Chrome ไม่เล่นวิดีโอ? วิธีแก้ไข

สิ่งที่ต้องรู้

  • วิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการแก้ไข Chrome ไม่เล่นวิดีโอคือตรวจสอบให้แน่ใจว่า Chrome ได้รับการอัปเดตและรีสตาร์ทอย่างสมบูรณ์
  • หากการอัปเดตไม่ได้ผลให้ลองล้างแคชและเปิดใช้ Adobe Flash หรือ Javascript
  • หากทุกอย่างล้มเหลวและ Chrome ยังไม่เล่นวิดีโอคุณอาจต้องรีเซ็ตเบราว์เซอร์ Chrome ของคุณใหม่ทั้งหมด

เมื่อวิดีโอหยุดทำงานอาจเป็นเรื่องน่าหงุดหงิด หาก Chrome เวอร์ชันของคุณไม่ได้เล่นวิดีโอจากไซต์เช่น YouTube หรือ Vimeo นี่คือวิธีแก้ปัญหาโดยเริ่มจากวิธีที่ง่ายที่สุดและใช้บ่อยที่สุด

คู่มือนี้มีไว้สำหรับผู้ใช้ Chrome บนเดสก์ท็อปที่ใช้เบราว์เซอร์เวอร์ชันล่าสุด หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณใช้เวอร์ชันปัจจุบันหรือไม่โปรดดูเคล็ดลับการแก้ปัญหาแรกด้านล่าง

รูปภาพของ Elly Walton / Getty

  1. ตรวจสอบว่าคุณต้องอัปเดต Chrome หรือไม่ เบราว์เซอร์ได้รับการอัปเดตเป็นประจำและบ่อยครั้งเว็บไซต์วิดีโอจะอัปเดตควบคู่กันไปเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานใหม่ของ Chrome

    โดยทั่วไปการอัปเดต Chrome จะต้องรีสตาร์ทเบราว์เซอร์ดังนั้นให้บันทึกงานที่คุณเคยทำก่อนที่จะเริ่มการอัปเดต

  2. ดูว่าวิดีโอนั้นเผยแพร่สู่สาธารณะหรือไม่ หากเพื่อนส่งลิงก์ไปยังวิดีโอของคุณวิดีโอนั้นอาจมีข้อ จำกัด เกี่ยวกับผู้ที่ดูวิดีโอนั้นหรืออาจมีเครื่องมือเช่น "ประตูอายุ" ซึ่งจะขอวันเกิดของคุณเพื่อดู เนื้อหา.

    ป้อนชื่อของวิดีโอใน Google หรือแถบค้นหาของเว็บไซต์โฮสติ้งและดูว่าผลลัพธ์ปรากฏขึ้นหรือไม่ หากคุณไม่พบอาจมีให้เลือกเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

  3. เปิดใช้งาน JavaScript เพื่อความปลอดภัยบางครั้ง Chrome หรือซอฟต์แวร์ภายนอกอาจปิดใช้งานปลั๊กอินเช่น JavaScript โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณถูกพยายามแฮ็กหรือเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย

    ในการเปิดใช้งาน JavaScript อีกครั้ง:

    1. คลิกปุ่มเมนูสามจุดที่ด้านบนขวาของเบราว์เซอร์ Chrome
    2. เลือก การตั้งค่า.
    3. เลือก ความเป็นส่วนตัวและการรักษาความปลอดภัย จากบานหน้าต่างด้านซ้าย
    4. เลือก การตั้งค่าไซต์ จากด้านขวา
    5. เลื่อนลงเล็กน้อยแล้วเลือก JavaScript
    6. เลือกปุ่มถัดจาก อุดตัน เพื่อให้เปิดใช้งาน JavaScript ข้อความจะเปลี่ยนเป็น ได้รับอนุญาต.
    7. รีสตาร์ท Chrome แล้วลองโหลดวิดีโออีกครั้ง
  4. เปิดใช้งาน Adobe Flash ใน Chrome Google และนักพัฒนาเบราว์เซอร์อื่น ๆ ได้เลิกใช้ Adobe Flash เนื่องจากเป็นโปรแกรมเดิมที่มีปัญหาด้านความปลอดภัยบางประการ อย่างไรก็ตามบางเว็บไซต์ไม่ได้อัปเดตวิดีโอของตน หาก Flash ไม่ทำงานคุณสามารถลองแก้ไขได้

    แฟลชอาจมีความเสี่ยงและมีปัญหาด้านความปลอดภัยหลายประการ คุณควรเปิดใช้งานสำหรับเว็บไซต์ที่คุณเชื่อถือเท่านั้น

  5. ทำการทดสอบความเร็ว วิดีโอเป็นแบบบรอดแบนด์ที่ใช้งานได้มากและหากการเชื่อมต่อของคุณช้าลงด้วยเหตุผลบางประการอาจทำให้วิดีโอโหลดได้ไม่รู้จบ มีหลายไซต์ที่สามารถทำได้และควรแจ้งให้คุณทราบว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตของคุณมีปัญหาหรือไม่ 

  6. ล้างแคชของคุณ การทำเช่นนี้สามารถแก้ปัญหาได้มาก ก่อนที่คุณจะล้างแคชคุณสามารถลองใช้หน้าต่างที่ไม่ระบุตัวตนเพื่อตรวจสอบว่านั่นคือปัญหา

    เพื่อทดสอบสิ่งนี้:

    1. คัดลอกที่อยู่เว็บของวิดีโอที่คุณต้องการดู
    2. เลือก จุดแนวตั้งสามจุด ที่มุมขวาบนจากนั้นเลือก ใหม่ หน้าต่างที่ไม่ระบุตัวตน. หรือคุณสามารถกดได้ Ctrl + Shift + N.
    3. พาสต้า ที่อยู่เว็บในแถบเบราว์เซอร์และดูว่าวิดีโอใช้งานได้หรือไม่
  7. ปิดการใช้งานส่วนขยายและปลั๊กอินของคุณทีละรายการ หากการล้างแคชไม่ได้ผลและวิดีโอทำงานในโหมดไม่ระบุตัวตนส่วนขยายอาจเป็นตัวการ

  8. ปิดใช้งานการเร่งฮาร์ดแวร์ บางครั้ง Chrome จะใช้หน่วยประมวลผลกราฟิกของคอมพิวเตอร์หรือ GPU เพื่อช่วยในการแสดงผลหน้าเว็บ หาก GPU ของคุณถูกใช้สำหรับงานอื่น ๆ หากจำเป็นต้องอัปเดตไดรเวอร์หรือหากไม่เข้ากันกับรูปแบบวิดีโอก็อาจไม่สามารถเล่นวิดีโอบนเว็บได้

    การปิดใช้งานการเร่งฮาร์ดแวร์อาจส่งผลต่อความเร็วที่ Chrome โหลดหน้าเว็บที่ใช้ทรัพยากรมาก คุณอาจต้องพิจารณาเปิดใช้งานการเร่งความเร็วฮาร์ดแวร์อีกครั้งหลังจากที่คุณดูวิดีโอ

    หากการปิดใช้งานการเร่งฮาร์ดแวร์ใช้งานได้ให้ใช้เครื่องมืออัพเดตไดรเวอร์ฟรีหรือดูว่ามีไดรเวอร์ใหม่สำหรับการ์ดแสดงผลของคุณหรือไม่ อาจช่วยแก้ปัญหาได้

  9. รีเซ็ตเบราว์เซอร์ Chrome ของคุณ หากทุกอย่างล้มเหลวคุณสามารถรีเซ็ต Chrome ได้ทั้งหมด สิ่งนี้อาจจำเป็นหากโปรแกรมหรือส่วนขยายมีการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าและคุณไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย