ไฟล์ DDL (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DDL คือไฟล์ SQL Data Definition Language ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่มีคำสั่งที่ใช้อธิบายโครงสร้างของฐานข้อมูลเช่นตารางระเบียนคอลัมน์และฟิลด์อื่น ๆ

ตัวอย่างเช่นเนื่องจากมีการปฏิบัติตามกฎไวยากรณ์บางประการไฟล์ DDL อาจใช้คำสั่ง CREATE เพื่อสร้างโดเมนชุดอักขระและตาราง ตัวอย่างคำสั่งอื่น ๆ ได้แก่ DROP, RENAME และ ALTER

คำว่า DDL ยังใช้ในความหมายทั่วไปเพื่ออธิบายภาษาใด ๆ ที่อ้างถึงข้อมูลหรือโครงสร้างข้อมูลดังนั้นไม่ใช่ทุกไฟล์ภาษานิยามข้อมูลที่ใช้นามสกุลไฟล์. DDL ในความเป็นจริงไฟล์ SQL Data Definition Language จำนวนมากลงท้ายด้วย. SQL


วิธีการเปิดไฟล์ DDL

ไฟล์ DDL สามารถเปิดได้ด้วย EclipseLink หรือ IntelliJ IDEA อีกวิธีในการเปิดไฟล์ DDL คือการใช้แอปพลิเคชันที่รองรับการอ่านไฟล์ข้อความเช่นเดียวกับที่เราเลือกในรายการ Best Free Text Editors

ในหน้าดาวน์โหลด IntelliJ IDEA มีลิงก์สองลิงก์สำหรับโปรแกรม Windows, macOS และ Linux การดาวน์โหลดหนึ่งครั้งจะทำให้คุณได้รับ Ultimate edition และอีกรายการสำหรับ Community edition ทั้งสองสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ DDL ได้ แต่มีเพียงตัวเลือก Community เท่านั้นที่เป็นโอเพ่นซอร์สและฟรี อีกรายการฟรีเฉพาะในช่วงทดลองใช้งาน

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ DDL แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งไฟล์ DDL อื่นที่ติดตั้งไว้โปรดดูคำแนะนำในการทำการเปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ DDL

ประเภทไฟล์ส่วนใหญ่สามารถแปลงได้โดยใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรี แต่เราไม่รู้ว่ามีประเภทใดที่สามารถแปลงไฟล์ที่ลงท้ายด้วย. DDL ได้ เนื่องจากนามสกุลไฟล์นี้ดูเหมือนจะค่อนข้างผิดปกติจึงไม่น่ามีตัวเลือกมากมายสำหรับการแปลงไฟล์ DDL เป็นรูปแบบต่างๆ

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่คุณสามารถลองได้คือการเปิดไฟล์ DDL ด้วยตัวเปิดไฟล์ตัวใดตัวหนึ่งด้านบนจากนั้นใช้เมนูไฟล์หรือส่งออกของโปรแกรมนั้นเพื่อบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่น โปรแกรมส่วนใหญ่รองรับการแปลงประเภทนี้ดังนั้นจึงมีโอกาสดีที่โปรแกรมที่เชื่อมโยงข้างต้นจะทำเช่นกัน

อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ตัวแปลง Code Beautify ออนไลน์ฟรี สามารถแปลงรูปแบบข้อความจำนวนมากเป็นรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่คล้ายกันได้ดังนั้นจึงอาจมีประโยชน์ในการแปลงข้อความภายในไฟล์ DDL เป็นรูปแบบอื่น หากใช้งานได้ให้คัดลอกข้อความผลลัพธ์จากการแปลงและวางลงในโปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อให้คุณสามารถบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ที่เหมาะสม

แม้ว่าเราจะไม่แน่ใจว่าการแปลงประเภทนี้ใช้งานได้จริง แต่ IBM มีบทช่วยสอนการแยก DDL ซึ่งอาจเป็นประโยชน์หากคุณใช้ไฟล์ DDL กับ IBM Redbooks


ไฟล์ของคุณยังไม่เปิด?

สาเหตุที่เป็นไปได้ว่าทำไมคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณได้แม้ว่าจะลองใช้ตัวเปิด DDL ข้างต้นแล้วเนื่องจากคุณกำลังสับสนกับไฟล์อื่นที่ใช้นามสกุลไฟล์. DDL นามสกุลไฟล์บางไฟล์ดูคล้ายกันมาก แต่ไม่ได้หมายความว่ารูปแบบไฟล์นั้นเกี่ยวข้องกัน

ตัวอย่างเช่นคุณจะเห็นได้ว่าการสับสนไฟล์ DLL เป็นไฟล์ DDL นั้นง่ายเพียงใดแม้ว่าจะไม่ได้เปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือใช้รูปแบบเดียวกันก็ตาม หากคุณกำลังจัดการกับไฟล์ DLL จริงๆคุณจะได้รับข้อผิดพลาดหรือผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดอย่างแน่นอนหากคุณพยายามเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมเปิดไฟล์ DDL และในทางกลับกัน

เช่นเดียวกับไฟล์ DDD ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ Alpha Five Data Dictionary หรือไฟล์ GLBasic 3D Data แต่รูปแบบทั้งสองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ SQL Data Definition Language เช่นเดียวกับไฟล์ DLL คุณต้องมีโปรแกรมแยกต่างหากเพื่อเปิดไฟล์

หากคุณไม่มีไฟล์ DDL ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่แนบท้ายไฟล์ของคุณ ด้วยวิธีนี้คุณจะพบว่ามันอยู่ในรูปแบบใดและโปรแกรมซอฟต์แวร์ใดที่เข้ากันได้กับไฟล์นั้น ๆ