ไฟล์ AI คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. AI มักจะเป็นไฟล์ Adobe Illustrator Artwork ที่สร้างโดยโปรแกรมกราฟิกเวกเตอร์ของ Adobe ที่เรียกว่า Illustrator เป็นรูปแบบไฟล์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งพัฒนาและดูแลโดย Adobe Systems

แทนที่จะใช้ข้อมูลรูปภาพบิตแมปไฟล์ AI จะเก็บรูปภาพเป็นพา ธ ที่สามารถปรับขนาดได้โดยไม่สูญเสียคุณภาพ ภาพเวกเตอร์ถูกจัดเก็บในรูปแบบ PDF หรือ EPS แต่ใช้นามสกุลไฟล์ AI เนื่องจากโปรแกรม Adobe Illustrator เป็นซอฟต์แวร์หลักที่สร้างไฟล์ในรูปแบบนี้

ไฟล์ AIT นั้นคล้ายกัน แต่เป็นไฟล์ Illustrator Template ที่ใช้สำหรับสร้างไฟล์ AI หลายไฟล์ที่ออกแบบมาในทำนองเดียวกัน

หากไฟล์ AI ของคุณไม่ใช่ไฟล์ Adobe Illustrator Artwork อาจเป็นไฟล์ปัญญาประดิษฐ์ Battlefield 2 แทน หากเป็นเช่นนั้นภาพเวกเตอร์จะไม่เกี่ยวข้องกับภาพเวกเตอร์ แต่เป็นเอกสารข้อความธรรมดาที่เก็บคุณสมบัติสำหรับการทำงานขององค์ประกอบเกมบางอย่าง

AI ยังเป็นคำย่อทั่วไปของปัญญาประดิษฐ์ แต่แน่นอนว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ Adobe Illustrator โดยเฉพาะ


วิธีเปิดไฟล์ AI

Adobe Illustrator เป็นโปรแกรมหลักที่ใช้ในการสร้างและเปิดไฟล์ AI แอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่สามารถทำงานกับไฟล์ Adobe Illustrator Artwork ได้แก่ โปรแกรม Acrobat, Photoshop และ After Effects ของ Adobe, CorelDRAW Graphics Suite, Canvas X และ Cinema 4D

หากไฟล์ AI ไม่มีเนื้อหา PDF ที่บันทึกไว้ภายในและคุณกำลังใช้ Photoshop เพื่อเปิดไฟล์คุณอาจได้รับข้อความบางอย่างเช่น "นี่คือไฟล์ Adobe Illustrator ที่บันทึกโดยไม่มีเนื้อหา PDF" หากเกิดเหตุการณ์นี้ให้กลับไปที่ Adobe Illustrator และสร้างไฟล์อีกครั้ง แต่คราวนี้เลือกไฟล์ สร้างไฟล์ที่เข้ากันได้กับ PDF ตัวเลือก

ตัวเปิด AI ฟรีบางตัว ได้แก่ Inkscape, Scribus, Ai Viewer ของ ideaMK และ sK1 ตราบใดที่ไฟล์ AI ถูกบันทึกด้วยความเข้ากันได้กับ PDF ไฟล์อื่น ๆ บางไฟล์ยังรวมถึง Preview (โปรแกรมดู PDF ของ macOS) และ Adobe Reader

Battlefield 2 ใช้เพื่อเปิดไฟล์ AI ที่เกี่ยวข้องกับเกมนั้น แต่คุณอาจไม่สามารถเปิดไฟล์ด้วยตนเองจากในเกมได้ แต่อาจอยู่ในที่พิเศษเพื่อให้ซอฟต์แวร์สามารถอ้างถึงไฟล์ AI ได้ตามต้องการ ที่กล่าวมาคุณสามารถแก้ไขได้โดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรี


วิธีการแปลงไฟล์ AI

AI openers จากด้านบนสามารถแปลงไฟล์ AI เป็นรูปแบบอื่นที่คล้ายคลึงกันได้ ใช้ Illustrator ของ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เมนูเพื่อบันทึกไฟล์ AI เป็น FXG, PDF, EPS, AIT, SVG หรือ SVGZ หรือ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก หากคุณต้องการแปลง AI เป็น DWG, DXF, BMP, EMF, SWF, JPG, PCT, PSD, PNG, TGA, TXT, TIF หรือ WMF

Photoshop ให้คุณเปิดไฟล์ AI ผ่านไฟล์ Filและ> จุดเปิดหลังจากนั้นคุณสามารถบันทึกเป็น PSD หรือรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่ Photoshop รองรับ

หากคุณไม่ต้องการซื้อหรือดาวน์โหลดโปรแกรมดูไฟล์ AI โดยเฉพาะคุณยังสามารถแปลงไฟล์ได้ด้วยตัวแปลง AI ออนไลน์เช่น Zamzar ด้วยเว็บไซต์ดังกล่าวคุณสามารถบันทึกไฟล์ AI เป็น JPG, PDF, PNG, SVG, GIF และรูปแบบไฟล์รูปภาพอื่น ๆ ได้


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ AI

บางโปรแกรมสามารถเปิดไฟล์ AI ที่เก่ากว่าเวอร์ชันที่กำหนดเท่านั้น ตัวอย่างเช่นโปรแกรม Inkscape ฟรีสามารถนำเข้าไฟล์ AI ที่ใช้รูปแบบ PostScript AI ได้ตราบเท่าที่เวอร์ชันเป็น 8 หรือต่ำกว่าในขณะที่รองรับไฟล์ AI แบบ PDF เวอร์ชัน 9 และใหม่กว่า

รูปแบบ AI ที่ใช้เรียกว่า PGF แต่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์กราฟิกแบบโปรเกรสซีฟที่ใช้นามสกุลไฟล์. PGF


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

นามสกุลไฟล์. ai นั้นสั้นมากและมีตัวอักษรธรรมดาสองตัว ทำให้ง่ายต่อการสับสนกับนามสกุลไฟล์อื่น ๆ ที่สะกดในลักษณะเดียวกันซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Adobe Illustrator หรือ Battlefield 2

AIR เป็นตัวอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับรูปแบบ INTUS Audio Archive ที่ใช้นามสกุลไฟล์ IAA รูปแบบไฟล์ทั้งสองนี้ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบที่ใช้นามสกุลไฟล์ AI

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ AIA; อันนี้อาจทำให้สับสนเล็กน้อย นามสกุลไฟล์นี้อาจใช้สำหรับไฟล์ซอร์สโค้ด MIT App Inventor ที่ใช้กับ MIT App Inventor หรืออาจเป็นไฟล์ Adobe Illustrator Action ที่ใช้ทำขั้นตอนอัตโนมัติใน Adobe Illustrator