วิธีเปิดแผงควบคุม (Windows 10, 8, 7, Vista, XP)

แผงควบคุมใน Windows คือชุดของแอพเพล็ตซึ่งมีลักษณะคล้ายโปรแกรมขนาดเล็กที่สามารถใช้ในการกำหนดค่าระบบปฏิบัติการในด้านต่างๆ

ตัวอย่างเช่นแอพเพล็ตหนึ่งตัวในแผงควบคุมให้คุณกำหนดค่าขนาดตัวชี้เมาส์ (เหนือสิ่งอื่นใด) ในขณะที่อีกแอพเพล็ตหนึ่งให้คุณปรับการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับเสียงทั้งหมด

แอพเพล็ตอื่น ๆ สามารถใช้เพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าเครือข่ายตั้งค่าพื้นที่จัดเก็บจัดการการตั้งค่าการแสดงผลและอื่น ๆ อีกมากมาย คุณสามารถดูสิ่งที่พวกเขาทำทั้งหมดได้ในรายการแอพเพล็ตแผงควบคุมของเรา

ดังนั้นก่อนที่คุณจะทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับ Windows คุณจะต้องเปิด Control Panel โชคดีที่ทำได้ง่ายมากอย่างน้อยก็ใน Windows เกือบทุกเวอร์ชัน

น่าแปลกที่วิธีการเปิดแผงควบคุมของคุณแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างเวอร์ชัน Windows ด้านล่างนี้เป็นขั้นตอนสำหรับ Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจ

เวลาที่ต้องการ: การเปิดแผงควบคุมอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีใน Windows เกือบทุกเวอร์ชัน จะใช้เวลาน้อยลงมากเมื่อคุณรู้ว่าอยู่ที่ใด


เปิดแผงควบคุมใน Windows 10

  1. เลือก เริ่มต้น ปุ่ม

  2. ชนิดภาพเขียน แผงควบคุม.

    ไม่ใช้แป้นพิมพ์? เลื่อนไปที่ด้านล่างของรายการตัวเลือกเริ่มแล้วเปิดไฟล์ ระบบ Windows โฟลเดอร์

  3. เลือก แผงควบคุม จากรายการ

ในพีซี Windows 10 ส่วนใหญ่แผงควบคุมจะเปิดขึ้นในมุมมองประเภทซึ่งจะจัดเรียงแอปเพล็ตเป็นหมวดหมู่ตรรกะ [สันนิษฐาน] หากต้องการคุณสามารถเปลี่ยนตัวเลือกดูตามเป็นไอคอนขนาดใหญ่หรือไอคอนขนาดเล็กเพื่อแสดงแอพเพล็ตทั้งหมดทีละรายการ


เปิดแผงควบคุมใน Windows 8 หรือ 8.1

น่าเสียดายที่ Microsoft ทำให้การเข้าถึงแผงควบคุมใน Windows 8 ทำได้ยากขึ้นโดยเฉพาะทำให้ง่ายขึ้นเล็กน้อยใน Windows 8.1 แต่ก็ยังซับซ้อนเกินไป

  1. ในขณะที่อยู่บนหน้าจอเริ่มให้ปัดขึ้นเพื่อสลับไปยังไฟล์ ปพลิเคชัน หน้าจอ ใช้เมาส์เลือกไอคอนลูกศรชี้ลงเพื่อเปิดหน้าจอเดียวกัน

    ก่อนการอัปเดต Windows 8.1 หน้าจอแอพสามารถเข้าถึงได้โดยการปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอหรือคุณสามารถคลิกขวาที่ใดก็ได้แล้วเลือก ปพลิเคชันทั้งหมด.

    หากคุณใช้แป้นพิมพ์ไฟล์ Win + X ทางลัดจะแสดงเมนู Power User ซึ่งมีลิงก์ไปยังแผงควบคุม ใน Windows 8.1 คุณสามารถคลิกขวาที่ปุ่มเริ่มเพื่อเปิดเมนูการเข้าถึงด่วนที่มีประโยชน์นี้

  2. บนหน้าจอแอพปัดหรือเลื่อนไปทางขวาแล้วค้นหาไฟล์ ระบบ Windows หมวดหมู่

  3. เลือก แผงควบคุม.

    Windows 8 จะเปลี่ยนเป็นเดสก์ท็อปและเปิดแผงควบคุม

    เช่นเดียวกับใน Windows เวอร์ชันส่วนใหญ่มุมมองหมวดหมู่เป็นมุมมองเริ่มต้นสำหรับแผงควบคุมใน Windows 8 แต่เราขอแนะนำให้เปลี่ยนเป็นมุมมองที่ง่ายกว่าในการจัดการไอคอนขนาดเล็กหรือไอคอนขนาดใหญ่ ทำได้โดยการเลือก หมวดหมู่ จากเมนูที่ด้านบนของแผงควบคุมจากนั้นเลือกมุมมองไอคอน


เปิดแผงควบคุมใน Windows 7, Vista หรือ XP

  1. เปิดเมนู Start

  2. เลือก แผงควบคุม จากรายการในขอบด้านขวา

    Windows 7 หรือ Vista: หากคุณไม่เห็นแผงควบคุมในรายการแสดงว่าลิงก์นี้อาจถูกปิดใช้งานโดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับแต่งเมนูเริ่ม ให้พิมพ์ ควบคุม ในช่องค้นหาที่ด้านล่างของเมนูเริ่มแล้วเลือก แผงควบคุม เมื่อปรากฏในรายการด้านบน

    ของ Windows XP: หากคุณไม่เห็นตัวเลือกแผงควบคุมเมนูเริ่มของคุณอาจถูกตั้งค่าเป็น "คลาสสิก" หรือลิงก์อาจถูกปิดใช้งานโดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับแต่ง ลอง เริ่มต้น > การตั้งค่า > แผงควบคุมหรือดำเนินการ ควบคุม จากกล่อง Run

ใน Windows ทั้งสามเวอร์ชันมุมมองแบบจัดกลุ่มจะแสดงตามค่าเริ่มต้น แต่มุมมองที่ไม่ได้จัดกลุ่มจะแสดงแอพเพล็ตแต่ละรายการทั้งหมดทำให้ค้นหาและใช้งานได้ง่ายขึ้น


วิธีอื่น ๆ ในการเปิดแอพเพล็ตแผงควบคุม

ดังที่เราได้กล่าวไปสองสามครั้งข้างต้น ควบคุม คำสั่งจะเริ่มแผงควบคุมจากอินเทอร์เฟซบรรทัดคำสั่งใด ๆ ใน Windows รวมถึง Command Prompt

นอกจากนี้แอพเพล็ต Control Panel แต่ละตัวสามารถเปิดได้ผ่าน Command Prompt ซึ่งมีประโยชน์มากหากคุณกำลังสร้างสคริปต์หรือต้องการเข้าถึงแอพเพล็ตอย่างรวดเร็ว ดูคำสั่งบรรทัดคำสั่งสำหรับแอพเพล็ตแผงควบคุมสำหรับรายการทั้งหมด

อีกวิธีหนึ่งในการเข้าถึงแอพเพล็ตแผงควบคุมคือการเปิดใช้งาน GodMode ใน Windows ซึ่งเป็นโฟลเดอร์พิเศษที่มีแอพเพล็ตจากแผงควบคุม ไม่ใช่ Control Panel แต่เป็นโฟลเดอร์ที่เข้าถึงได้ง่ายของเครื่องมือที่พบในโปรแกรม