ไฟล์ 3GP (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

สร้างโดย 3GPP (โครงการหุ้นส่วนรุ่นที่ 3) ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ 3GP เป็นไฟล์มัลติมีเดีย 3GPP

รูปแบบคอนเทนเนอร์วิดีโอนี้ได้รับการพัฒนาโดยมีจุดประสงค์เพื่อประหยัดเนื้อที่ดิสก์แบนด์วิดท์และการใช้ข้อมูลซึ่งเป็นสาเหตุที่มักเห็นว่าสร้างขึ้นจากและถ่ายโอนระหว่างอุปกรณ์เคลื่อนที่

เป็นรูปแบบมาตรฐานที่จำเป็นสำหรับไฟล์สื่อที่ส่งโดยใช้ Multimedia Messaging Service (MMS) และ Multimedia Broadcast Multicast Services (MBMS)

ไฟล์ในรูปแบบนี้บางครั้งอาจใช้นามสกุลไฟล์. 3GPP แต่ก็ไม่ต่างจากไฟล์ที่ใช้ส่วนต่อท้าย. 3GP


3GP กับ 3G2

ชีวิต / Tim Liedtke

3G2 เป็นรูปแบบที่คล้ายกันมากซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าบางประการ แต่ยังมีข้อ จำกัด บางประการเมื่อเทียบกับรูปแบบ 3GP

ในขณะที่ 3GP เป็นรูปแบบวิดีโอมาตรฐานสำหรับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบ GSM โทรศัพท์ CDMA จะใช้รูปแบบ 3G2 ตามที่กำหนดโดย 3rd Generation Partnership Project Group 2 (3GPP2)

ไฟล์ทั้งสองรูปแบบสามารถจัดเก็บสตรีมวิดีโอเดียวกันได้ แต่รูปแบบ 3GP ถือว่าดีกว่าเนื่องจากสามารถจัดเก็บสตรีมเสียง ACC + และ AMR-WB + ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับ 3G2 จะไม่มีสตรีมเสียง EVRC, 13K และ SMV / VMR

ทั้งหมดที่กล่าวมาเมื่อพูดถึงการใช้งานจริงโปรแกรมที่สามารถเปิดและแปลงไฟล์ 3GP มักจะเหมือนกันที่สามารถทำงานกับไฟล์ 3G2 ได้


วิธีการเปิดไฟล์ 3GP หรือ 3G2

ไฟล์ทั้งสองสามารถเล่นได้บนโทรศัพท์มือถือ 3G หลายเครื่องโดยไม่ต้องใช้แอปพิเศษ แม้ว่าอาจมีข้อ จำกัด บางประการ แต่อุปกรณ์เคลื่อนที่ 2G และ 4G ก็สามารถเล่นไฟล์ 3GP / 3G2 ได้เกือบตลอดเวลา

หากคุณต้องการแอปมือถือแยกต่างหากสำหรับเล่นไฟล์ 3GP OPlayer เป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับ iOS และผู้ใช้ Android สามารถลองใช้ MX Player หรือ Simple MP4 Video Player (ใช้งานได้แม้จะมีชื่อก็ตาม)

คุณสามารถเปิดไฟล์มัลติมีเดียบนคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน แน่นอนว่าโปรแกรมเชิงพาณิชย์จะใช้งานได้ แต่ยังมีเครื่องเล่น 3GP / 3G2 แบบฟรีแวร์มากมาย ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์เช่นโปรแกรมเล่นสื่อ QuickTime ฟรีของ Apple เครื่องเล่นสื่อ VLC ฟรีหรือโปรแกรม MPlayer

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ 3G2 และ 3GP ด้วย Windows Media Player ของ Microsoft ซึ่งรวมอยู่ใน Windows อย่างไรก็ตามคุณอาจต้องติดตั้งตัวแปลงสัญญาณเพื่อให้แสดงได้อย่างถูกต้องเช่น FFDShow MPEG-4 Video Decoder ฟรี


วิธีการแปลงไฟล์ 3GP หรือ 3G2

หากไฟล์ไม่เล่นบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือของคุณการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบที่ใช้งานได้มากกว่าเช่น MP4, AVI หรือ MKV สามารถทำได้ด้วยโปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีเหล่านี้ ตัวแปลงวิดีโอฟรีที่เราชื่นชอบซึ่งรองรับทั้งสองรูปแบบคือ Any Video Converter

Zamzar และ FileZigZag เป็นตัวแปลงไฟล์ฟรีอีกสองตัวที่แปลงไฟล์ประเภทนี้บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ใด ๆ ด้วยตัวเอง เพียงอัปโหลดไฟล์ 3GP หรือ 3G2 ไปยังเว็บไซต์เหล่านั้นและคุณจะต้องมีตัวเลือกในการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่น (3GP-to-3G2 หรือ 3G2-to-3GP) รวมทั้งแปลงเป็น MP3, FLV, WEBM, WAV, FLAC, MPG, WMV, MOV หรือรูปแบบเสียงหรือวิดีโอยอดนิยมอื่น ๆ

FileZigZag ยังให้คุณเลือกอุปกรณ์ที่คุณต้องการแปลงเป็น สิ่งนี้มีประโยชน์มากหากคุณไม่แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณรองรับรูปแบบใดหรือไฟล์นามสกุลใดที่ควรมีเพื่อให้สามารถเล่นบนอุปกรณ์ของคุณได้ คุณสามารถเลือกจากค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าเช่น Android, Xbox, PS3, BlackBerry, iPad, iPhone และอื่น ๆ

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ (เช่นนามสกุลไฟล์ 3GP / 3G2) เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จักและคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ (การเปลี่ยนชื่อไม่ได้แปลงไฟล์จริง) ในกรณีส่วนใหญ่การแปลงรูปแบบไฟล์จริงโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่อธิบายไว้ข้างต้นจะต้องเกิดขึ้น (สามารถใช้ตัวแปลงไฟล์อื่นสำหรับไฟล์ประเภทอื่น ๆ เช่นเอกสารและรูปภาพ)

อย่างไรก็ตามเนื่องจากทั้งคู่ใช้ตัวแปลงสัญญาณเดียวกันคุณอาจมีโชคในการเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็นไฟล์ที่มีนามสกุล. MP4 หากอุปกรณ์ที่คุณต้องการเล่นไฟล์นั้นค่อนข้างจู้จี้จุกจิกในเรื่องนั้น เช่นเดียวกับไฟล์. 3GPP


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดในตอนนี้อาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิดทำให้เกิดความสับสนในรูปแบบอื่นสำหรับไฟล์นี้ นามสกุลไฟล์บางไฟล์มีลักษณะคล้ายกันจริง ๆ ซึ่งอาจทำให้เชื่อได้ว่ารูปแบบนั้นคล้ายคลึงกันด้วย

น่าเสียดายที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป ตัวอย่างเช่นไฟล์ 3PE ในตอนแรกอาจดูเหมือนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบที่อธิบายไว้ในหน้านี้ แต่เป็นรูปแบบที่ใช้โดย TurboTax

G3 ซึ่งใช้สำหรับภาพแฟกซ์อาจถูกอ่านผิดว่าเป็น 3GP สิ่งที่ดูเหมือน 3G2 มากคือ 323 ซึ่งเป็นไฟล์ H.323 Internet Telephony ที่ใช้โดยแอปพลิเคชันการประชุมทางวิดีโอบางตัว

หากไฟล์ของคุณไม่ได้ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ที่อธิบายไว้ที่นี่ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับตัวอักษร / ตัวเลขที่คุณเห็นเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและโปรแกรมที่คุณต้องเปิดหรือแปลง