ไฟล์ EXR (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EXR คือไฟล์ OpenEXR Bitmap เป็นรูปแบบไฟล์ภาพช่วงไดนามิกสูงแบบโอเพนซอร์สที่สร้างโดย บริษัท วิชวลเอฟเฟกต์แสงอุตสาหกรรมและเวทมนตร์

โปรแกรมเหล่านี้ถูกใช้โดยโปรแกรมแก้ไขภาพถ่ายเอฟเฟ็กต์ภาพและแอนิเมชั่นต่างๆเนื่องจากสามารถจัดเก็บภาพคุณภาพสูงอาจประกอบด้วยการบีบอัดแบบไม่สูญเสียหรือแบบไม่สูญเสียรองรับหลายเลเยอร์และมีช่วงและสีที่มีความส่องสว่างสูง

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบนี้สามารถดูได้จากเว็บไซต์ OpenEXR อย่างเป็นทางการ


วิธีการเปิดไฟล์ EXR

เปิดไฟล์ EXR ด้วย Adobe Photoshop หรือ Adobe After Effects Adobe SpeedGrade ที่เลิกใช้แล้วในขณะนี้จะเปิดขึ้นด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากไม่มีให้ใช้งานอีกต่อไปคุณอาจพบฟังก์ชันบางอย่างในเครื่องมือสี Lumetri ใน Adobe Premiere Pro

โปรแกรม Adobe บางโปรแกรมอาจต้องใช้ปลั๊กอิน fnord ProEXR เพื่อเปิดและใช้ไฟล์

ColorStrokes และโปรแกรมสร้างภาพขั้นสูงเช่น PhotoPlus ของ Serif ควรจะสามารถเปิดไฟล์ EXR ได้เช่นเดียวกับ 3ds Max ของ Autodesk


วิธีการแปลงไฟล์ EXR

AConvert.com คือตัวแปลงไฟล์ออนไลน์ที่รองรับรูปแบบ EXR สามารถแปลงเป็น JPG, PNG, TIFF, GIF และรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย เว็บไซต์นี้ยังสามารถปรับขนาดได้ก่อนการแปลง

คุณอาจสามารถแปลงไฟล์ EXR โดยใช้โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งจากด้านบนที่สามารถเปิดไฟล์ได้ แต่ตัวแปลงไฟล์เฉพาะนั้นเร็วกว่ามากและไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะใช้งาน


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณในโปรแกรมใด ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณอ่านนามสกุลไฟล์อย่างถูกต้อง ไฟล์บางไฟล์อาจดูเหมือนว่าเกี่ยวข้องกับไฟล์ EXR เนื่องจากนามสกุลไฟล์คล้ายกัน

ตัวอย่างบางส่วน ได้แก่ ไฟล์ EXE, EXO, EX4, ERF และ EXD แม้ว่าพวกเขาจะแบ่งปันตัวอักษรเดียวกัน แต่รูปแบบก็ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกันดังนั้นจึงไม่สามารถเปิดได้ด้วยเครื่องมือเดียวกัน

หากคุณไม่มีไฟล์ EXR จริงๆให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์ที่อยู่ท้ายไฟล์ของคุณเพื่อที่คุณจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบที่อยู่ในไฟล์และหวังว่าจะพบวิวเวอร์หรือตัวแปลงที่เข้ากันได้


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ EXR

รูปแบบไฟล์ OpenEXR Bitmap ถูกสร้างขึ้นในปี 1999 และเผยแพร่สู่สาธารณะเป็นครั้งแรกในปี 2003 เวอร์ชันล่าสุดของรูปแบบนี้คือ 2.5.2 ซึ่งเปิดตัวในปี 2020

ตั้งแต่เวอร์ชัน 1.3.0 (เปิดตัวมิถุนายน 2006) รูปแบบ OpenEXR รองรับการอ่าน / เขียนแบบมัลติเธรดซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับ CPU ที่มีหลายคอร์

รูปแบบไฟล์นี้รองรับรูปแบบการบีบอัดหลายรูปแบบ ได้แก่ PIZ, ZIP, ZIPS, PXR24, B44 และ B44A

ดูเอกสารแนะนำทางเทคนิคสำหรับ OpenEXR (ไฟล์ PDF) จากเว็บไซต์ของ OpenEXR สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบีบอัด EXR ไม่เพียง แต่ดูรายละเอียดคุณสมบัติของรูปแบบโครงสร้างไฟล์และรายละเอียดเฉพาะอื่น ๆ อีกมากมาย