ไฟล์ MP4 (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์เดียว)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ MP4 เป็นไฟล์วิดีโอ MPEG-4
  • เล่นกับเครื่องเล่นสื่อที่คุณชื่นชอบหรือลองใช้ VLC ฟรี
  • แปลงเป็นวิดีโอประเภทอื่น ๆ เช่น MOV, AVI และอื่น ๆ ด้วยเครื่องมือเช่น Freemake Video Converter

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์วิดีโอ MP4 คืออะไรวิธีเล่นและแก้ไขไฟล์และแปลงไฟล์เป็นรูปแบบวิดีโออื่นที่อาจทำงานได้ดีขึ้นเล็กน้อยบนอุปกรณ์ของคุณ


ไฟล์ MP4 คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ MP4 เป็นคำย่อของไฟล์วิดีโอ MPEG-4 ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์บีบอัดที่ไม่เพียง แต่มีวิดีโอเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเสียงและคำบรรยายด้วย

ไฟล์ MP4 มักจะเห็นเมื่อคุณดาวน์โหลดวิดีโอจากอินเทอร์เน็ตหรือใช้โปรแกรมริปดีวีดีเพื่อบันทึกดีวีดีลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ไฟล์แบบนี้ที่มีเฉพาะเสียงบางครั้งจะถูกบันทึกด้วยนามสกุล. M4A

ชีวิต / Tim Liedtke 


วิธีการเปิดไฟล์ MP4

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเล่นไฟล์ MP4 คือดับเบิลคลิกที่ MP4 และให้คอมพิวเตอร์ของคุณตัดสินใจว่าควรเปิดแอปพลิเคชันเริ่มต้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่ติดตั้ง Windows Media Player หรือ QuickTime ไว้แล้ว MP4 จึงควรเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตามหากไม่มีโปรแกรมใดเปิดไฟล์ MP4 แสดงว่าคุณอาจไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมที่สามารถดูและ / หรือแก้ไขไฟล์ MP4 ได้ เราขอแนะนำให้ติดตั้งโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่กล่าวถึงข้างต้นหรือโปรแกรมเล่น VLC ฟรีซึ่งเป็นโปรแกรมเล่นไฟล์ MP4 ที่ยอดเยี่ยมที่รองรับไม่เพียง แต่รูปแบบวิดีโอนี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงไฟล์เสียงอีกด้วย MPlayer เป็นเครื่องเล่น MP4 ฟรีอีกตัว

หากคุณพบว่าเครื่องเล่นวิดีโอที่คุณชื่นชอบไม่เปิดไฟล์ MP4 คุณอาจต้องติดตั้งตัวแปลงสัญญาณ MPEG-4 ตัวแปลงสัญญาณ MPEG-4 เป็นซอฟต์แวร์ชิ้นเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของคุณจดจำไฟล์ MP4 และเล่นได้อย่างถูกต้องในเครื่องเล่นที่คุณใช้

X Codec Pack เป็นชุดตัวแปลงสัญญาณยอดนิยมที่ใช้งานได้ฟรีใน Windows 10, Windows 8 และ Windows 7 หลังจากการติดตั้งคุณจะสามารถเล่น MP4 รวมถึงรูปแบบวิดีโอยอดนิยมอื่น ๆ เกือบทั้งหมดในเครื่องเล่นที่คุณชื่นชอบ . เพียงระวังโฆษณาบนไซต์ X Codec Pack นั้นอาจดูหลอกลวงเหมือนลิงก์ดาวน์โหลด!

ไฟล์ MP4 ได้รับการสนับสนุนโดยค่าเริ่มต้นบนอุปกรณ์พกพาจำนวนมากเช่น iPad, iPod touch และ iPhone ของ Apple รวมถึงอุปกรณ์ Android ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปเพียงเพื่อเล่นวิดีโอ MP4 ที่คุณได้รับผ่านข้อความหรืออีเมลหรือเปิดในหน้าเว็บ

โปรแกรมจำนวนมากยังอนุญาตให้แก้ไขไฟล์ MP4 ได้ฟรีเช่น VSDC Free Video Editor และ Lightworks ตัวอย่างเพิ่มเติมของโปรแกรมแก้ไข MP4 ได้แก่ MAGIX Movie Edit Pro, Adobe Premiere Pro และ Pinnacle Studio

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ MP4 แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ MP4 คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ได้


วิธีการแปลงไฟล์ MP4

หนึ่งในโปรแกรมที่ใช้ง่ายกว่าสำหรับการแปลง MP4 คือ Freemake Video Converter รองรับการบันทึกไฟล์ MP4 เป็นรูปแบบเช่น MKV, FLV, AVI, 3GP และอื่น ๆ รวมถึงการแปลง MP4 โดยตรงเป็นแผ่น DVD ไฟล์ ISO หรือ MP3 (สำหรับเสียงเท่านั้น)

อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ Zamzar เพื่อแปลง MP4 เป็น WEBM, MPG, AC3, OGG, FLAC, MOV และรูปแบบอื่น ๆ แตกต่างจากโปรแกรมแปลงไฟล์ MP4 คือเว็บไซต์ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใด ๆ เพื่อใช้งาน แต่คุณต้องอัปโหลด MP4 ไปยังไซต์จากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ มัน.

Zamzar ยังรองรับการแปลง MP4 เป็น GIF เพื่อแปลงไฟล์วิดีโอเป็นภาพเคลื่อนไหว หากมีวิดีโอออนไลน์อยู่ตัวแปลงอื่นเช่น Imgur's Video to GIF หรือเว็บไซต์ ezgif.com อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

วิธีบันทึกวิดีโอ YouTube เป็น MP4 โดยใช้โปรแกรม VLC ฟรี

โปรดจำไว้ว่าเนื่องจากตัวแปลงเหล่านี้ทำงานแบบออนไลน์ในเบราว์เซอร์ของคุณอาจใช้เวลาสักครู่ในการอัปโหลดวิดีโอเนื่องจากวิดีโอส่วนใหญ่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ นอกจากนี้หลังจากแปลงวิดีโอแล้วคุณต้องดาวน์โหลดอีกครั้งเพื่อนำกลับมาที่คอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งในตัวเองอาจไม่ใช่กระบวนการที่รวดเร็วเช่นกัน

หากตัวเลือกเหล่านี้ดูเหมือนจะไม่ได้ผลสำหรับคุณมีโปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีและบริการออนไลน์อื่น ๆ ที่อาจทำงานได้ดีกว่าซึ่งบางโปรแกรมยังรองรับการแก้ไข MP4 ฟรีเช่นการตัดและการครอบตัด