แทรกหมายเลขหน้าใน InDesign Master Pages

เมื่อคุณทำงานกับเอกสารเช่นนิตยสารหรือหนังสือที่มีหลายหน้าในนั้นการใช้คุณสมบัติหน้าต้นแบบใน Adobe InDesign เพื่อแทรกการกำหนดหมายเลขหน้าอัตโนมัติช่วยให้การทำงานกับเอกสารง่ายขึ้น ในหน้าต้นแบบคุณกำหนดตำแหน่งแบบอักษรและขนาดของหมายเลขหน้า คุณยังสามารถใช้เพื่อเพิ่มข้อความเพิ่มเติมที่คุณต้องการให้มาพร้อมกับหมายเลขหน้าเช่นชื่อนิตยสารวันที่หรือคำว่าหน้า จากนั้นข้อมูลดังกล่าวจะปรากฏในทุกหน้าของเอกสารพร้อมกับหมายเลขหน้าที่ถูกต้อง ในขณะที่คุณทำงานคุณสามารถเพิ่มและลบหน้าหรือจัดเรียงส่วนใหม่ทั้งหมดและตัวเลขจะยังคงถูกต้อง

คำแนะนำเหล่านี้ใช้กับ Adobe InDesign เวอร์ชันที่รองรับในปัจจุบันทั้งหมด


วิธีเพิ่มหมายเลขหน้าไปยังหน้าต้นแบบ

หลังจากเปิดเอกสาร InDesign ให้คลิก หน้า ในคอลัมน์ทางขวาสุดของหน้าจอเพื่อเปิดแผงเพจ

ดับเบิลคลิกที่ การแพร่กระจายหลักหรือหน้าต้นแบบ ไอคอนที่คุณวางแผนจะใช้กับเอกสารของคุณ ไอคอนเพจต้นแบบจะอยู่ที่ด้านบนสุดของแผงเพจและไอคอนเพจเอกสารจะอยู่ด้านล่าง

ตามค่าเริ่มต้นเอกสารเปล่าจะได้รับหน้าต้นแบบเดียวซึ่งมักเรียกว่า A-Master คุณสามารถเพิ่มหน้าต้นแบบเพิ่มเติมได้หากการออกแบบของคุณต้องการให้คลิกไอคอนหน้าใหม่ที่ด้านล่างของแผงควบคุม มาสเตอร์ใหม่แต่ละตัวจะเพิ่มตัวอักษรดังนั้นคุณจะลงเอยด้วย B-Master, C-Master และอื่น ๆ Master แต่ละชุดสามารถนำไปใช้ทีละหน้าในเอกสาร

ปรับแต่งเพจตามที่คุณต้องการโดยการเพิ่มหมายเลขหน้าหรือเนื้อหาอื่น ๆ เช่นวิ่งหัวชื่อบทหรือชื่อผู้แต่ง

ใช้ ชนิดภาพเขียน เครื่องมือในแถบเครื่องมือทางด้านซ้ายของหน้าจอเพื่อวาดกล่องข้อความบนหน้าต้นแบบในตำแหน่งโดยประมาณที่คุณต้องการให้เนื้อหาคงที่เช่นหมายเลขหน้าหรือชื่อบทปรากฏ ทำให้กรอบข้อความยาวพอที่จะมีบรรทัดที่ยาวที่สุดที่จะปรากฏที่นั่น หากเอกสารของคุณมีการแพร่กระจายให้วาดกรอบข้อความแยกกันสำหรับหน้าต้นแบบซ้ายและขวา ใช้ การเลือก เครื่องมือในการปรับแต่งตำแหน่งของกล่องข้อความที่เก็บหมายเลขหน้า

วางตำแหน่งจุดแทรกที่คุณต้องการให้หมายเลขหน้าปรากฏจากนั้นเลือก ชนิดภาพเขียน ในแถบเมนูตามด้วย แทรกอักขระพิเศษ > เครื่องหมาย > หมายเลขหน้าปัจจุบัน ตัวยึดตำแหน่งจะปรากฏบนหน้าต้นแบบแทนที่ตัวเลขหากคุณใช้สเปรดจะเป็นสัญลักษณ์ตัวยึด A / B จัดรูปแบบตัวทำเครื่องหมายหมายเลขหน้าและข้อความประกอบที่ปรากฏก่อนหรือหลังเครื่องหมายหมายเลขหน้า เลือกแบบอักษรและขนาดหรือล้อมรอบหมายเลขหน้าด้วยเครื่องหมายขีดกลางหรือสัญลักษณ์ตกแต่งคำว่า "หน้า" ชื่อสิ่งพิมพ์หรือตอนและส่วนหัว


การนำมาสเตอร์เพจไปใช้กับเอกสาร

ในการนำหน้าต้นแบบที่มีการกำหนดหมายเลขอัตโนมัติไปใช้กับหน้าเอกสารให้ไปที่ไฟล์ หน้า แผงหน้าปัด. ใช้หน้าต้นแบบกับหน้าเดียวโดยลากไอคอนหน้าต้นแบบไปยังไอคอนหน้าในแผงหน้า เมื่อสี่เหลี่ยมสีดำล้อมรอบหน้าให้ปล่อยปุ่มเมาส์ 

โดยค่าเริ่มต้น InDesign จะใช้ตรรกะของเพจ recto / verso ดังนั้นหน้าซ้ายและขวาในการแพร่กระจายจะถูกควบคุมโดยการแพร่กระจายของหน้าซ้าย / ขวาในต้นแบบ

หากต้องการใช้หน้าต้นแบบกับการแพร่กระจายให้ลากไอคอนหน้าต้นแบบไปที่มุมของการแพร่กระจายในแผงหน้า เมื่อสี่เหลี่ยมสีดำปรากฏขึ้นรอบ ๆ การแพร่กระจายที่ถูกต้องให้ปล่อยปุ่มเมาส์

คุณมีสองทางเลือกเมื่อคุณต้องการใช้มาสเตอร์สเปรดกับหลายเพจ

  • เลือกหน้าที่คุณต้องการให้มีหมายเลขหน้าในไฟล์ หน้า แผงหน้าปัด. กด อื่น ๆ ใน Windows หรือ ตัวเลือก ใน MacOS เมื่อคุณคลิกหน้าต้นแบบหรือแพร่กระจาย 
  • คุณสามารถทำสิ่งเดียวกันให้สำเร็จได้โดยคลิก ใช้ Master กับเพจ ในเมนูพาเนลเพจหรือเลือกมาสเตอร์และป้อนหมายเลขเพจที่คุณต้องการใช้มาสเตอร์ในหน้าต่างป็อปอัพ Apply Master

กลับไปที่เอกสารของคุณโดยคลิกไอคอนหน้าใดก็ได้ในแผงเพจและตรวจสอบว่าหมายเลขดูเหมือนว่าคุณวางแผนไว้


เคล็ดลับ

องค์ประกอบบนหน้าต้นแบบสามารถมองเห็นได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขได้บนหน้าเอกสาร คุณจะเห็นหมายเลขหน้าจริงในเอกสาร ในการสร้างรูปแบบการกำหนดหมายเลขต่างๆสำหรับส่วนต่างๆของเอกสารของคุณให้ใช้คำสั่ง Section Marker 

หากคุณไม่ต้องการให้หน้าแรกของเอกสารของคุณมีหมายเลขให้ลากไฟล์ [ไม่มี] หน้าต้นแบบไปยังไอคอนหน้าแรกในแผงหน้าหลังจากใช้การกำหนดหมายเลขแล้ว

การแบ่งหน้าในเอกสารเดียวจะแตกต่างจากการแบ่งหน้าภายในหนังสือ InDesign ในหนังสือเอกสารทั้งหมดในคอลเลกชันจะถูกแบ่งหน้าโดยหนังสือและเอกสารแต่ละชุดอาจไม่รวมอยู่ในการแบ่งหน้าภายในหนังสือ