ไฟล์ AHK (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. HK เป็นไฟล์ AutoHotkey Script เป็นประเภทไฟล์ข้อความธรรมดาที่ AutoHotkey ใช้ซึ่งเป็นเครื่องมือเขียนสคริปต์ฟรีสำหรับการทำงานอัตโนมัติใน Windows

AutoHotkey สามารถใช้ไฟล์นี้เพื่อทำสิ่งต่างๆโดยอัตโนมัติเช่นการคลิกหน้าต่างแจ้งพิมพ์ตัวอักษรและตัวเลขและอื่น ๆ มันมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการกระทำที่ยาวนานวาดออกและซ้ำ ๆ ซึ่งมักจะเป็นไปตามขั้นตอนเดิม ๆ


วิธีการเปิดไฟล์ AHK

แม้ว่าไฟล์ AHK จะเป็นเพียงไฟล์ข้อความ แต่ก็เข้าใจและดำเนินการภายในบริบทของโปรแกรม AutoHotkey ฟรีเท่านั้น จะต้องมีการติดตั้งเพื่อให้ไฟล์ทำงานตามที่เขียนไว้ได้

ตราบใดที่ไวยากรณ์ถูกต้องซอฟต์แวร์จะเข้าใจสิ่งที่เขียนในไฟล์เป็นชุดคำสั่งที่ AutoHotkey ควรปฏิบัติตาม

ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้เฉพาะไฟล์ปฏิบัติการเช่นที่คุณสร้างขึ้นเองหรือที่คุณดาวน์โหลดจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ช่วงเวลาที่มีไฟล์ AHK อยู่ในคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง AutoHotkey คือช่วงเวลาที่คุณทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง ไฟล์อาจมีสคริปต์ที่เป็นอันตรายซึ่งอาจสร้างความเสียหายมากมายให้กับทั้งไฟล์ส่วนตัวของคุณรวมถึงไฟล์ระบบที่สำคัญ

หน้าดาวน์โหลด AutoHotkey มีทั้งซอฟต์แวร์เวอร์ชันตัวติดตั้งแบบเต็มและตัวเลือกพกพาสำหรับ Windows ทั้งเวอร์ชัน 32 บิตและ 64 บิต

ทั้งหมดที่กล่าวมาเนื่องจากไฟล์ AHK เขียนด้วยข้อความธรรมดาโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ (เช่น Notepad ใน Windows หรือจากรายการ Best Free Text Editors ของเรา) สามารถใช้เพื่อสร้างขั้นตอนและทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์ที่มีอยู่ได้ อีกครั้งแม้ว่าจะต้องติดตั้ง AutoHotkey เพื่อให้คำสั่งที่รวมอยู่ในไฟล์ข้อความทำอะไรได้จริง

ซึ่งหมายความว่าหากคุณสร้างไฟล์ AHK บนคอมพิวเตอร์ของคุณและทำงานได้ดีเมื่อติดตั้ง AutoHotkey คุณจะไม่สามารถส่งไฟล์เดียวกันนั้นไปให้คนอื่นที่ไม่ได้ติดตั้งซอฟต์แวร์และคาดว่าจะใช้งานได้ด้วย นั่นคือแน่นอนเว้นแต่คุณจะแปลงเป็น EXE ซึ่งคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ในส่วนด้านล่าง

อาจดูเหมือนว่าคุณไม่ได้เปิดไฟล์ AHK หากคำแนะนำในไฟล์ไม่ชัดเจน ตัวอย่างเช่นหากคุณได้รับการตั้งค่าให้พิมพ์ประโยคหลังจากที่คุณได้ป้อนชุดคำสั่งแป้นพิมพ์พิเศษแล้วการเปิดไฟล์นั้นจะไม่เปิดเผยหน้าต่างหรือข้อบ่งชี้ใด ๆ ว่ากำลังทำงานอยู่ อย่างไรก็ตามคุณจะรู้ได้อย่างแน่นอนว่าคุณได้เปิดขึ้นมาหากมีการกำหนดค่าให้เปิดโปรแกรมอื่นปิดคอมพิวเตอร์ ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตามสคริปต์ที่เปิดอยู่ทั้งหมดจะแสดงในตัวจัดการงานเป็น AutoHotkey เช่นเดียวกับในพื้นที่แจ้งเตือนของแถบงาน Windows ดังนั้นหากคุณไม่แน่ใจว่าไฟล์ AHK กำลังทำงานอยู่เบื้องหลังหรือไม่โปรดตรวจสอบพื้นที่เหล่านั้น


วิธีการแปลง One

ไฟล์ AHK สามารถแปลงเป็น EXE เพื่อให้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องติดตั้ง AutoHotkey อย่างชัดเจน คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลงเป็น EXE ได้ในหน้าการแปลงสคริปต์เป็น EXE (ahk2exe) ของ บริษัท

โดยพื้นฐานแล้ววิธีที่เร็วที่สุดคือคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือกไฟล์ รวบรวมสคริปต์ ตัวเลือก คุณยังสามารถทำการแปลงนี้ผ่านโปรแกรม Ahk2Exe ที่รวมอยู่ในโฟลเดอร์การติดตั้งของ AutoHotkey คุณสามารถค้นหาผ่านเมนูเริ่มหรือดูในโฟลเดอร์นี้:

C: Program Files AutoHotkey Compiler

AutoIt เป็นโปรแกรมที่คล้ายกับ AutoHotkey แต่ใช้รูปแบบไฟล์ AUT และ AU3 แทน อาจไม่มีวิธีง่ายๆในการแปลง AHK เป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งดังนั้นคุณอาจต้องเขียนสคริปต์ใน AutoIt ใหม่ทั้งหมดหากนี่คือสิ่งที่คุณต้องการ


ตัวอย่างไฟล์ AHK

ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างบางส่วนที่คุณสามารถใช้ได้ในไม่กี่นาที เพียงคัดลอกลงในโปรแกรมแก้ไขข้อความบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ .AHK จากนั้นเปิดบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ AutoHotkey พวกเขาจะทำงานในพื้นหลัง (คุณจะไม่ "เห็น" เปิดอยู่) และทำงานทันทีเมื่อคีย์ที่เกี่ยวข้องถูกทริกเกอร์

ไฟล์นี้จะแสดงหรือซ่อนไฟล์ที่ซ่อนทุกครั้งที่ไฟล์ หน้าต่าง H กดปุ่มพร้อมกัน สิ่งนี้เร็วกว่าการแสดง / ซ่อนไฟล์ที่ซ่อนด้วยตนเองมาก

; ใช้ Windows Key + H เพื่อแสดงหรือซ่อนไฟล์ที่ซ่อนอยู่
#h ::
RegRead, HiddenFiles_Status, HKEY_CURRENT_USER, Software Microsoft Windows CurrentVersion Explorer Advanced, ซ่อน
ถ้า HiddenFiles_Status = 2
RegWrite, REG_DWORD, HKEY_CURRENT_USER, Software Microsoft Windows CurrentVersion Explorer Advanced, ซ่อน, 1
อื่น
RegWrite, REG_DWORD, HKEY_CURRENT_USER, Software Microsoft Windows CurrentVersion Explorer Advanced, ซ่อน, 2
WinGetClass, eh_Class, A
ถ้า (eh_Class = "# 32770" OR A_OSVersion = "WIN_VISTA")
ส่ง {F5}
อื่น ๆ PostMessage, 0x111, 28931,,, A
กล้บ

ต่อไปนี้เป็นสคริปต์ AutoHotkey ที่ง่ายกว่ามากซึ่งสามารถแก้ไขได้ตามความต้องการของคุณ มันจะเปิดโปรแกรมด้วยแป้นพิมพ์ลัดด่วน ในตัวอย่างนี้เราได้ตั้งค่าสคริปต์ให้เปิด Notepad เมื่อ ชนะ + N ถูกกด

#n :: เรียกใช้ Notepad

นี่คือสิ่งที่คล้ายกันที่เปิด Command Prompt ได้อย่างรวดเร็วจากทุกที่:

#p :: เรียกใช้ cmd

ดูข้อมูลอ้างอิงด่วน AutoHotkey สำหรับคำถามเกี่ยวกับไวยากรณ์และตัวอย่างสคริปต์อื่น ๆ


ยังไม่สามารถเปิดได้?

หากไฟล์ของคุณไม่ทำงานเมื่อติดตั้ง AutoHotkey และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่แสดงคำสั่งข้อความเมื่อดูด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความแสดงว่ามีโอกาสดีมากที่คุณไม่มีไฟล์สคริปต์ AutoHotkey

ไฟล์บางไฟล์ใช้คำต่อท้ายที่สะกดบ่อย ๆ เช่น ".AHK" แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณควรปฏิบัติกับไฟล์เท่ากัน - ไฟล์เหล่านี้ไม่ได้เปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือแปลงด้วยเครื่องมือเดียวกันเสมอไป

ตัวอย่างเช่นคุณอาจมีไฟล์ AHX ซึ่งเป็นไฟล์ WinAHX Tracker Module ที่ไม่มีความสัมพันธ์กับไฟล์สคริปต์ที่ใช้กับ AutoHotkey หรืออาจเป็นไฟล์ AHS ที่ใช้กับ Photoshop

นามสกุลไฟล์อื่นที่ให้เสียงคล้ายกัน แต่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงคือ APK นี่คือแอปพลิเคชันที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android และอยู่ห่างไกลจากไฟล์ข้อความมากที่สุดดังนั้นหากคุณมีหนึ่งในนั้นคุณจะไม่สามารถใช้ตัวเปิด AutoHotkey จากด้านบนเพื่อเปิดได้

ASHX เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง เพิ่มตัวอักษรเพียงตัวเดียวในนามสกุลไฟล์นั้น แต่รูปแบบจะเกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันเว็บเซิร์ฟเวอร์ ASP.NET แทน

ประเด็นนี้คือการค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่ใช้เพื่อให้คุณสามารถค้นหาโปรแกรมที่เหมาะสมที่สามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้