วิธีอัปเดตไดรเวอร์ (Windows 10, 8, 7, Vista, XP)

คุณอาจต้องอัปเดตไดรเวอร์ใน Windows เมื่อฮาร์ดแวร์ชิ้นใหม่ที่คุณติดตั้งไม่ทำงานโดยอัตโนมัติหรืออาจจะหลังจากอัปเกรดเป็น Windows เวอร์ชันใหม่

การอัปเดตไดรเวอร์เป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยมเมื่ออุปกรณ์มีปัญหาบางอย่างหรือเกิดข้อผิดพลาดเช่นรหัสข้อผิดพลาดของตัวจัดการอุปกรณ์

การอัปเดตไดรเวอร์ไม่ใช่งานแก้ไขเสมอไปเช่นกัน ไดรเวอร์ที่อัปเดตอาจเปิดใช้งานคุณสมบัติใหม่สำหรับฮาร์ดแวร์สิ่งที่เราเห็นเป็นประจำด้วยการ์ดแสดงผลและการ์ดเสียงยอดนิยม

โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการอัปเดตไดรเวอร์ใน Windows แม้จะใช้เวลาน้อยลงหากไดรเวอร์นั้นสามารถติดตั้งได้เองหรือคุณได้รับผ่านทาง Windows Update (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทั้งหมดด้านล่าง)

การอัปเดตไดรเวอร์ด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก แต่มีโปรแกรมที่จะทำเพื่อคุณไม่มากก็น้อย ดูรายการเครื่องมืออัปเดตไดรเวอร์ฟรีของเราเพื่อดูบทวิจารณ์ที่ดีที่สุด

ขั้นตอนเหล่านี้สามารถใช้เพื่ออัปเดตไดรเวอร์ใน Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista หรือ Windows XP:


วิธีอัปเดตไดรเวอร์ใน Windows

Walkthrough เสริม: หากคุณต้องการทำตามขั้นตอนด้านล่าง แต่มีรายละเอียดเพิ่มเติมและภาพหน้าจอสำหรับแต่ละขั้นตอนให้ใช้คำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่ออัปเดตไดรเวอร์ใน Windows แทน

  1. ค้นหาดาวน์โหลดและแยกไดรเวอร์ล่าสุดสำหรับฮาร์ดแวร์ คุณควรตรวจสอบกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก่อนทุกครั้งเมื่อมองหาไดรเวอร์ที่อัปเดต เมื่อดาวน์โหลดโดยตรงจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คุณจะทราบว่าไดรเวอร์นั้นถูกต้องและล่าสุดสำหรับฮาร์ดแวร์ 

    หากไม่มีไดรเวอร์จากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ให้ตรวจสอบ Windows Update หรือแม้แต่แผ่นดิสก์ที่มาพร้อมกับคอมพิวเตอร์หรือฮาร์ดแวร์หากคุณได้รับ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการดาวน์โหลดไดรเวอร์อื่น ๆ อีกมากมายหากแนวคิดเหล่านั้นไม่ได้ผล

    ไดรเวอร์จำนวนมากรวมเข้ากับซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งโดยอัตโนมัติทำให้คำแนะนำด้านล่างไม่จำเป็น หากไม่มีข้อบ่งชี้ในหน้าดาวน์โหลดไดรเวอร์ทางเลือกที่ดีที่คุณจะต้องติดตั้งไดรเวอร์ด้วยตนเองคือถ้ามันมาในรูปแบบ ZIP ไดรเวอร์ที่ได้รับจาก Windows Update จะถูกติดตั้งโดยอัตโนมัติ

  2. เปิด Device Manager มีหลายวิธีในการเข้าสู่ Device Manager ใน Windows แต่การทำเช่นนั้นจาก Control Panel (วิธีการที่ระบุไว้ในลิงค์) นั้นค่อนข้างง่าย

    Device Manager เป็นหนึ่งในทางลัดบน Power User Menu ใน Windows 10 และ Windows 8 เพียงแค่กด Win + X เพื่อเปิดเครื่องมือที่มีประโยชน์

  3. เมื่อเปิด Device Manager ให้เลือกไฟล์ > or [+] ไอคอน (ขึ้นอยู่กับเวอร์ชัน Windows ของคุณ) เพื่อเปิดหมวดหมู่ที่คุณคิดว่ามีอุปกรณ์ที่คุณต้องการอัปเดตไดรเวอร์

    หากคุณไม่พบอุปกรณ์ที่คุณต้องการให้เปิดหมวดหมู่อื่น ๆ จนกว่าจะเสร็จสิ้น Windows ไม่ได้จัดประเภทฮาร์ดแวร์ตามที่คุณคิดเกี่ยวกับอุปกรณ์เสมอไปและสิ่งที่ทำ

  4. เมื่อคุณพบอุปกรณ์ที่คุณกำลังอัปเดตไดรเวอร์แล้วขั้นตอนต่อไปจะขึ้นอยู่กับเวอร์ชัน Windows ของคุณ:

    • Windows 10 และ 8: คลิกขวาหรือกดค้างที่ชื่อฮาร์ดแวร์หรือไอคอนแล้วเลือก การปรับปรุงโปรแกรมควบคุม (W10) หรือ ซอฟแวร์การปรับปรุงโปรแกรมควบคุม (ส 8)
    • Windows 7 และ Vista: คลิกขวาที่ชื่อฮาร์ดแวร์หรือไอคอนเลือก อสังหาริมทรัพย์
      แล้ว คนขับรถ ตามด้วยแท็บ อัปเดตไดรฟ์ ปุ่ม

    ตัวช่วยสร้างการอัปเดตไดรเวอร์หรือซอฟต์แวร์อัปเดตไดรเวอร์จะเริ่มขึ้นซึ่งเราจะดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมดเพื่อสิ้นสุดการอัปเดตไดรเวอร์สำหรับฮาร์ดแวร์ชิ้นนี้

    ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณกำลังทำงานอยู่

    • Windows XP เท่านั้น: คลิกขวาที่รายการฮาร์ดแวร์เลือก อสังหาริมทรัพย์
      ที่ คนขับรถ แล้วแท็บ อัปเดตไดรฟ์ ปุ่ม. จาก Hardware Update Wizard ให้เลือก ไม่ใช่เวลานี้ ไปยังคำถาม Windows Update ตามด้วย ถัดไป>. จากหน้าจอตัวเลือกการค้นหาและการติดตั้งให้เลือก อย่าค้นหาฉันจะเลือกไดรเวอร์ที่จะติดตั้ง ตามด้วยอีกครั้ง ถัดไป>. ข้ามไปขั้นตอนที่ 7 ด้านล่าง
  5. ไปที่ How do you want to search for drivers? คำถามหรือใน Windows บางเวอร์ชันคุณต้องการค้นหาซอฟต์แวร์ไดรเวอร์อย่างไรให้เลือก เรียกดูคอมพิวเตอร์ของฉันสำหรับซอฟต์แวร์ไดรเวอร์.

  6. ในหน้าต่างถัดไปเลือก ให้ฉันเลือกจากรายการไดรเวอร์ที่พร้อมใช้งานในคอมพิวเตอร์ของฉัน (Windows 10) หรือ ให้ฉันเลือกจากรายการไดรเวอร์ของอุปกรณ์ในคอมพิวเตอร์ของฉันซึ่งอยู่ใกล้กับด้านล่างของหน้าต่าง

  7. เลือก Have Diskซึ่งอยู่ด้านขวาล่างใต้กล่องข้อความ

  8. เกี่ยวกับ ติดตั้งจากดิสก์ หน้าต่างที่ปรากฏขึ้นให้เลือก หมวดหมู่สินค้า ที่มุมล่างขวาของหน้าต่าง

  9. เกี่ยวกับ ค้นหาไฟล์ หน้าต่างที่คุณเห็นตอนนี้ไปที่โฟลเดอร์ที่คุณสร้างขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของการดาวน์โหลดไดรเวอร์และการแตกไฟล์ในขั้นตอนที่ 1 

    อาจมีโฟลเดอร์ซ้อนกันหลายโฟลเดอร์ภายในโฟลเดอร์ที่คุณแยกออกมา ตามหลักการแล้วจะมีป้ายกำกับ Windows เวอร์ชันของคุณ (เช่น Windows 10 หรือ Windows 7 เป็นต้น) แต่ถ้าไม่มีให้ลองเดาอย่างมีความรู้โดยพิจารณาจากสิ่งที่คุณกำลังอัปเดตไดรเวอร์สำหรับโฟลเดอร์ที่อาจ มีไฟล์ไดรเวอร์

  10. เลือกไฟล์ INF ใดก็ได้ในรายการไฟล์จากนั้นเลือก จุดเปิด. ไฟล์ INF เป็นไฟล์เดียวที่ Device Manager ยอมรับสำหรับข้อมูลการตั้งค่าไดรเวอร์และไฟล์ประเภทเดียวที่คุณจะแสดง

    • ค้นหาไฟล์ INF หลายไฟล์ในโฟลเดอร์เดียวหรือไม่? ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ วิซาร์ดการอัปเดตไดรเวอร์จะโหลดข้อมูลจากไฟล์ INF ทั้งหมดในโฟลเดอร์ที่คุณอยู่โดยอัตโนมัติดังนั้นจึงไม่สำคัญว่าคุณจะเลือกไฟล์ใด
    • ค้นหาหลายโฟลเดอร์ที่มีไฟล์ INF? ลองใช้ไฟล์ INF จากแต่ละโฟลเดอร์จนกว่าคุณจะพบไฟล์ที่ถูกต้อง
    • ไม่พบไฟล์ INF ในโฟลเดอร์ที่คุณเลือก? ดูโฟลเดอร์อื่น ๆ ถ้ามีจนกว่าคุณจะพบโฟลเดอร์ที่มีไฟล์ INF
    • ไม่พบไฟล์ INF? หากคุณไม่พบไฟล์ INF ในโฟลเดอร์ใด ๆ ที่รวมอยู่ในการดาวน์โหลดไดร์เวอร์ที่แยกออกมาอาจเป็นไปได้ว่าการดาวน์โหลดนั้นเสียหาย ลองดาวน์โหลดและแตกแพ็กเกจไดรเวอร์อีกครั้ง
  11. เลือก OK กลับไปที่ ติดตั้งจากดิสก์ หน้าต่าง

  12. เลือกฮาร์ดแวร์ที่เพิ่มใหม่ในกล่องข้อความจากนั้นกด ต่อไป.

    หากคุณได้รับคำเตือนหลังจากกด ต่อไปดูขั้นตอนที่ 13 ด้านล่าง หากคุณไม่เห็นข้อผิดพลาดหรือข้อความอื่นให้ไปยังขั้นตอนที่ 14

  13. มีคำเตือนทั่วไปและข้อความอื่น ๆ จำนวนมากที่คุณอาจได้รับ ณ จุดนี้ในขั้นตอนการอัปเดตไดรเวอร์ซึ่งมีหลายคำที่ถอดความและระบุไว้ที่นี่พร้อมกับคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำ:

    • Windows ไม่สามารถตรวจสอบว่าไดรเวอร์เข้ากันได้: หากคุณแน่ใจว่าไดรเวอร์นี้ถูกต้องให้เลือก ใช่ เพื่อดำเนินการติดตั้งต่อไป เลือก ไม่ หากคุณคิดว่าคุณอาจมีไดรเวอร์สำหรับรุ่นที่ไม่ถูกต้องหรืออะไรทำนองนั้นในกรณีนี้คุณควรมองหาไฟล์ INF อื่น ๆ หรืออาจจะดาวน์โหลดไดรเวอร์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การตรวจสอบ แสดงฮาร์ดแวร์ที่เข้ากันได้ กล่องถ้ามีอยู่บนหน้าต่างจากขั้นตอนที่ 12 สามารถช่วยป้องกันสิ่งนี้ได้
    • Windows ไม่สามารถตรวจสอบผู้เผยแพร่ซอฟต์แวร์ไดรเวอร์นี้ได้: เลือก ใช่ เพื่อทำการติดตั้งไดรเวอร์นี้ต่อเมื่อคุณได้รับโดยตรงจากผู้ผลิตหรือจากแผ่นติดตั้งเท่านั้น เลือก ไม่ หากคุณดาวน์โหลดไดรเวอร์จากที่อื่นและไม่ได้ค้นหาไดรเวอร์ที่ผู้ผลิตจัดหาให้จนหมด
    • ไดรเวอร์นี้ยังไม่ได้ลงนาม: เช่นเดียวกับปัญหาการยืนยันผู้เผยแพร่ด้านบนให้เลือก ใช่ เฉพาะเมื่อคุณมั่นใจเกี่ยวกับแหล่งที่มาของไดรเวอร์เท่านั้น
    • Windows ต้องการไดรเวอร์ที่เซ็นชื่อแบบดิจิทัล: ใน Windows เวอร์ชัน 64 บิตคุณจะไม่เห็นข้อความสองข้อความข้างต้นเนื่องจาก Windows ไม่ยอมให้คุณติดตั้งไดรเวอร์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับลายเซ็นดิจิทัล หากคุณเห็นข้อความนี้ให้สิ้นสุดกระบวนการอัปเดตไดรเวอร์และค้นหาไดรเวอร์ที่ถูกต้องจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์
  14. ในขณะที่อยู่บนหน้าจอการติดตั้งซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ซึ่งจะใช้เวลาเพียงไม่กี่ถึงหลายวินาที Windows จะใช้คำแนะนำที่รวมอยู่ในไฟล์ INF จากขั้นตอนที่ 10 เพื่อติดตั้งไดรเวอร์ที่อัปเดตสำหรับฮาร์ดแวร์ของคุณ

    ขึ้นอยู่กับไดรเวอร์ที่คุณกำลังจะติดตั้งคุณอาจต้องป้อนข้อมูลเพิ่มเติมหรือทำการเลือกบางอย่างในระหว่างขั้นตอนนี้ แต่นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดามากนัก

  15. เมื่อกระบวนการอัปเดตไดรเวอร์เสร็จสมบูรณ์คุณจะเห็นว่า Windows ได้อัปเดตหน้าต่างซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ของคุณเรียบร้อยแล้ว

    เลือก ปิดหน้านี้. ตอนนี้คุณสามารถปิด Device Manager ได้ด้วย

  16. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์แม้ว่าคุณจะไม่ได้รับแจ้งให้ทำก็ตาม Windows ไม่ได้บังคับให้คุณรีสตาร์ทเสมอไปหลังจากอัปเดตไดรเวอร์ แต่เป็นความคิดที่ดี การอัปเดตไดรเวอร์เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีของ Windows และส่วนสำคัญอื่น ๆ ของ Windows ดังนั้นการรีสตาร์ทเป็นวิธีที่ดีในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าการอัปเดตนี้ไม่ส่งผลเสียต่อส่วนอื่น ๆ ของ Windows หากคุณพบว่าการอัปเดตไดรเวอร์ก่อให้เกิดปัญหาบางอย่างให้ย้อนกลับไปที่เวอร์ชันก่อนหน้าจากนั้นลองอัปเดตอีกครั้ง