ไฟล์ ODS (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. ODS มักจะเป็นไฟล์ OpenDocument Spreadsheet ที่มีข้อมูลสเปรดชีตเช่นข้อความแผนภูมิรูปภาพสูตรและตัวเลขซึ่งทั้งหมดจะอยู่ภายในขอบเขตของแผ่นงานที่เต็มไปด้วยเซลล์

ไฟล์กล่องจดหมาย Outlook Express 5 ใช้นามสกุลไฟล์ ODS เช่นกัน แต่เพื่อเก็บข้อความอีเมลกลุ่มข่าวสารและการตั้งค่าเมลอื่น ๆ พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์สเปรดชีต

ODS ยังย่อมาจากคำศัพท์เทคโนโลยีบางคำที่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์เหล่านี้เช่นโครงสร้างดิสก์บริการฐานข้อมูลออนไลน์ระบบจัดส่งเอาต์พุตและที่เก็บข้อมูลการดำเนินงาน


วิธีการเปิดไฟล์ ODS

ไฟล์ OpenDocument Spreadsheet สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม Calc ฟรีที่มาเป็นส่วนหนึ่งของชุด OpenOffice รวมอยู่ในชุดโปรแกรมนี้เช่นกันเช่นโปรแกรมประมวลผลคำและโปรแกรมนำเสนอ

LibreOffice (ส่วน Calc) และ Calligra Suite เป็นอีกสองชุดที่คล้ายกับ OpenOffice ที่สามารถเปิดไฟล์ ODS ได้เช่นกัน Microsoft Excel ก็ใช้งานได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ฟรี

หากคุณใช้ Mac โปรแกรมบางโปรแกรมข้างต้นจะทำงานเพื่อเปิดไฟล์ แต่ NeoOffice ก็ทำได้เช่นกัน

ผู้ใช้ Chrome สามารถติดตั้งส่วนขยาย ODT, ODP, ODS Viewer เพื่อเปิดไฟล์ ODS ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดก่อน

ไม่ว่าคุณจะใช้ระบบปฏิบัติการใดคุณสามารถอัปโหลดไฟล์ไปยัง Google ไดรฟ์เพื่อจัดเก็บออนไลน์และดูตัวอย่างในเบราว์เซอร์ของคุณซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดเป็นรูปแบบใหม่ได้ (ดูหัวข้อถัดไปด้านล่างเพื่อเรียนรู้วิธีการทำงาน)

DocsPal และ Zoho Sheet เป็นผู้ดู ODS ออนไลน์ฟรีอีกสองรายการ

แม้ว่าจะไม่มีประโยชน์มากนัก แต่คุณยังสามารถเปิดโปรแกรม OpenDocument Spreadsheet ด้วยยูทิลิตี้คลายซิปไฟล์เช่น 7-Zip การทำเช่นนี้จะไม่ช่วยให้คุณดูสเปรดชีตได้ในลักษณะเดียวกับที่คุณสามารถทำได้ใน Calc หรือ Excel แต่จะช่วยให้คุณสามารถดึงภาพที่ฝังไว้ออกมาและดูตัวอย่างแผ่น

คุณต้องติดตั้ง Outlook Express เพื่อเปิดไฟล์ ODS ที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมนั้น ดูคำถามของ Google Groups เกี่ยวกับการนำเข้าจากข้อมูลสำรองหากคุณอยู่ในสถานการณ์นั้น แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำข้อความออกจากไฟล์ได้อย่างไร


วิธีการแปลงไฟล์ ODS

OpenOffice Calc สามารถแปลงไฟล์ ODS เป็น XLS, PDF, CSV, OTS, HTML, XML และรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับโปรแกรมอื่น ๆ ที่ดาวน์โหลดได้ฟรีจากด้านบน

หากคุณต้องการแปลง ODS เป็น XLSX หรือรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่ Excel รองรับเพียงแค่เปิดไฟล์ใน Excel จากนั้นบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ Zamzar ตัวแปลงออนไลน์ฟรี

Google Drive เป็นอีกวิธีที่คุณสามารถแปลงไฟล์ทางออนไลน์ได้ อัปโหลดที่นั่นจากนั้นคลิกขวาและเลือกเปิดด้วย Google ชีต เมื่อคุณมีแล้วให้ใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > ดาวน์โหลด เมนูเพื่อบันทึกเป็นไฟล์ XLSX, PDF, HTML, CSV หรือ TSV

Zoho Sheet และ Zamzar เป็นอีกสองวิธีในการแปลงไฟล์ ODS ทางออนไลน์ Zamzar มีความโดดเด่นตรงที่สามารถแปลงไฟล์เป็น DOC เพื่อใช้ใน Microsoft Word รวมถึง MDB และ RTF


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

สิ่งแรกที่คุณควรทำหากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นคือตรวจสอบการสะกดนามสกุลไฟล์อีกครั้ง รูปแบบไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่อาจมีลักษณะเป็น ".ODS" แต่ไม่ได้หมายความว่ารูปแบบดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือสามารถเปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันได้

ตัวอย่างหนึ่งคือไฟล์ ODP แม้ว่าจะเป็นไฟล์งานนำเสนอ OpenDocument ที่เปิดด้วยโปรแกรม OpenOffice แต่ก็ไม่ได้เปิดด้วย Calc

อีกไฟล์หนึ่งคือไฟล์ ODM ซึ่งเป็นไฟล์ทางลัดที่เกี่ยวข้องกับแอป OverDrive แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์สเปรดชีตหรือไฟล์ ODS


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ ODS

ไฟล์ที่อยู่ในรูปแบบไฟล์ OpenDocument Spreadsheet นั้นใช้ XML เหมือนกับไฟล์ XLSX ที่ใช้กับโปรแกรมสเปรดชีต MS Excel ซึ่งหมายความว่าไฟล์ทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในไฟล์ ODS เหมือนกับไฟล์เก็บถาวรโดยมีโฟลเดอร์สำหรับสิ่งต่างๆเช่นรูปภาพและภาพขนาดย่อและไฟล์ประเภทอื่น ๆ เช่น XML และไฟล์ manifest.rdf

Outlook Express 5 เป็น Outlook Express เวอร์ชันเดียวที่ใช้ไฟล์ ODS อีเมลไคลเอ็นต์เวอร์ชันอื่นใช้ไฟล์ DBX เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน ไฟล์ทั้งสองคล้ายกับไฟล์ PST ที่ใช้กับ Microsoft Outlook