ไฟล์ ODT คืออะไร (และวิธีการเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ ODT คือไฟล์เอกสารข้อความ OpenDocument
  • เปิดไฟล์ด้วย Word, OpenOffice Writer หรือ Google Docs
  • แปลงเป็นรูปแบบที่คล้ายกันเช่น PDF หรือ DOCX ด้วยโปรแกรมเหล่านั้นหรือตัวแปลงเอกสาร

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ ODT คืออะไรวิธีเปิดไฟล์บนอุปกรณ์ใด ๆ และวิธีการแปลงไฟล์เป็น DOCX และรูปแบบเอกสารทั่วไปอื่น ๆ


ไฟล์ ODT คืออะไร?

ไฟล์ ODT คือไฟล์เอกสารข้อความ OpenDocument ไฟล์เหล่านี้ส่วนใหญ่สร้างโดยโปรแกรมประมวลผลคำ OpenOffice Writer ฟรี

ไฟล์ ODT คล้ายกับรูปแบบไฟล์ DOCX ยอดนิยมที่ใช้กับ Microsoft Word ทั้งสองประเภทเป็นไฟล์เอกสารที่สามารถเก็บสิ่งต่างๆเช่นข้อความรูปภาพวัตถุและสไตล์และเข้ากันได้กับโปรแกรมจำนวนมาก

ODT ไฟล์

หากไฟล์ของคุณไม่ใช่เอกสารอาจเป็นไฟล์ Origin Dialog Theme ที่ใช้กับการวิเคราะห์ข้อมูล Origin และซอฟต์แวร์กราฟิกแทน ไฟล์เหล่านี้ได้รับการจัดรูปแบบใน XML และใช้เพื่อเปลี่ยนการแสดงหน้าต่างโต้ตอบต่างๆในโปรแกรม


วิธีการเปิดไฟล์ ODT

ไฟล์ ODT สร้างขึ้นด้วย OpenOffice Writer ดังนั้นโปรแกรมเดียวกันจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเปิดไฟล์ อย่างไรก็ตาม LibreOffice Writer, AbiSource AbiWord (รับเวอร์ชัน Windows ที่นี่), Doxillion และโปรแกรมแก้ไขเอกสารฟรีอื่น ๆ อีกมากมายสามารถเปิดไฟล์ ODT ได้เช่นกัน

Google Docs และ Microsoft Word Online สามารถเปิดไฟล์ ODT ออนไลน์ได้และคุณสามารถแก้ไขได้ที่นั่นเช่นกัน

หากคุณใช้ Google เอกสารเพื่อแก้ไขไฟล์ ODT ก่อนอื่นคุณต้องอัปโหลดไปยังบัญชี Google Drive ของคุณผ่านไฟล์ ใหม่ > อัปโหลดไฟล์ เมนู. ไฟล์ ODT ที่เปิดด้วย Microsoft Word Online จะบันทึกลงใน OneDrive แต่คุณสามารถเริ่มต้นการอัปโหลดจากหน้า Word Online ได้ซึ่งแตกต่างจากที่คุณสามารถทำได้กับ Google เอกสาร

ODT Viewer เป็นโปรแกรมดู ODT ฟรีสำหรับ Windows แต่มีประโยชน์สำหรับการดูไฟล์ ODT เท่านั้น คุณไม่สามารถแก้ไขไฟล์ด้วยโปรแกรมนั้นได้

หากคุณติดตั้ง Microsoft Word หรือ Corel WordPerfect ไว้นั่นเป็นอีกสองวิธีในการใช้ไฟล์ ODT ไม่เพียงดาวน์โหลดฟรี MS Word สามารถเปิดและบันทึกเป็นรูปแบบ ODT ได้

โปรแกรมบางโปรแกรมที่กล่าวถึงก็ใช้ได้กับ macOS และ Linux เช่นกัน แต่ NeoOffice (สำหรับ Mac) และ Calligra Suite (Linux) เป็นทางเลือกอื่น โปรดจำไว้ว่า Google Docs และ Word Online เป็นผู้ดูและบรรณาธิการ ODT ออนไลน์สองรายการซึ่งหมายความว่าไม่เพียง แต่ทำงานบน Windows เท่านั้น แต่ยังมีระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่สามารถเรียกใช้เว็บเบราว์เซอร์ได้

หากต้องการเปิดไฟล์ ODT บนอุปกรณ์ Android คุณสามารถติดตั้งแอป OpenDocument Reader ผู้ใช้ iPhone และ iOS อื่น ๆ สามารถใช้ไฟล์ ODT กับ OOReader หรือ ikuDocs Documents และอาจเป็นเครื่องมือแก้ไขเอกสารอื่น ๆ

ไฟล์ Origin Dialog Theme ถูกใช้โดย Origin แต่คุณไม่สามารถเปิดไฟล์ธีมในโปรแกรมได้เหมือนกับที่คุณสามารถใช้ไฟล์ Origin ประเภทอื่น ๆ เช่น OPJU, OPJ เป็นต้น แต่ไฟล์ ODT จะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ "กล่องโต้ตอบ" ของโปรแกรม โดยปกติจะอยู่ใน "C: Program Files OriginLab Origin Themes" ซึ่ง Origin สามารถอ่านการตั้งค่าและใช้ลักษณะที่อธิบายโดยไฟล์ธีม

หากไฟล์ ODT ของคุณเปิดขึ้นในโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ด้วยโปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนแปลงนั้นจะมีประโยชน์หากคุณต้องการแก้ไขไฟล์ ODT ใน OpenOffice Writer แต่จะเปิดใน MS Word แทน


วิธีการแปลงไฟล์ ODT

ในการแปลงไฟล์ ODT โดยไม่ต้องมีบรรณาธิการ / ผู้ชม ODT ที่กล่าวถึงข้างต้นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณคือใช้ Zamzar หรือ FileZigZag Zamzar สามารถบันทึกไฟล์ ODT เป็น DOC, HTML, PNG, PS และ TXT ในขณะที่ FileZigZag รองรับรูปแบบเหล่านั้นบางรูปแบบเช่นเดียวกับ PDF, RTF, STW, OTT และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามหากคุณมี MS Word, OpenOffice Writer หรือโปรแกรมเปิด ODT อื่น ๆ ที่ติดตั้งอยู่แล้วคุณสามารถเปิดไฟล์ที่นั่นจากนั้นเลือกรูปแบบเอกสารอื่นเมื่อคุณบันทึก โปรแกรมเหล่านี้ส่วนใหญ่รองรับรูปแบบอื่น ๆ นอกเหนือจากรูปแบบที่ตัวแปลง ODT ออนไลน์รองรับเช่น DOCX

นี่เป็นเรื่องจริงสำหรับบรรณาธิการ ODT ออนไลน์เช่นกัน ในการแปลงไฟล์ ODT โดยใช้ Google Drive ตัวอย่างเช่นคลิกขวาที่ไฟล์นั้น (จากรายการไฟล์ในบัญชีของคุณ) และเลือก เปิดด้วย > Google Docs. จากนั้นใช้ Google เอกสาร เนื้อไม่มีมัน > ดาวน์โหลดเป็น เมนูเพื่อบันทึกไฟล์ ODT เป็น DOCX, RTF, PDF, TXT หรือ EPUB

อีกทางเลือกหนึ่งคือดาวน์โหลดตัวแปลงไฟล์เอกสารฟรีโดยเฉพาะ

หากคุณกำลังมองหาวิธีบันทึกไฟล์ DOCX เป็น ODT การใช้ Microsoft Word เป็นวิธีง่ายๆวิธีหนึ่ง ดูไฟล์ DOCX คืออะไร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลงไฟล์ DOCX


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ ODT

รูปแบบ ODT ไม่เหมือนกับรูปแบบ DOCX ของ MS Word คุณสามารถดูความแตกต่างที่อธิบายได้ในเว็บไซต์ของ Microsoft

ไฟล์ ODT ถูกเก็บไว้ในที่เก็บ ZIP แต่ยังสามารถใช้ XML ซึ่งทำให้การสร้างไฟล์โดยอัตโนมัติง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้ตัวแก้ไข ไฟล์ประเภทนี้ใช้นามสกุลไฟล์. FODT

คุณสามารถสร้างไฟล์ FODT จากไฟล์ ODT ด้วยคำสั่งนี้:

oowriter - แปลงเป็น fodt myfile.odt

คำสั่งนั้นพร้อมใช้งานผ่านชุด OpenOffice ฟรี


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่แนะนำข้างต้นเป็นไปได้ว่าคุณไม่มีไฟล์ ODT จริงๆ ไฟล์บางประเภทมีตัวอักษรนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันซึ่งทำให้สับสนได้ง่าย

ตัวอย่างเช่นไฟล์ ADT ใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์สองในสามตัว แต่ไฟล์เหล่านั้นไม่สามารถเปิดได้ในโปรแกรม OpenOffice แต่ไฟล์ ADT คือ ACT! ไฟล์ Document Template ที่ใช้กับพรบ.! ซอฟต์แวร์.

ในทำนองเดียวกันไฟล์ ODM อาจมีลักษณะเกี่ยวข้องกับ OpenOffice Writer แต่เป็นไฟล์ OverDrive Media ที่ใช้ภายในบริบทของแอป OverDrive

รูปแบบ OpenDocument บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกัน แต่ไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมเดียวกันกับที่กล่าวถึงในหน้านี้ ซึ่งรวมถึงไฟล์ ODS, ODP, ODG และ ODF ซึ่งใช้กับโปรแกรม Calc, Impress, Draw และ Math ของ OpenOffice ตามลำดับ โปรแกรมทั้งหมดนั้นสามารถดาวน์โหลดได้ผ่านชุดโปรแกรม OpenOffice หลัก