ไฟล์ XLM (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XLM คือไฟล์ Excel 4.0 Macro มาโครช่วยให้ทำงานอัตโนมัติเพื่อให้ "เล่น" งานซ้ำ ๆ ได้เพื่อประหยัดเวลาและลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาด

รูปแบบ Excel ที่ใหม่กว่าเช่น XLSM และ XLTM นั้นคล้ายคลึงกันตรงที่สามารถจัดเก็บมาโครได้ แต่ต่างจากไฟล์ XLM ตรงที่เป็นสเปรดชีตจริงที่มีมาโคร ไฟล์ XLM เป็นรูปแบบที่ล้าสมัยซึ่งเป็นไฟล์มาโครในตัวเอง

ดูเหมือนว่ารูปแบบ XLM และ XML จะคล้ายกันเนื่องจากนามสกุลไฟล์มีลักษณะเหมือนกัน แต่จริงๆแล้วรูปแบบไฟล์สองรูปแบบต่างกันโดยสิ้นเชิง


วิธีการเปิดไฟล์ XLM

แม้ว่า Microsoft จะแนะนำว่าคุณไม่ได้ใช้งานอีกต่อไป แต่คุณยังสามารถเปิดไฟล์ XLM ด้วย Microsoft Excel ได้

Excel Viewer ฟรีของ Microsoft ช่วยให้คุณสามารถเปิดได้โดยไม่ต้องใช้ Microsoft Excel เช่นเดียวกับ LibreOffice Calc

สิ่งสำคัญคือต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเมื่อเปิดรูปแบบไฟล์ปฏิบัติการเช่นไฟล์. XLM ที่คุณอาจได้รับทางอีเมลหรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่คุณไม่คุ้นเคย

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการเปิดโปรแกรมอื่นที่ติดตั้งไว้คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นที่เปิดไฟล์ XLM ได้


วิธีการแปลงไฟล์ XLM

คุณอาจสามารถเปิดไฟล์ XLM ใน Microsoft Excel หรือ LibreOffice Calc จากนั้นบันทึกไฟล์ที่เปิดเป็นรูปแบบอื่นที่คล้ายกัน

หากคุณกำลังพยายามหาวิธีแปลงไฟล์ XML เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์นั้นเพื่อดูวิธีการทำเช่นนั้น


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นในตอนนี้และคุณแน่ใจว่าคุณไม่ได้สับสนกับไฟล์ XML คุณอาจยังอ่านนามสกุลไฟล์ผิดอยู่ บางไฟล์ใช้นามสกุลที่ใกล้เคียงกับ XLM แม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม

XMI เป็นตัวอย่างหนึ่ง อักษรตัวสุดท้ายเป็นตัวพิมพ์เล็ก "i" และนามสกุลไฟล์สามารถใช้กับไฟล์ MIDI แบบขยายได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณต้องมีโปรแกรมเช่น Winamp เพื่อเปิด

นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันคือ LMX แม้ว่าจะมีตัวอักษรเดียวกับไฟล์นี้ แต่ก็ใช้สำหรับไฟล์ Landmark Exchange และสามารถเปิดได้ด้วย Nokia PC Suite