ไฟล์ NEF คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ NEF เป็นไฟล์ Nikon Raw Image
  • เปิดไฟล์ด้วย ViewNX 2, IrfanView, Pics.io และโปรแกรมดูรูปภาพอื่น ๆ
  • แปลงเป็น JPG, PNG, DNG และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเหล่านั้นและโปรแกรมอื่น ๆ เช่น Photoshop

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ NEF คืออะไรวิธีเปิดไฟล์บนอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณและโปรแกรมใดบ้างที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรูปภาพทั่วไปเช่น JPG หรือ PNG


ไฟล์ NEF คืออะไร?

ไฟล์ NEF เป็นไฟล์ Nikon Raw Image เป็นคำย่อของ Nikon Electronic Format และใช้กับกล้อง Nikon เท่านั้น

เช่นเดียวกับไฟล์ภาพ RAW อื่น ๆ ไฟล์ NEF จะเก็บทุกอย่างที่กล้องถ่ายไว้ก่อนที่จะมีการประมวลผลใด ๆ รวมถึงข้อมูลเมตาเช่นรุ่นของกล้องและเลนส์

รูปแบบไฟล์ NEF ขึ้นอยู่กับ TIFF

รูปแบบไฟล์นี้บางครั้งเรียกว่า Nikon Electronic File ตัวย่อเดียวกันนี้ถูกใช้โดยเงื่อนไขทางเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่นกันเช่นปัจจัยด้านประสิทธิภาพของเครือข่าย


วิธีการเปิดไฟล์ NEF

ผู้ใช้ Windows ที่มีตัวแปลงสัญญาณที่ถูกต้องบนคอมพิวเตอร์สามารถแสดงไฟล์ NEF ได้โดยไม่ต้องมีซอฟต์แวร์เพิ่มเติม หากไฟล์ NEF ไม่เปิดใน Windows ให้ติดตั้ง Microsoft Camera Codec Pack ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ NEF, DNG, CR2, CRW, PEF, RW2 และรูปภาพ RAW อื่น ๆ

ไฟล์ NEF สามารถเปิดได้ด้วย Able RAWer, Adobe Photoshop, IrfanView, GIMP, AfterShot Pro และอาจเป็นเครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ เช่นกัน

หากคุณเป็นผู้ใช้ Photoshop แต่ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ NEF ได้คุณอาจต้องติดตั้งปลั๊กอิน Camera Raw เวอร์ชันล่าสุดที่ Photoshop เวอร์ชันของคุณรองรับ

ไฟล์ NEF สามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์ Capture NX 2 หรือ ViewNX 2 ของ Nikon เอง ก่อนหน้านี้มีให้ซื้อเท่านั้น แต่ใช้งานได้ฟรี 60 วันแรก หลังสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งโดยทุกคนเพื่อเปิดและแก้ไขไฟล์ NEF

หากต้องการเปิดไฟล์ NEF ทางออนไลน์โดยที่คุณไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมใด ๆ ให้ลองใช้ Pics.io

อุปกรณ์เคลื่อนที่สามารถเปิดไฟล์ NEF ได้เช่นกัน Google Snapseed (พร้อมใช้งานสำหรับ Android และ iOS) เป็นตัวอย่างหนึ่งของแอปที่รองรับรูปแบบนี้ โปรแกรมดู NEF อื่นสำหรับ iOS คือ Adobe Photoshop Express คุณสามารถดาวน์โหลดแอป Adobe สำหรับ Android ได้เช่นกัน


วิธีการแปลงไฟล์ NEF

ไฟล์ NEF สามารถแปลงเป็นรูปแบบต่างๆได้โดยใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีหรือโดยการเปิดไฟล์ NEF ในโปรแกรมดูภาพ / โปรแกรมแก้ไขและบันทึกเป็นรูปแบบอื่น

ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ Photoshop เพื่อดู / แก้ไขไฟล์ NEF คุณสามารถบันทึกไฟล์ที่เปิดกลับไปที่คอมพิวเตอร์ในรูปแบบเช่น JPG, RAW, PXR, PNG, TIF / TIFF, GIF, PSD ฯลฯ

IrfanView แปลง NEF เป็นรูปแบบที่คล้ายกัน ได้แก่ PCX, TGA, PXM, PPM, PGM, PBM, JP2 และ DCX

DNG Converter ของ Adobe เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ RAW ฟรีที่รองรับการแปลงไฟล์ RAW เช่น NEF เป็น DNG และทำงานได้ทั้งบน Windows และ macOS

นอกจากนี้ยังมีตัวแปลง NEF ออนไลน์ฟรีอีกด้วย นอกเหนือจาก Pics.io คือ Zamzar ซึ่งแปลง NEF เป็น BMP, GIF, JPG, PCX, PDF, TGA และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกัน Online RAW Converter เป็นอีกหนึ่งตัวแปลง REF ออนไลน์ที่รองรับการบันทึกไฟล์กลับไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณหรือไปยัง Google Drive ในรูปแบบ JPG, PNG หรือ WEBP มันยังทำหน้าที่เป็นตัวแก้ไขแสง


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ NEF

เนื่องจากวิธีการเขียนภาพลงในการ์ดหน่วยความจำของ Nikon จึงไม่มีการประมวลผลใด ๆ กับไฟล์ NEF เอง แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับไฟล์ NEF จะเปลี่ยนชุดคำสั่งซึ่งหมายความว่าคุณสามารถทำการแก้ไขไฟล์ NEF จำนวนเท่าใดก็ได้โดยไม่ส่งผลเสียต่อภาพ

Nikon มีข้อมูลเฉพาะเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์นี้ในหน้า Nikon Electronic Format (NEF)


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

นามสกุลไฟล์ NEF ส่วนใหญ่หมายความว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ภาพ Nikon แต่คุณต้องระมัดระวังในการอ่านนามสกุลไฟล์เพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ Nikon จริงๆ

ไฟล์บางไฟล์ใช้นามสกุลที่สะกดเหมือน ".NEF" แต่จริงๆแล้วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบ หากคุณมีไฟล์เหล่านี้มีโอกาสดีมากที่ไฟล์ NEF openers ข้างต้นจะไม่สามารถเปิดหรือแก้ไขไฟล์ได้

ตัวอย่างเช่นไฟล์ NEX อาจสับสนได้ง่ายสำหรับไฟล์ NEF แต่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบภาพเลย แต่เป็นไฟล์ Navigator Extension ที่เว็บเบราว์เซอร์ใช้เป็นไฟล์เสริมแทน

เป็นกรณีที่คล้ายกันกับไฟล์ NET, NES, NEU และ NEXE หากคุณมีไฟล์อื่นนอกเหนือจากไฟล์ NEF ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ (ใน Google หรือที่นี่ใน Lifewire) เพื่อเรียนรู้ว่าแอปพลิเคชันใดรองรับการเปิดไฟล์นั้นหรือแปลงเป็นรูปแบบอื่น