ไฟล์ PSD คืออะไร (และวิธีเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ PSD คือไฟล์ Adobe Photoshop Document
  • เปิดโปรแกรมด้วยโปรแกรมแก้ไขภาพเช่น Photoshop, Photopea หรือ GIMP
  • แปลงเป็น JPG, PNG, SVG และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือโปรแกรมแปลงรูปภาพ

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ PSD คืออะไรและแตกต่างจากรูปภาพมาตรฐานอย่างไรวิธีเปิดไฟล์และโปรแกรมใดบ้างที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรูปภาพทั่วไปเช่น PNG และ JPG


ไฟล์ PSD คืออะไร?

ไฟล์ PSD ส่วนใหญ่จะใช้ใน Adobe Photoshop เป็นรูปแบบเริ่มต้นสำหรับการบันทึกข้อมูล ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์นี้เรียกว่าไฟล์ Adobe Photoshop Document และอยู่ในรูปแบบเฉพาะที่พัฒนาโดย Adobe

แม้ว่าไฟล์ PSD บางไฟล์จะมีเพียงภาพเดียวและไม่มีอะไรอื่น แต่การใช้งานทั่วไปสำหรับไฟล์ PSD นั้นมีมากกว่าการจัดเก็บไฟล์รูปภาพ รองรับรูปภาพวัตถุฟิลเตอร์ข้อความและอื่น ๆ อีกมากมายตลอดจนการใช้เลเยอร์เส้นทางและรูปร่างเวกเตอร์และความโปร่งใส

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณรวมรูปภาพห้าภาพไว้ในไฟล์ PSD หนึ่งไฟล์แต่ละภาพในเลเยอร์แยกกัน เมื่อรวมกันแล้วรูปภาพจะดูเหมือนเป็นภาพเดียวที่แบนราบ แต่ในความเป็นจริงแล้วสามารถเคลื่อนย้ายได้และสามารถแก้ไขได้อย่างเต็มที่ภายในเลเยอร์ของพวกมันเองราวกับว่าคุณกำลังทำงานกับรูปภาพแยกกัน คุณสามารถเปิดไฟล์ PSD นี้ซ้ำกี่ครั้งก็ได้ตามที่คุณต้องการและทำการเปลี่ยนแปลงในเลเยอร์เดียวโดยไม่ส่งผลกระทบต่อไฟล์อื่น ๆ

PSD เป็นคำย่อของคำศัพท์เทคโนโลยีอื่น ๆ เช่นไดรฟ์ที่ปลอดภัยส่วนบุคคลอุปกรณ์ระบบที่ตั้งโปรแกรมได้อุปกรณ์แชร์พอร์ตและการออกแบบสวิตช์แพ็คเก็ต แต่ไม่มีคำใดที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ Adobe Photoshop Document


วิธีการเปิดไฟล์ PSD

โปรแกรมที่ดีที่สุดสำหรับการเปิดและแก้ไขไฟล์ PSD ได้แก่ Adobe Photoshop และ Adobe Photoshop Elements รวมถึง CorelDRAW และเครื่องมือ PaintShop Pro ของ Corel

โปรแกรม Adobe อื่น ๆ สามารถใช้ไฟล์ PSD ได้เช่น Adobe Illustrator, Adobe Premiere Pro และ Adobe After Effects อย่างไรก็ตามโปรแกรมเหล่านี้ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการตัดต่อวิดีโอหรือเสียงและไม่ใช่โปรแกรมแก้ไขกราฟิกเช่น Photoshop

หากคุณกำลังมองหาโปรแกรมฟรีสำหรับเปิดไฟล์ PSD เราขอแนะนำ GIMP เป็นเครื่องมือแก้ไขรูปภาพยอดนิยมและฟรีที่จะเปิดไฟล์ PSD และรูปแบบไฟล์อื่น ๆ คุณยังสามารถใช้ GIMP เพื่อแก้ไขไฟล์ PSD แต่อาจประสบปัญหาได้เนื่องจากมีความท้าทายในการจดจำเลเยอร์ที่ซับซ้อนและคุณลักษณะขั้นสูงอื่น ๆ ที่อาจใช้ใน Photoshop เมื่อสร้างไฟล์

Paint.NET (พร้อมปลั๊กอิน Paint.NET PSD) เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมฟรีเช่น GIMP ที่สามารถเปิดไฟล์ PSD โปรแกรมแก้ไขรูปภาพฟรีอื่น ๆ รองรับการเปิดไฟล์ PSD เช่นกันและบางโปรแกรมยังสามารถบันทึกเป็นรูปแบบไฟล์ PSD ได้อีกด้วย

หากคุณต้องการเปิดไฟล์ PSD อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้ Photoshop เราขอแนะนำ Photopea เป็นโปรแกรมแก้ไขรูปภาพออนไลน์ฟรีที่ทำงานในเบราว์เซอร์ของคุณซึ่งไม่เพียง แต่ให้คุณเห็นเลเยอร์ทั้งหมดของ PSD แต่ยังทำการแก้ไขบางอย่างได้อีกด้วยแม้ว่าจะไม่มีอะไรเหมือนกับ Photoshop คุณยังสามารถใช้ Photopea เพื่อบันทึกไฟล์กลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณในรูปแบบ PSD

การแก้ไขไฟล์ PSD ด้วย Photopea

IrfanView, PSD Viewer และ QuickTime Picture Viewer ของ Apple (ส่วนหนึ่งของโปรแกรม QuickTime ฟรี) จะเปิดไฟล์ PSD เช่นกัน แต่คุณไม่สามารถใช้เพื่อแก้ไขไฟล์ PSD ได้ นอกจากนี้คุณจะไม่มีการรองรับเลเยอร์ใด ๆ เนื่องจากทำหน้าที่เป็นผู้ดู PSD

Apple Preview ที่มาพร้อมกับ macOS ควรจะเปิดไฟล์ PSD ได้ตามค่าเริ่มต้น

หากโปรแกรมที่เปิดไฟล์ PSD โดยอัตโนมัติบนคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณไม่ใช่โปรแกรมที่คุณต้องการเปิดตามค่าเริ่มต้นการเปลี่ยนไฟล์นั้นค่อนข้างง่าย ดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคู่มือนามสกุลไฟล์เฉพาะสำหรับความช่วยเหลือ


วิธีการแปลงไฟล์ PSD

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดในการแปลงไฟล์ PSD คือการใช้งานเหมือนกับไฟล์รูปภาพทั่วไปเช่นไฟล์ JPG, PNG, BMP หรือ GIF ด้วยวิธีนี้คุณสามารถอัปโหลดภาพทางออนไลน์ (ไซต์จำนวนมากไม่ยอมรับไฟล์ PSD) หรือส่งทางอีเมลเพื่อให้สามารถเปิดบนคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช้ตัวเปิด PSD

หากคุณมี Photoshop ในคอมพิวเตอร์ของคุณการแปลงไฟล์ PSD เป็นรูปแบบไฟล์ภาพทำได้ง่ายมาก: ใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น ตัวเลือกเมนู

วิธีบันทึกไฟล์ Photoshop สำหรับเวอร์ชันเก่า

หากคุณไม่มี Photoshop วิธีหนึ่งที่รวดเร็วในการแปลงไฟล์ PSD เป็น PNG, JPG, PDF, SVG, GIF หรือ WEBP คือการใช้ Photopea เนื้อไม่มีมัน > ส่งออกเป็น ตัวเลือก

โปรแกรมส่วนใหญ่จากด้านบนที่รองรับการแก้ไขหรือดูไฟล์ PSD สามารถแปลง PSD เป็นรูปแบบอื่นโดยใช้กระบวนการที่คล้ายกันเช่น Photoshop และ Photopea

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการแปลงไฟล์ PSD คือผ่านโปรแกรมแปลงรูปภาพฟรี

การแปลงไฟล์ PSD เป็นไฟล์รูปภาพปกติจะทำให้แบนหรือรวมเลเยอร์ทั้งหมดเป็นไฟล์เลเยอร์เดียวสำหรับการแปลง หลังจากแปลงไฟล์ PSD ด้วยวิธีนี้แล้วจะไม่มีทางที่จะแปลงกลับเป็น PSD เพื่อใช้เลเยอร์ได้อีก


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ PSD

ไฟล์ PSD มีความสูงและความกว้างสูงสุด 30,000 พิกเซลและขนาดสูงสุด 2 GB

รูปแบบที่คล้ายกับ PSD คือ PSB (ไฟล์ Adobe Photoshop Large Document) ซึ่งรองรับภาพขนาดใหญ่สูงสุด 300,000 พิกเซลและขนาดไฟล์สูงสุดประมาณ 4 เอ็กซาไบต์ (4 พันล้าน GB)

Adobe มีการอ่านขั้นสูงเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ PSD ในเอกสารข้อกำหนดรูปแบบไฟล์ Adobe Photoshop บนไซต์ของตน

นามสกุลไฟล์บางไฟล์มีลักษณะคล้ายกับ. PSD แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบภาพนี้ WPS, XSD, PSF และ PPS เป็นตัวอย่างบางส่วน ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งว่าอ่านเป็น. PSD ก่อนสรุปว่าคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรม PSD ด้านบนได้