ไฟล์ IFC (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ IFC คือไฟล์ Industry Foundation Classes ปัจจุบันรูปแบบ IFC-SPF ได้รับการพัฒนาโดย buildingSMART และใช้โดยโปรแกรม Building Information Modeling (BIM) เพื่อเก็บแบบจำลองและการออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกและอาคาร

รูปแบบ IFC-XML และ IFC-ZIP จะคล้ายกัน แต่ใช้นามสกุลไฟล์. FCXML และ. IFCZIP แทนเพื่อระบุว่าไฟล์นั้นมีโครงสร้าง XML หรือบีบอัด ZIP ตามลำดับ

IFC ยังเป็นคำย่อของคำศัพท์เทคโนโลยีที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์เช่นอินเทอร์เฟซที่ชัดเจนการควบคุมโฟลว์อินพุตกลุ่มคำถามที่พบบ่อยทางอินเทอร์เน็ตและแผนภูมิกรอบงานรวม


วิธีการเปิดไฟล์ IFC

ไฟล์ IFC สามารถเปิดได้ด้วย Revit ของ Autodesk, Adobe Acrobat, FME Desktop, CYPECAD, SketchUp (ด้วยปลั๊กอิน IFC2SKP) หรือ ARCHICAD ของ GRAPHISOFT

ดูวิธีเปิดไฟล์ใน Revit หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการใช้งานกับโปรแกรมนั้น

IFC Wiki มีรายการโปรแกรมฟรีอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถเปิดไฟล์เหล่านี้รวมถึง Areddo และ BIM Surfer

เนื่องจากไฟล์ IFC-SPF เป็นเพียงเอกสารข้อความจึงสามารถเปิดได้ด้วย Notepad ใน Windows หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ อย่างไรก็ตามให้ดำเนินการนี้เฉพาะเมื่อคุณต้องการดูข้อมูลข้อความที่ประกอบเป็นไฟล์ คุณจะไม่เห็นการออกแบบ 3 มิติในโปรแกรมเหล่านี้

ไฟล์ IFC-ZIP เป็นเพียงไฟล์. IFC ที่บีบอัดด้วย ZIP ดังนั้นกฎการแก้ไขข้อความเดียวกันจะใช้กับไฟล์เหล่านี้เมื่อไฟล์ถูกแยกออกจากที่เก็บถาวร โปรแกรมคลายซิปไฟล์สามารถเปิดได้

ในทางกลับกันไฟล์ IFC-XML เป็นไฟล์ XML ซึ่งหมายความว่าคุณต้องการให้โปรแกรมดู / โปรแกรมแก้ไข XML เห็นข้อความในไฟล์ประเภทนั้น ๆ

ไฟล์ XML คืออะไรและคุณจะเปิดไฟล์ได้อย่างไร?

Solibri IFC Optimizer สามารถเปิดไฟล์ IFC ได้เช่นกัน แต่ใช้เพื่อลดขนาดไฟล์เท่านั้น

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการเปิดโปรแกรมอื่นที่ติดตั้งไว้คุณสามารถเปลี่ยนค่าเริ่มต้นของโปรแกรมเป็นการเปิดไฟล์ IFC ได้


วิธีการแปลงไฟล์ IFC

คุณสามารถบันทึกไฟล์ IFC เป็นรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ได้โดยใช้ IfcOpenShell รองรับการแปลง IFC เป็น OBJ, STP, SVG, XML, DAE และ IGS

ดูการสร้างไฟล์ PDF 3 มิติของ BIMopedia จากไฟล์ IFC หากคุณต้องการแปลงเป็น PDF โดยใช้ Revit

บางโปรแกรมจากด้านบนที่สามารถเปิดไฟล์ IFC อาจสามารถแปลงส่งออกหรือบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่นได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

นามสกุลไฟล์เป็นสิ่งแรกที่คุณควรตรวจสอบว่าคุณไม่สามารถเปิดโดยใช้โปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นได้หรือไม่ บางรูปแบบใช้นามสกุลที่ดูเหมือนไฟล์ประเภทอื่นมาก แต่ไม่ได้หมายความว่ารูปแบบจะเกี่ยวข้องกันหรือซอฟต์แวร์เดียวกันสามารถใช้ไฟล์ได้

ICF เป็นตัวอย่างหนึ่ง ตัวอักษรเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกับ IFC แต่ใช้จริงโดยไฟล์ Zoom Router Configuration เป็นเอกสารข้อความสำรองสำหรับการตั้งค่าของเราเตอร์ Zoom กล่าวอีกนัยหนึ่งพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ Industry Foundation Classes เลยจึงไม่สามารถใช้กับโปรแกรมเปิดไฟล์ IFC ได้

อีกตัวอย่างหนึ่งคือนามสกุลไฟล์ FIC ที่ใช้สำหรับไฟล์ฐานข้อมูล WinDev Hyper File ไฟล์เหล่านี้อาจดูเหมือนไฟล์ IFC เมื่อคุณดูที่ส่วนขยาย แต่รูปแบบนั้นใช้ได้กับ WinDev ของ PC SOFT เท่านั้น


ประวัติ IFC

บริษัท Autodesk เริ่มโครงการ IFC ในปี 1994 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแอปพลิเคชันแบบบูรณาการ บริษัท เริ่มต้น 12 แห่งที่เข้าร่วม ได้แก่ Honeywell, Butler Manufacturing และ AT&T

Industry Alliance for Interoperability เปิดการเป็นสมาชิกสำหรับทุกคนในปี 1995 จากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น International Alliance for Interoperability เจตนาขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไรคือการเผยแพร่ Industry Foundation Class (IFC) เป็นรูปแบบผลิตภัณฑ์ของ AEC

ชื่อนี้ถูกเปลี่ยนอีกครั้งในปี 2005 และปัจจุบันได้รับการดูแลโดย buildingSMART