ไฟล์ RPM (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ RPM คือไฟล์ Red Hat Package Manager ที่ใช้เก็บแพ็คเกจการติดตั้งบนระบบปฏิบัติการ Linux

ไฟล์เหล่านี้เป็นวิธีง่ายๆในการแจกจ่ายติดตั้งอัปเกรดและนำซอฟต์แวร์ออกเนื่องจาก "รวม" ไว้ในที่เดียว

ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ Linux ใช้โดยสิ้นเชิงไฟล์ RPM ยังใช้เป็นไฟล์ปลั๊กอินโดยซอฟต์แวร์ RealPlayer เพื่อเพิ่มคุณสมบัติเพิ่มเติมให้กับโปรแกรม

ตัวย่อ RPM ย่อมาจาก remote print manager เช่นกัน แต่อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์คอมพิวเตอร์เลยเช่นเมื่ออ้างถึงการหมุนรอบการวัดความถี่ต่อนาที


วิธีการเปิดไฟล์ RPM

สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าไฟล์ RPM ไม่สามารถใช้กับคอมพิวเตอร์ Windows ได้เช่นเดียวกับในระบบ Linux อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นเพียงไฟล์เก็บถาวรโปรแกรมบีบอัด / คลายการบีบอัดยอดนิยมเช่น 7-Zip หรือ PeaZip จึงสามารถเปิดไฟล์เพื่อเปิดเผยไฟล์ที่อยู่ภายในได้

ไฟล์ RPM ชีวิต / ทิมฟิชเชอร์ 

ผู้ใช้ Linux สามารถเปิดไฟล์ RPM ด้วยระบบจัดการแพ็คเกจที่เรียกว่า RPM Package Manager ใช้คำสั่งนี้โดยที่ "file.rpm" คือชื่อไฟล์ที่คุณต้องการติดตั้ง:

รอบต่อนาที -i file.rpm

ในคำสั่งก่อนหน้า "-i" หมายถึงการติดตั้งไฟล์ดังนั้นคุณสามารถแทนที่ด้วย "-U" เพื่อทำการอัพเกรด คำสั่งด้านล่างจะติดตั้งไฟล์ RPM และลบเวอร์ชันก่อนหน้าของแพ็คเกจเดียวกัน:

rpm -U file.rpm

ดูคำแนะนำของเราเกี่ยวกับการใช้คำสั่ง rpm สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือไปที่ RPM.org และ Linux Foundation

หากไฟล์ของคุณเป็นไฟล์ RealPlayer Plug-in โปรแกรม RealPlayer ควรจะใช้งานได้ แต่คุณอาจไม่สามารถเปิดไฟล์จากภายในโปรแกรมได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือหาก RealPlayer จำเป็นต้องใช้ไฟล์นี้ก็มักจะดึงมาจากโฟลเดอร์การติดตั้งเนื่องจากไม่มีรายการเมนูในโปรแกรมที่สามารถนำเข้าได้

ไฟล์ RMP นั้นสะกดเกือบจะเหมือนกันกับไฟล์ RPM และมันก็เป็นไฟล์ RealPlayer Metadata Package ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปิดทั้งสองประเภทใน RealPlayer ได้


วิธีการแปลงไฟล์ RPM

คำสั่งที่เรียกใช้ซอฟต์แวร์ Linux Alien สามารถใช้เพื่อแปลง RPM เป็น DEB คำสั่งต่อไปนี้จะติดตั้ง Alien จากนั้นใช้เพื่อแปลงไฟล์:

apt-get ติดตั้งคนต่างด้าว
คนต่างด้าว -d file.rpm

คุณสามารถแทนที่ "-d" ด้วย "-i" เพื่อแปลงแพ็กเกจจากนั้นเริ่มการติดตั้งทันที

AnyToISO สามารถแปลง RPM เป็นรูปแบบ ISO

หากคุณต้องการบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ เช่น TAR, TBZ, ZIP, BZ2, 7Z เป็นต้นคุณสามารถใช้เว็บไซต์ FileZigZag

ในการแปลง RPM เป็น MP3, MP4 หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ไฟล์เก็บถาวรเช่นนั้นทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือการแตกไฟล์ออกจากที่เก็บถาวรก่อน คุณสามารถทำได้ด้วยโปรแกรมคลายการบีบอัดอย่างที่เรากล่าวไว้ข้างต้น จากนั้นเมื่อคุณนำไฟล์ MP3 (หรือไฟล์อะไรก็ได้) ออกจากไฟล์ RPM ให้ใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีกับไฟล์เหล่านั้น

แม้ว่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนามสกุลไฟล์ที่กล่าวถึงในหน้านี้ แต่คุณยังสามารถแปลงการหมุนรอบต่อนาทีเป็นการวัดอื่น ๆ เช่นเฮิรตซ์และเรเดียนต่อวินาทีได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ณ จุดนี้หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นแม้จะทำตามขั้นตอนข้างต้นหรือติดตั้งโปรแกรมเปิดไฟล์ RPM ที่เข้ากันได้ก็เป็นไปได้ว่าคุณไม่ได้จัดการกับรูปแบบนี้จริงๆ กรณีที่เป็นไปได้มากที่สุดคือคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิด

มีไฟล์จำนวนมากที่ใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์คล้ายกัน แต่อันที่จริงแล้วไม่เกี่ยวข้องกับ Red Hat หรือ RealPlayer EPM เป็นตัวอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับ RPP ซึ่งเป็นไฟล์ข้อความธรรมดาของ REAPER Project ที่ใช้โดยโปรแกรม REAPER

RRM เป็นคำต่อท้ายที่คล้ายกันที่ใช้สำหรับไฟล์ RAM Meta เช่นเดียวกับ RPP ทั้งสองดูเหมือนว่าพวกเขาพูดว่า RPM แต่มันไม่เหมือนกันดังนั้นจึงไม่เปิดด้วยโปรแกรมเดียวกัน อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ไฟล์ RMM อาจเปิดขึ้นด้วย RealPlayer เนื่องจากเป็นไฟล์ Real Audio Media (RAM) แต่ไม่สามารถใช้งานได้กับ Linux

หากไฟล์ของคุณไม่ได้ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์เหล่านี้ให้ใช้ Google หรือ Lifewire เพื่อค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลจริงเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมที่สามารถใช้เปิดหรือแปลงไฟล์ได้