ไฟล์ DNG (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DNG มักจะเป็นไฟล์ Adobe Digital Negative Raw Image รูปแบบนี้เป็นการตอบสนองต่อการขาดมาตรฐานแบบเปิดสำหรับรูปแบบดิบของกล้องดิจิทัล ไฟล์ดิบอื่น ๆ สามารถแปลงเป็น DNG เพื่อให้สามารถใช้ซอฟต์แวร์ได้หลากหลายขึ้น

โครงสร้างไฟล์ DNG ไม่เพียง แต่ให้วิธีการจัดเก็บภาพ แต่ยังรวมถึงวิธีการเก็บรักษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพถ่ายเช่นข้อมูลเมตาและโปรไฟล์สี


การใช้นามสกุลไฟล์ DNG อื่น ๆ

ไฟล์ DNG อื่น ๆ อาจเป็นไฟล์ Virtual Dongle Image เป็นสำเนาดิจิทัลของดองเกิลที่มีอยู่จริงซึ่งซอฟต์แวร์บางตัวอาจต้องใช้เพื่อเปิดใช้งานโปรแกรม ดองเกิลทางกายภาพทำหน้าที่เป็นกุญแจที่เก็บข้อมูลลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ดังนั้นจึงใช้ดองเกิลเสมือนเพื่อจุดประสงค์เดียวกัน แต่ใช้ตัวเลียนแบบดองเกิล

อย่าสับสนระหว่างไฟล์ DNG กับไฟล์ที่มีนามสกุล DGN ซึ่งเป็นไฟล์วาด MicroStation Design 2D / 3D คุณสามารถเปิดหนึ่งในนั้นด้วย MicroStation หรือ Bentley View


วิธีการเปิดไฟล์ DNG

ไฟล์ DNG สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมดูภาพที่แตกต่างกันรวมถึงแอพ Photos ในตัวใน Windows และ macOS, Able RAWer และ Canvas X ของ ACD Systems แม้ว่าจะไม่ฟรี แต่ Photoshop และ Lightroom ก็รองรับไฟล์ DNG เช่นกัน แอป Adobe Photoshop Express สำหรับ Android สามารถเปิดไฟล์ DNG ได้เช่นกัน อันเดียวกันพร้อมใช้งานสำหรับ iOS

คุณสามารถเปิดไฟล์ Virtual Dongle Image ด้วยโปรแกรม USB Dongle Backup and Recovery จาก Soft-Key Solutions


วิธีการแปลงไฟล์ DNG

หากคุณใช้โปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ DNG อยู่แล้วคุณอาจใช้มันเพื่อแปลงไฟล์ได้ Photoshop รองรับการบันทึกรูปแบบนี้เป็นไฟล์ประเภทอื่น ๆ เช่น RAW, MPO, PXR และ PSD

ตัวอย่างเช่นหากคุณเปิดไฟล์ DNG ใน Adobe Photoshop ให้ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เพื่อแปลงภาพเป็น Photoshop หรือรูปแบบภาพอื่น ๆ

อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี ตัวอย่างหนึ่งคือ Zamzar ตัวแปลง DNG ออนไลน์ที่สามารถบันทึกเป็น JPG, TIFF, BMP, GIF, PNG, TGA และรูปแบบภาพอื่น ๆ รวมถึง PDF

โปรแกรมเปิดไฟล์ DNG บางตัวด้านบนสามารถบีบอัดไฟล์ได้หากคุณต้องการคงรูปแบบไว้ แต่ไม่มีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้น Lightroom เป็นตัวอย่างหนึ่ง: คลิกขวาที่ไฟล์แล้วไปที่ ส่งออก > ส่งออกเลือก DNG เป็นรูปแบบภาพเลือก กลาง สำหรับการตั้งค่า JPEG Preview ให้เปิดใช้งาน ใช้ Lossy Compressionและปรับขนาดภาพตามความจำเป็น

Adobe DNG Converter เป็นตัวแปลงฟรีจาก Adobe ที่ทำตรงกันข้าม - แปลงไฟล์ภาพดิบอื่น ๆ (เช่น NEF หรือ CR2) เป็นรูปแบบ DNG คุณสามารถใช้โปรแกรมนี้บน Windows และ macOS ได้แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้งานผลิตภัณฑ์ Adobe ก็ตาม