ปลั๊กอิน VST คืออะไร?

ปลั๊กอิน Virtual Studio Technology (VST) ถูกใช้โดยวิศวกรและศิลปินทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพเพื่อปรับปรุงโปรเจ็กต์เสียงของพวกเขา ปลั๊กอินคือซอฟต์แวร์ประเภทหนึ่งที่ทำงานภายในซอฟต์แวร์อื่น แทนที่จะทำงานด้วยตัวเองให้เสียบเข้ากับอย่างอื่น

ในกรณีของปลั๊กอิน VST ปลั๊กอินเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานภายในแอปพลิเคชั่นเสียงดิจิตอลเวิร์กสเตชัน (DAW) ที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างเพลงได้ทั้งในการตั้งค่าโฮมและสตูดิโอระดับมืออาชีพ

แม้ว่าปลั๊กอิน VST ทั้งหมดได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับแอปพลิเคชัน DAW แต่ปลั๊กอิน VST ประเภทต่างๆมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ปลั๊กอินเครื่องมือ VST ช่วยให้คุณสามารถแทรกเครื่องดนตรีเสมือนจริงจำนวนมากลงในการบันทึกเสียงโดยไม่ต้องเข้าถึงเวอร์ชันจริงของเครื่องมือเหล่านั้นและปลั๊กอินเอฟเฟกต์ VST ช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนเสียงในรูปแบบใหม่และน่าตื่นเต้น

เมื่อใช้ร่วมกันปลั๊กอิน VST ประเภทต่างๆจะช่วยให้คุณสร้างผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่น่าสนใจมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เลชัตนัวร์ / E + / Getty


VST Plugins มีไว้ทำอะไร?

วิธีการดั้งเดิมในการบันทึกและผสมเครื่องมือทางกายภาพและฮาร์ดแวร์ทางกายภาพที่จำเป็นเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์เช่นการบีบอัดและเสียงสะท้อน อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับงานประเภทนี้มีราคาแพงและใช้พื้นที่มาก

เทคโนโลยีสตูดิโอเสมือนจริงได้รับการพัฒนาเพื่อทดแทนหรือชมเชยอุปกรณ์ทางกายภาพ แทนที่จะลงทุนเงินจำนวนมากในเครื่องมือซินธิไซเซอร์ฮาร์ดแวร์เอฟเฟกต์และอุปกรณ์ราคาแพงอื่น ๆ คุณสามารถใช้ปลั๊กอิน VST ที่สามารถทำหน้าที่พื้นฐานเดียวกันได้

ในความเป็นจริงคุณสามารถสร้างเพลงทั้งเพลงได้ตั้งแต่เริ่มต้นโดยใช้ปลั๊กอิน VST และ DAW ที่คุณเลือกโดยไม่ต้องสัมผัสเครื่องดนตรีใด ๆ เลย


ประเภทของปลั๊กอิน VST

โดยทั่วไปปลั๊กอิน VST จะแบ่งออกเป็นสามประเภทหลัก:

  • เครื่องมือ VST: ปลั๊กอินเหล่านี้สามารถสร้างเสียงที่ดูเหมือนสร้างขึ้นโดยซินธิไซเซอร์หรือเครื่องดนตรีแบบดั้งเดิมเช่นเปียโนหรือกีตาร์ ปลั๊กอิน VSTi จำนวนมากได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เสียงและดูคล้ายกับซินธิไซเซอร์ฮาร์ดแวร์ที่เป็นที่นิยมซึ่งส่วนใหญ่มีราคาแพงมากหรือไม่มีให้ใช้งานอีกต่อไป
  • เอฟเฟกต์ VST: ปลั๊กอินเหล่านี้ใช้เสียงและปรับเปลี่ยนได้หลายวิธี พวกเขาไม่สามารถสร้างเสียงใหม่ได้ด้วยตัวเอง แต่สามารถเพิ่มเสียงสะท้อนและเอฟเฟกต์อื่น ๆ ได้ หมวดหมู่นี้ยังรวมถึงปลั๊กอินที่ให้คำติชมภาพประเภทต่างๆ
  • เอฟเฟกต์ VST MIDI: ปลั๊กอินเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อทำงานกับข้อมูล Musical Instrument Digital Interface (MIDI) ไม่ว่าจะเป็นของตัวเองหรือร่วมกับปลั๊กอิน VST อื่น ๆ หากคุณเป็นนักดนตรีที่สนใจในการเชื่อมต่อเครื่องดนตรีเช่นคีย์บอร์ดเข้ากับ DAW ของคุณผ่านการเชื่อมต่อ MIDI สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์มากทีเดียว

ปลั๊กอินเครื่องมือ VST

ปลั๊กอินเครื่องมือ VST หรือที่เรียกว่าปลั๊กอิน VSTi ใช้เพื่อเลียนแบบเครื่องมือต่างๆภายในเวิร์กสเตชันเสียงดิจิทัล คุณสามารถเลียนแบบเครื่องมือใดก็ได้ที่มี VSTi น้อยกว่าค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องมือจริง

ประโยชน์ของปลั๊กอิน VSTi คือช่วยให้คุณสามารถสร้างเพลงตั้งแต่เริ่มต้นซึ่งฟังดูเหมือนเล่นบนเครื่องดนตรีเช่นเปียโนหรือแซกโซโฟนหรือสร้างด้วยซินธิไซเซอร์

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับปลั๊กอิน VSTi คือพวกมันสามารถเลียนแบบ synths ได้เช่น Moog Voyager, Yamaha CS-80, Hammond B3 และอื่น ๆ อีกมากมาย ซินธ์เหล่านี้มีชื่อเสียงในด้านเสียงที่เป็นสัญลักษณ์และมีราคาแพงมากจนการซื้อมาใช้นั้นไม่ใช่สิ่งที่คนส่วนใหญ่จะทำได้

คุณสามารถค้นหาปลั๊กอิน VSTi ที่ยอดเยี่ยมมากมายได้ฟรีและแม้แต่ปลั๊กอิน VSTi ระดับพรีเมี่ยมก็มักจะมีราคาถูกกว่าฮาร์ดแวร์ทางกายภาพที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบ

ประโยชน์อื่น ๆ ของการใช้ปลั๊กอิน VSTi กับเครื่องมือทางกายภาพและ synths คือช่องว่าง หากคุณไม่มีพื้นที่สตูดิโอขนาดใหญ่ในการบันทึกเพลงคอมพิวเตอร์ที่มีปลั๊กอิน VSTi ที่เหมาะสมสามารถยุบการทำงานของคุณให้เล็กลงพอที่จะใช้ในสำนักงานที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ปลั๊กอิน VST Effects

ในกรณีที่ปลั๊กอิน VSTi สร้างเสียงตั้งแต่เริ่มต้นปลั๊กอินเอฟเฟกต์ VST จะใช้เสียงนั้นและปรับเปลี่ยนได้หลายวิธี ปลั๊กอินเหล่านี้มักจำลองตามฮาร์ดแวร์เอฟเฟกต์จริงในลักษณะเดียวกับที่ปลั๊กอิน VSTi จำนวนมากได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เสียงเหมือนเครื่องดนตรีและซินธิไซเซอร์จริง

DAW ส่วนใหญ่มาพร้อมกับความสามารถในตัวเพื่อเพิ่มเอฟเฟกต์และปรับแต่งมิกซ์ของคุณ แต่ปลั๊กอินเอฟเฟกต์ VST จะยกระดับไปอีกขั้น พวกเขาทำหน้าที่เดียวกันกับที่จัดการโดยตัวประมวลผลเสียงฮาร์ดแวร์ราคาแพงขนาดใหญ่ที่คุณมักจะพบในชั้นวางสตูดิโอ

เอฟเฟกต์ใด ๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้กับแทร็กเสียงสามารถทำได้ด้วยปลั๊กอินเอฟเฟกต์ VST ไม่ว่าคุณจะต้องการเพิ่ม reverb หรือ pan แบบธรรมดาหรือเลียนแบบเสียงของยุค 80 ในแทร็ก synthwave คุณสามารถทำได้ด้วยปลั๊กอินเอฟเฟกต์


ปลั๊กอิน VST Midi

ปลั๊กอิน VST MIDI เป็นเหมือนปลั๊กอินเอฟเฟกต์ที่ไม่ได้สร้างเสียง แต่ถูกออกแบบมาให้ทำงานกับข้อมูล midi ปลั๊กอินเหล่านี้สามารถประมวลผลข้อมูล MIDI ได้ด้วยตัวเองหรือแก้ไขแล้วส่งต่อไปยังปลั๊กอินอื่น ๆ

ปลั๊กอิน VST MIDI สามารถทำงานขั้นพื้นฐานได้เช่นการขนย้ายหรือการเปลี่ยนทิศทาง แต่นั่นเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็ง

MIDI เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง แต่การแต่งเพลง MIDI ตามแผนภูมิสามารถฟังดูไม่เหมือนใคร ด้วยความช่วยเหลือของปลั๊กอิน VST ที่เหมาะสมคุณสามารถทำให้อินพุต MIDI ฟังดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นและปรับเปลี่ยนด้วยวิธีอื่น ๆ ทุกประเภท

วิธีใช้ VST Plugins

เทคโนโลยีสตูดิโอเสมือนได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ VST บางตัวสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง แต่ปลั๊กอิน VST มีไว้สำหรับใช้ภายในเวิร์กสเตชันเสียงดิจิทัลโดยเฉพาะ หากคุณต้องการใช้ปลั๊กอิน VST ก่อนอื่นคุณต้องดาวน์โหลดและติดตั้ง DAW เช่น Ableton Live, FL Studio หรือ Sonar

การเริ่มต้นใช้งานปลั๊กอิน VST นั้นค่อนข้างง่าย โดยปกติกระบวนการจะมีลักษณะดังนี้:

  1. ค้นหาปลั๊กอิน VST ที่คุณต้องการและดาวน์โหลด

  2. หากปลั๊กอินมีอยู่ในไฟล์ ZIP ให้แตกไฟล์

  3. วางไฟล์ปลั๊กอิน VST ที่คลายซิปไว้ในโฟลเดอร์ที่คุณจะสามารถติดตามไฟล์เหล่านั้นได้

    หาก VST มาพร้อมกับไฟล์ปฏิบัติการให้เรียกใช้ ขั้นตอนนี้จะเริ่มต้นกระบวนการติดตั้งซึ่งโดยทั่วไปจะช่วยให้คุณสามารถเลือกโฟลเดอร์การติดตั้งสำหรับ VST

  4. เปิดตัว DAW ของคุณและค้นหา VST ใหม่

  5. สร้างโปรเจ็กต์ใหม่ใน DAW ของคุณและเลือก VSTi ใหม่ของคุณเป็นเครื่องมือหรือวางเอฟเฟกต์ VST ใหม่ของคุณบนแทร็กโดยใช้มิกเซอร์

จะหาปลั๊กอิน VST ได้ที่ไหน

หากคุณพร้อมที่จะเริ่มเพิ่มปลั๊กอิน VST ลงในเวิร์กสเตชันเสียงดิจิทัลของคุณโปรดดูรายการปลั๊กอิน VST ฟรี 15 อันดับแรกของเรา รายการนี้ยังห่างไกลจากข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ แต่เรามีปลั๊กอิน VSTi และเอฟเฟกต์มากมายเพื่อช่วยคุณในการเริ่มต้น