันทึกเป็นอย่างอื่นเช่น XLSX หรือ XLT): OpenOffice Calc, LibreOffice Calc และ SoftMaker FreeOffice PlanMaker

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ด้วยเครื่องมือคลายการบีบอัดไฟล์เนื่องจากไฟล์ XLTX เป็นไฟล์เก็บถาวร อย่างไรก็ตามแทบจะไม่มีประโยชน์ในการดูเนื้อหาของไฟล์เนื่องจากไม่ได้แสดงเอกสารเหมือนกับที่เปิดใน Excel หรือโปรแกรมสเปรดชีตอื่น ๆ ที่เรากล่าวถึง หากคุณต้องการไปเส้นทางนี้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม 7-Zip และ PeaZip เป็นเครื่องมือคลายการบีบอัดไฟล์สองตัวที่สามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ XLTX เป็นไฟล์เก็บถาวร

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ XLTX แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ XLTX คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นได้


วิธีการแปลงไฟล์ XLTX

วิธีที่เร็วที่สุดในการแปลงไฟล์ XLTX เป็น XLSX หรือ XLS คือการใช้โปรแกรมดู / บรรณาธิการ XLTX จากด้านบนเช่น Microsoft Excel ซึ่งรองรับการแปลงเป็นทั้งสองรูปแบบ แอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ที่ระบุไว้ข้างต้นอาจรองรับเพียงตัวเดียวเท่านั้น

อีกวิธีง่ายๆในการแปลงไฟล์ XLTX คือการใช้ FileZigZag เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ที่สามารถบันทึกไฟล์ XLTX เป็น XLS, CSV, ODS, OTS, PDF, TXT และรูปแบบอื่น ๆ

หากคุณแปลงไฟล์ XLTX เป็นรูปแบบสเปรดชีตที่เป็นที่นิยมมากขึ้นเช่น XLSX หรือ CSV คุณสามารถเปิดไฟล์ในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่ Microsoft Excel ได้ โปรแกรมสเปรดชีตอื่น ๆ ฟรี ได้แก่ WPS Office, Gnumeric และ Spread32

  1. เปิดเบราว์เซอร์ของคุณแล้วไปที่ FileZigZag

  2. เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เรียกดูไฟล์ หรือลากและวางไฟล์ XLTX ที่คุณต้องการแปลง

  3. เมื่อราคาของ จุดเปิด กล่องโต้ตอบปรากฏขึ้นเรียกดูไฟล์ที่คุณต้องการแปลง เลือกจากนั้นเลือก จุดเปิด.

  4. ภายใต้ ไฟล์ที่จะแปลงคุณควรเห็นไฟล์ที่คุณเพิ่ม เลือกรูปแบบที่คุณต้องการแปลงภายใต้ รูปแบบเป้าหมาย.

  5. เลือก เริ่มการแปลง.

  6. เมื่อแปลงไฟล์แล้วให้เลือก ดาวน์โหลด เพื่อรับไฟล์ใหม่


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดหรือแปลงโดยใช้คำแนะนำจากด้านบนแสดงว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ไฟล์ของคุณจะไม่ได้ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ XLTX หากเป็นเช่นนั้นคุณต้องค้นคว้านามสกุลไฟล์นั้นเพื่อดูว่าโปรแกรมใดรองรับ

ตัวอย่างเช่นไฟล์ XTL ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับไฟล์ XLTX ในทางใดทางหนึ่งเนื่องจากนามสกุลไฟล์นั้นใกล้เคียงกับรูปแบบไฟล์สเปรดชีต อย่างไรก็ตามไฟล์ XTL เป็นไฟล์ข้อมูลของเวียดกงที่ใช้โดยวิดีโอเกมของเวียดกง

LTX เป็นไฟล์ที่คล้ายกันโดยที่นามสกุลไฟล์มีลักษณะคล้าย XLTX มาก แต่รูปแบบไม่เกี่ยวข้องกัน แต่อย่างใด ไฟล์ LTX อาจเป็นไฟล์ STALKER Properties หรือไฟล์ LaTeX Document

หากยังไม่ชัดเจนเหตุผลทั้งหมดที่คุณควรตระหนักถึงนามสกุลไฟล์คือเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังใช้โปรแกรมที่เหมาะสมในการเปิด หากคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ XLTX ให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์ที่แท้จริงที่ไฟล์ของคุณมีเพื่อที่คุณจะพบว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้