ไฟล์ MKV (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. MKV คือไฟล์ Matroska Video เป็นคอนเทนเนอร์วิดีโอเหมือนกับ MOV และ AVI แต่ยังรองรับแทร็กเสียงรูปภาพและคำบรรยายไม่ จำกัด จำนวน (เช่น SRT หรือ USF)

รูปแบบนี้มักถูกมองว่าเป็นผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ความละเอียดสูงเนื่องจากรองรับคำอธิบายการให้คะแนนภาพหน้าปกและแม้แต่จุดของบทซึ่งเป็นสาเหตุที่ MKV ได้รับเลือกให้เป็นรูปแบบคอนเทนเนอร์วิดีโอเริ่มต้นสำหรับซอฟต์แวร์ DivX Plus ยอดนิยม


วิธีเล่นไฟล์ MKV

การเปิดไฟล์ MKV อาจดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ดับเบิลคลิกที่ไฟล์นั้นเหมือนไฟล์วิดีโออื่น ๆ - แต่ถ้าคุณมีคอลเล็กชันวิดีโอ 10 รายการที่คุณได้รับจากที่ต่างๆ 10 แห่งคุณจะพบว่าอย่างน้อยไม่กี่แห่ง วิดีโอเล่นไม่ถูกต้อง ปัญหานี้เกิดขึ้นเนื่องจากต้องมีตัวแปลงสัญญาณที่ถูกต้องสำหรับวิดีโอประเภทนั้น ๆ อยู่แล้วในคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนที่สตรีมวิดีโอจะแสดงผล (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวแปลงสัญญาณด้านล่าง)

ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นไฟล์ MKV ส่วนใหญ่คือการใช้ VLC หากคุณใช้ Windows เครื่องเล่น MKV อื่น ๆ ได้แก่ MPV, MPC-HC, KMPlayer, DivX Player, MKV File Player หรือ The Core Media Player

แอปพลิเคชั่นบางตัวจะเปิดไฟล์ MKV บน macOS เช่นเดียวกับ Elmedia Player แม้ว่าจะไม่ฟรี แต่ซอฟต์แวร์ Roxio ก็สามารถใช้เล่นไฟล์ MKV บน macOS ได้เช่นกัน

บน Linux ให้เปิดไฟล์ MKV โดยใช้ xine และโปรแกรมข้างต้นบางโปรแกรมที่ทำงานร่วมกับ Windows และ Mac เช่น VLC

เล่นไฟล์ MKV บน iPhone, iPads และ iPod ด้วยแอป PlayerXtreme Media Player หรือ VLC สำหรับมือถือฟรี VLC ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ Android เช่นเดียวกับ Simple MP4 Video Player (ได้รับการตั้งชื่อเช่นนี้เนื่องจากรองรับ MP4 และรูปแบบวิดีโออื่น ๆ )

ใช้ซอฟต์แวร์มือถือ CorePlayer เพื่อเปิดไฟล์ MKV บนอุปกรณ์ Palm, Symbian, Windows Mobile และ BlackBerry อย่างไรก็ตามซอฟต์แวร์ไม่ฟรี

เนื่องจากคุณอาจต้องใช้โปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ MKV ที่แตกต่างกันคุณจึงสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ได้ตลอดเวลา ขั้นตอนนี้จำเป็นหากตัวอย่างเช่น KMPlayer พยายามเปิดไฟล์ MKV ที่คุณต้องการหรือจำเป็นต้องใช้กับ DivX Player


ตัวกรองตัวถอดรหัส

เว็บไซต์ Matroska.org แสดงรายการตัวกรองตัวถอดรหัสที่ต้องติดตั้งสำหรับไฟล์ MKV บางไฟล์เพื่อเล่นบนคอมพิวเตอร์ของคุณ (ในส่วนข้อมูลการเล่นเพิ่มเติม) ตัวอย่างเช่นหากวิดีโอถูกบีบอัดด้วย DivX Video คุณต้องติดตั้งตัวแปลงสัญญาณ DivX หรือ FFDshow


วิธีการแปลงไฟล์ MKV

โปรแกรมแปลงไฟล์วิดีโอฟรีเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ MKV เป็นรูปแบบวิดีโออื่น เนื่องจากไฟล์วิดีโอมักมีขนาดค่อนข้างใหญ่ตัวแปลง MKV ออนไลน์เช่น ConvertFiles จึงไม่ควรเป็นตัวเลือกแรกของคุณ

ให้ใช้โปรแกรมเช่น Freemake Video Converter เพื่อแปลง MKV เป็น MP4, AVI, MOV หรือแม้แต่ลงดีวีดีโดยตรงเพื่อให้คุณสามารถเบิร์นไฟล์ MKV ได้โดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อยหรือรู้เรื่องการเบิร์นภาพยนตร์ Freemake Video Converter ยังมีประโยชน์หากคุณต้องการคัดลอกดีวีดีเป็นรูปแบบ MKV


วิธีแก้ไขไฟล์ MKV

เช่นเดียวกับวิดีโอประเภทอื่น ๆ คุณสามารถเพิ่มคำบรรยายใหม่ให้กับวิดีโอ MKV หรือแม้แต่ลบออกรวมทั้งสร้างบทที่กำหนดเองสำหรับวิดีโอได้ ลองแก้ไขด้วยโปรแกรม MKVToolNix ระดับเริ่มต้นฟรีสำหรับ Windows, Linux และ macOS

รูปแบบคำบรรยายที่รองรับ ได้แก่ SRT, PGS / SUP, VobSub และ SSA คุณสามารถลบคำบรรยายที่ซอฟต์โค้ดลงในไฟล์ MKV หรือแม้แต่เพิ่มคำบรรยายที่คุณกำหนดเองได้ ส่วนแก้ไขบทของโปรแกรมช่วยให้คุณสามารถกำหนดเวลาเริ่มต้นและเวลาสิ้นสุดสำหรับบทวิดีโอที่กำหนดเองได้

หากคุณไม่ได้ใช้ MKVToolNix เวอร์ชัน GUI คำสั่งนี้สามารถลบคำบรรยายได้:

mkvmerge - ไม่มีคำบรรยาย input.mkv -o output.mkv

สำหรับคำแนะนำอื่น ๆ หรือความช่วยเหลือในการใช้ MKVToolNix โปรดดูเอกสารออนไลน์

หากต้องการแก้ไขความยาวของไฟล์ MKV ให้ตัดบางส่วนของวิดีโอออกหรือรวมวิดีโอ MKV หลายรายการเข้าด้วยกันโดยใช้โปรแกรม Freemake Video Converter ที่กล่าวถึงข้างต้น


รูปแบบ MKV และตัวแปลงสัญญาณ

เนื่องจากรูปแบบไฟล์ MKV เป็นเพียงรูปแบบคอนเทนเนอร์ทั่วไปจึงสามารถเก็บแทร็กต่างๆได้หลายแทร็กซึ่งแต่ละรูปแบบใช้รูปแบบการบีบอัดที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขึ้นอยู่กับเครื่องเล่น MKV เครื่องเดียวที่สามารถเปิดไฟล์ MKV ทุกไฟล์ที่คุณมี

ตัวถอดรหัสบางตัวจำเป็นสำหรับรูปแบบการเข้ารหัสบางอย่างซึ่งเป็นสาเหตุที่ไฟล์ MKV บางไฟล์อาจทำงานบนคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง แต่ไม่ใช่อีกเครื่องหนึ่งโปรแกรมที่อ่านไฟล์ MKV จะต้องโหลดตัวถอดรหัสที่เหมาะสม ตรวจสอบรายชื่อตัวถอดรหัสบนเว็บไซต์ Matroska.org

ไฟล์ในรูปแบบ MKA เป็นเพียงเสียงที่เกี่ยวข้องกับ Matroska โดยไม่มีวิดีโอ ไฟล์ Matroska 3D Vide) ใช้สำหรับวิดีโอสามมิติและไฟล์ Matroska Elementary Stream เพียงแค่มีคำบรรยาย รูปแบบเหล่านี้มีนามสกุลไฟล์ MK3D และ MKS ตามลำดับ

โครงการ Matroska ได้รับการสนับสนุนโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบคอนเทนเนอร์มัลติมีเดีย ได้รับการประกาศต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2002 และเป็นมาตรฐานแบบเปิดที่ปลอดค่าลิขสิทธิ์โดยสิ้นเชิงซึ่งฟรีสำหรับการใช้งานส่วนตัวและเชิงพาณิชย์