วิธีใช้ OneDrive ใน Windows 10

OneDrive ใน Windows 10 จะทำงานได้ดีที่สุดหากคุณหมุนระหว่างยูทิลิตี้ในตัวไปยัง File Explorer และแอป Windows Store บทความนี้อธิบายวิธีการใช้สองโปรแกรมร่วมกัน

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10

RawPixel / Pexels 


ขาดใน File Explorer

คุณลักษณะสำคัญที่ขาดหายไปใน OneDrive เวอร์ชัน File Explorer คือความสามารถในการดูโฟลเดอร์ที่ยังไม่ได้ดาวน์โหลดลงในฮาร์ดไดรฟ์ในเครื่องของคุณ หากคุณใช้ OneDrive โดยไม่มีการแก้ไขใด ๆ คุณอาจมีไฟล์ OneDrive ทั้งชุดบันทึกไว้ในเครื่อง

อย่างไรก็ตามคุณไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น มันง่ายมากที่จะทิ้งไฟล์บางไฟล์ไว้ในระบบคลาวด์และเฉพาะเนื้อหาที่สำคัญกว่าบนพีซีของคุณ ปัญหาคือคุณไม่มีทางเห็นสิ่งที่ไม่อยู่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณผ่าน File Explorer เคยมีคุณลักษณะแบบนี้ที่เรียกว่าตัวยึดตำแหน่งและเมื่อเร็ว ๆ นี้ Microsoft ยืนยันว่าคุณลักษณะดังกล่าวจะกลับมาเป็น On-Demand Sync ดังกล่าวข้างต้น คุณลักษณะใหม่นี้จะช่วยให้คุณแยกความแตกต่างระหว่างไฟล์ในฮาร์ดไดรฟ์และไฟล์ที่จัดเก็บในระบบคลาวด์

ในระหว่างนี้คุณสามารถใช้แอป OneDrive Windows Store ได้ ช่วยให้คุณดูเนื้อหา OneDrive ทั้งหมดของคุณรวมถึงไฟล์ที่ไม่ได้อยู่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ

ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบ แต่ใช้งานได้และในความคิดของเรานั้นง่ายต่อการจัดการมากกว่าการพลิกระหว่าง File Explorer และ OneDrive.com


การจัดระเบียบด้วย File Explorer

อาจเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่คุณไม่ต้องเก็บไฟล์ OneDrive ทั้งหมดไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ ในความเป็นจริงคุณสามารถทิ้งไว้ได้มากเท่าที่คุณต้องการในระบบคลาวด์ (หรือที่เรียกว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Microsoft) และดาวน์โหลดไฟล์ได้ตามต้องการเท่านั้น นั่นจะสำคัญอย่างยิ่งหากคุณใช้แท็บเล็ตที่มีพื้นที่เก็บข้อมูล จำกัด

ในการตัดสินใจว่าคุณต้องการเก็บไฟล์ใดไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณและไฟล์ที่คุณต้องการทิ้งไว้ในระบบคลาวด์:

  1. เปิด File Explorer

    ข่าวประชา Win + E เพื่อเปิดหน้าต่าง File Explorer อย่างรวดเร็ว

  2. เลือกลูกศรชี้ขึ้นที่ด้านขวาสุดของแถบงาน

  3. คลิกขวาที่ OneDrive ในบานหน้าต่างด้านซ้ายหรือในส่วนเนื้อหาของหน้าต่าง

  4. เลือก การตั้งค่า.

  5. ในหน้าต่างที่เปิดขึ้นให้ตรวจสอบว่าไฟล์ ลงชื่อเข้าใช้ เลือกแท็บและเลือก เลือกโฟลเดอร์ ปุ่ม

  6. อีกหน้าต่างหนึ่งจะเปิดขึ้นเพื่อแสดงรายการโฟลเดอร์ทั้งหมดที่คุณมีบน OneDrive เพียงแค่ยกเลิกการเลือกรายการที่คุณไม่ต้องการเก็บไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณคลิก OKและ OneDrive จะลบให้คุณโดยอัตโนมัติ เพียงจำไว้ว่าคุณลบออกจากพีซีของคุณเท่านั้น ไฟล์จะยังคงอยู่ในระบบคลาวด์พร้อมให้ดาวน์โหลดได้ตลอดเวลา

นั่นคือทั้งหมดที่มีเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณในขณะที่ยังคงให้ไฟล์ของคุณพร้อมใช้งานใน OneDrive


แอป Microsoft Store

เมื่อคุณมีไฟล์ที่คุณไม่ต้องการแล้วคุณจะต้องมีแอป OneDrive สำหรับ Windows 10 เพื่อดูไฟล์เหล่านี้อีกครั้งได้อย่างง่ายดาย

เมื่อคุณดาวน์โหลดแอปจากร้านแอปและลงชื่อเข้าใช้คุณจะเห็นไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดของคุณที่จัดเก็บไว้ใน OneDrive หากคุณคลิกหรือแตะที่โฟลเดอร์มันจะเปิดขึ้นเพื่อแสดงไฟล์ทั้งหมดของคุณ คลิกที่ไฟล์แต่ละไฟล์จากนั้นจะแสดงตัวอย่าง (หากเป็นรูปภาพ) หรือดาวน์โหลดไฟล์และเปิดในโปรแกรมที่เหมาะสมเช่น Microsoft Word หรือโปรแกรมอ่าน PDF

เมื่อไฟล์ถูกดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติไฟล์เหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ชั่วคราว หากต้องการดาวน์โหลดไปยังจุดที่ถาวรยิ่งขึ้นให้เลือกไฟล์จากนั้นคลิกไอคอนดาวน์โหลด (ลูกศรชี้ลง) ที่ด้านขวาบน หากคุณต้องการดูรายละเอียดของไฟล์แทนที่จะดาวน์โหลดให้คลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก รายละเอียด

ทางด้านซ้ายมือของแอพมีไอคอนหลายไอคอน ที่ด้านบนเป็นไอคอนค้นหาสำหรับค้นหาไฟล์ด้านล่างคือรูปบัญชีผู้ใช้ของคุณจากนั้นคุณจะมีไอคอนเอกสารซึ่งเป็นที่ที่คุณจะเห็นคอลเล็กชันไฟล์ทั้งหมดของคุณ จากนั้นคุณจะมีไอคอนกล้องซึ่งจะแสดงภาพทั้งหมดของคุณใน OneDrive ในลักษณะเดียวกับที่คุณเห็นบนเว็บไซต์ คุณยังสามารถเลือกดูอัลบั้มของคุณในส่วนนี้รวมถึงอัลบั้มที่ OneDrive สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ

จากด้านซ้ายมือคุณจะเห็นส่วนเอกสารล่าสุดและมุมมองว่าไฟล์ใดของคุณที่แชร์กับผู้อื่น

สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของการดูไฟล์ด้วยแอป Windows 10 OneDrive แอพมีอะไรอีกมากมายรวมถึงการอัปโหลดไฟล์แบบลากแล้ววางความสามารถในการสร้างโฟลเดอร์ใหม่และวิธีสร้างอัลบั้มรูปภาพใหม่

เป็นแอปที่ยอดเยี่ยมและเป็นส่วนเสริมที่มั่นคงของ OneDrive ใน File Explorer