ไฟล์ VSD (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. VSD เป็นไฟล์ Visio Drawing ที่สร้างโดย Visio ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันกราฟิกระดับมืออาชีพของ Microsoft ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ไบนารีที่อาจมีข้อความรูปภาพแบบ CAD แผนภูมิคำอธิบายประกอบวัตถุและอื่น ๆ

Microsoft Visio 2013 (และใหม่กว่า) เริ่มต้นในการจัดเก็บไฟล์ Visio Drawing ที่มีนามสกุลไฟล์. VSDX ซึ่งใช้ XML และบีบอัดด้วย ZIP

ไฟล์ Visio ใช้เพื่อสร้างทุกอย่างตั้งแต่ซอฟต์แวร์และแผนภาพเครือข่ายไปจนถึงผังงานและแผนภูมิองค์กร

VSD ยังย่อมาจากบางสิ่งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์คอมพิวเตอร์เช่นไดรฟ์ความเร็วตัวแปรดีบักเกอร์ Visual Studio การแสดงสถานการณ์แนวตั้งและดิสก์ที่แชร์เสมือน นอกจากนี้ยังเป็นชื่อของรูปแบบวิดีโออะนาล็อกบนแผ่นดิสก์ซึ่งย่อมาจาก Video Single Disc


วิธีเปิดไฟล์ VSD

Visio เป็นโปรแกรมหลักที่ใช้ในการสร้างเปิดและแก้ไขไฟล์ VSD หากคุณไม่มีโปรแกรมนั้นคุณยังสามารถเปิดไฟล์ด้วย CorelDRAW, iGrafx FlowCharter หรือ ConceptDraw PRO ได้

ตัวเปิด VSD อื่น ๆ บางตัวที่ทำงานได้โดยไม่ต้องติดตั้ง Visio และฟรีทั้งหมด ได้แก่ LibreOffice และ Microsoft Visio 2013 Viewer เดิมคือชุดโปรแกรมสำนักงานฟรีที่คล้ายกับ MS Office (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Visio) และชุดหลังเป็นเครื่องมือฟรีจาก Microsoft ที่เมื่อติดตั้งแล้วจะเปิดไฟล์ VSD ในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ

LibreOffice และ ConceptDraw PRO สามารถเปิดไฟล์ VSD บน macOS และ Windows ได้ อย่างไรก็ตามผู้ใช้ Mac ยังสามารถใช้ VSD Viewer

หากคุณจำเป็นต้องใช้ไฟล์บน Linux การติดตั้ง LibreOffice เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ

Visio Viewer iOS เป็นแอปสำหรับ iPad และ iPhone ที่สามารถเปิดไฟล์เหล่านี้ได้

ไฟล์ VSDX ใช้ใน MS Office 2013 และใหม่กว่าดังนั้นคุณต้องใช้ Microsoft Visio Compatibility Pack หากคุณต้องการใช้ไฟล์ VSDX ในซอฟต์แวร์เวอร์ชันเก่ากว่า

ไฟล์ VSDX มีโครงสร้างแตกต่างจากไฟล์ VSD ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถดึงเนื้อหาบางส่วนออกมาได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมใด ๆ ทางออกที่ดีที่สุดคือการใช้โปรแกรมแตกไฟล์ฟรีเช่น 7-Zip


วิธีการแปลงไฟล์ VSD

Zamzar เป็นโปรแกรมแปลงเอกสารฟรีที่ให้คุณแปลงไฟล์ VSD ออนไลน์เป็น PDF, BMP, GIF, JPG, PNG และ TIF / TIFF

คุณสามารถใช้ Visio's เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น ตัวเลือกเมนูเพื่อแปลงไฟล์เป็น VSDX และรูปแบบไฟล์ Visio อื่น ๆ เช่น VSSX, VSS, VSTX, VST, VSDM, VSTM และ VDW Visio ยังสามารถบันทึกไฟล์เป็น SVG, DWG, DXF, HTML, PDF และรูปแบบไฟล์รูปภาพได้อีกหลายรูปแบบทำให้การแชร์เป็นเรื่องง่าย

โปรแกรมอื่น ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถบันทึกเป็นรูปแบบอื่นได้เช่นกันโดยอาจใช้ไฟล์ บันทึกเป็น or ส่งออก เมนู


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ VSD

รูปแบบนี้ใช้การบีบอัดแบบไม่สูญเสียเพื่อบีบอัดเนื้อหาของไฟล์ รูปแบบที่คล้ายกันที่เรียกว่า Visio Drawing XML (ซึ่งใช้นามสกุลไฟล์. VDX) ไม่มี นี่คือสาเหตุที่ไฟล์ VDX มักมีขนาดไฟล์ใหญ่กว่า VSD สามถึงห้าเท่า

แม้ว่า Visio 2013+ จะไม่ได้เป็นค่าเริ่มต้นในการจัดเก็บเอกสารใหม่ในรูปแบบ VSD แต่เวอร์ชันเหล่านี้ยังคงรองรับรูปแบบนี้อย่างสมบูรณ์เพื่อให้คุณสามารถเปิดแก้ไขและบันทึกลงในเอกสารได้หากคุณต้องการ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากข้อมูลข้างต้นไม่ได้ช่วยให้คุณเปิดหรือแปลงไฟล์คุณอาจไม่ได้จัดการกับไฟล์ VSD เลย ตรวจสอบว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์อย่างถูกต้อง ควรอ่าน ".VSD" หลังชื่อไฟล์ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นแสดงว่าคุณมีไฟล์ที่แชร์ตัวอักษรเดียวกับไฟล์ VSD

ตัวอย่างเช่นรูปแบบไฟล์ PSD ดูเหมือน VSD แต่ใช้กับ Photoshop ไม่ใช่ Visio ไฟล์ ESD คล้ายกัน แต่อาจใช้กับระบบปฏิบัติการ Microsoft หรือซอฟต์แวร์ Expert Scan

อีกอันที่สับสนเล็กน้อยคือนามสกุลไฟล์ VST อาจเป็นไฟล์ Visio Drawing Template แต่อาจเป็น VST Audio Plugin แทน ถ้าเป็นแบบเดิมแน่นอนว่าสามารถเปิดด้วย Visio ได้ แต่ถ้าเป็นไฟล์ปลั๊กอินจะต้องเปิดด้วยโปรแกรมที่สามารถรับรูปแบบนั้นได้ซึ่งไม่ใช่ Visio

นามสกุลไฟล์ VHD และ VHDX ก็คล้ายกันเช่นกัน แต่ใช้สำหรับฮาร์ดไดรฟ์เสมือน