ไฟล์ HQX (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ HQX คือไฟล์บีบอัด Macintosh BinHex 4 ที่ใช้ในการจัดเก็บรูปภาพเอกสารและไฟล์มัลติมีเดียในเวอร์ชันไบนารี พวกเขาเคยใช้นามสกุล. HEX และ .HCX

BinHex ย่อมาจาก "binary-to-hexadecimal" รูปแบบนี้ใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลไบนารี 8 บิตในรูปแบบข้อความ 7 บิต แม้ว่าขนาดไฟล์จะใหญ่กว่า แต่ความเสียหายก็มีโอกาสน้อยที่ไฟล์ที่ได้รับการบันทึกด้วยวิธีนี้ซึ่งเป็นสาเหตุที่ไฟล์ HQX เป็นที่ต้องการเมื่อถ่ายโอนข้อมูลทางอีเมล

ไฟล์ที่เข้ารหัสด้วย BinHex อาจมีชื่อไฟล์เช่น file.jpg.hqx เพื่อระบุว่าไฟล์ HQX มีไฟล์ JPG


วิธีการเปิดไฟล์ HQX

โดยทั่วไปไฟล์ HQX จะเห็นในระบบ macOS คุณสามารถใช้ Incredible Bee Archiver หรือยูทิลิตี้เก็บถาวรในตัวของ Apple เพื่อเปิดไฟล์ HQX

หากคุณใช้ Windows และต้องการขยายขนาดไฟล์ HQX ให้ลองใช้ WinZip, StuffIt หรือโปรแกรมแยกไฟล์ยอดนิยมอื่นที่เข้ากันได้กับ Windows

Altap Salamander และเครื่องมือเข้ารหัส / ถอดรหัส BinHex ออนไลน์ของ Web Util เป็นตัวเลือกอื่น ๆ อีกสองตัวเลือกหากไม่มีข้อใดข้างต้นจะเปิดไฟล์ HQX

หากคุณไม่แน่ใจว่าไฟล์เข้ารหัสด้วย BinHex จริงหรือไม่ด้วยเหตุผลบางประการคุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อตรวจสอบว่าบรรทัดแรกอ่านดังนี้:

(ไฟล์นี้ต้องแปลงด้วย BinHex 4.0) "

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ HQX แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ HQX ให้เรียนรู้วิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะ


วิธีการแปลงไฟล์ HQX

เนื่องจากไฟล์ HQX เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเช่น ZIP หรือ RAR คุณจะต้องเปิดไฟล์เก็บถาวรก่อนจึงจะสามารถแปลงไฟล์ใด ๆ ภายในได้

ตัวอย่างเช่นหากคุณมีไฟล์ PNG ภายในไฟล์ HQX ที่คุณต้องการแปลงเป็น JPG แทนที่จะพยายามแปลงไฟล์เก็บถาวร HQX เป็นไฟล์รูปภาพ JPG โดยตรงให้ใช้เครื่องมือจากด้านบนที่สามารถเปิดไฟล์ HQX ได้ . เมื่อคุณเปิดแล้วคุณสามารถแยก PNG ออกจากนั้นใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีเพื่อแปลง PNG เป็น JPG หรือรูปแบบไฟล์อื่น ๆ

แนวคิดเดียวกันนี้เป็นจริงหากคุณกำลังพยายามแปลง HQX เป็น ICNS, ZIP, PDF และอื่น ๆ - แยกเนื้อหาของไฟล์เก็บถาวร HQX ก่อนจากนั้นใช้ตัวแปลงไฟล์ในไฟล์ที่แยกออกมา


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณยังไม่สามารถเปิดไฟล์ HQX ได้แสดงว่าคุณอาจอ่านนามสกุลไฟล์ผิด ไฟล์บางไฟล์ใช้ตัวอักษรทั่วไปร่วมกันในนามสกุลไฟล์แม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม

QXP (QuarkXPress Project) และ QXF (Quicken Essentials for Mac Exchange) เป็นสองตัวอย่าง