ไฟล์ MODD (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์เดียว)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ MODD คือไฟล์ Sony Video Analysis ที่สร้างโดยกล้องวิดีโอ Sony บางรุ่น ซึ่งใช้โดยคุณลักษณะการวิเคราะห์วิดีโอของโปรแกรม PlayMemories Home (PMH) ของ Sony เพื่อจัดการไฟล์เมื่อนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์

ไฟล์ MODD จัดเก็บข้อมูลต่างๆเช่นข้อมูล GPS เวลาและวันที่การให้คะแนนความคิดเห็นป้ายกำกับภาพขนาดย่อและรายละเอียดอื่น ๆ โดยปกติจะมาพร้อมกับไฟล์ MOFF ไฟล์ THM ไฟล์รูปภาพและไฟล์วิดีโอ M2TS หรือ MPG

ไฟล์ MODD อาจมีลักษณะคล้ายกับ filename.m2ts.modd เพื่อระบุว่าไฟล์ MODD อธิบายรายละเอียดของไฟล์ M2TS

อย่าสับสนระหว่างไฟล์ MODD กับไฟล์ MOD (ที่มี "D" อันเดียวซึ่งในรูปแบบอื่น ๆ อาจเป็นไฟล์วิดีโอจริง ไฟล์วิดีโอ MOD เรียกว่าไฟล์วิดีโอที่บันทึกโดยกล้องวิดีโอ


วิธีการเปิดไฟล์ MODD

โดยทั่วไปไฟล์ MODD จะเชื่อมโยงกับวิดีโอที่นำเข้าจากกล้องวิดีโอ Sony ดังนั้นจึงสามารถเปิดไฟล์ได้ด้วย PlayMemories Home (PMH) ของ Sony PMB (Picture Motion Browser) ของ Sony ก็ใช้งานได้เช่นกัน แต่จะเกี่ยวข้องก็ต่อเมื่อคุณมีโปรแกรมอยู่แล้วเพราะมันถูกยกเลิกในปี 2014 ดังนั้นจึงไม่มีลิงค์ดาวน์โหลดให้

เครื่องมือ PMH สร้างไฟล์ MODD เมื่อจัดกลุ่มภาพนิ่งเข้าด้วยกันหรือเมื่อซอฟต์แวร์นำเข้าไฟล์วิดีโอ AVCHD, MPEG2 หรือ MP4

หากคุณมีไฟล์วิดีโอ MOD (ไม่มี "D" หนึ่งไฟล์) PowerDirector และ PowerProducer ของ Nero และ CyberLink สามารถเปิดได้


วิธีการแปลงไฟล์ MODD

เนื่องจากไฟล์ MODD เป็นไฟล์บรรยายที่ PlayMemories Home ใช้และไม่ใช่ไฟล์วิดีโอจริงที่ถ่ายจากกล้องคุณจึงไม่สามารถแปลงไฟล์เป็น MP4, MOV, WMV, MPG หรือรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ได้

อย่างไรก็ตามคุณสามารถแปลงไฟล์วิดีโอจริง (M2TS, MP4 และอื่น ๆ ) เป็นรูปแบบเหล่านี้ได้ด้วยโปรแกรมแปลงไฟล์วิดีโอหรือบริการบนเว็บ

แม้ว่าซอฟต์แวร์ที่กล่าวถึงข้างต้นจะไม่ได้ใช้ประโยชน์มากนัก แต่คุณยังสามารถแปลงไฟล์ MODD เป็นรูปแบบข้อความเช่น TXT หรือ HTM / HTML โดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรี

 ตามที่อธิบายไว้ไฟล์ MODD ไม่เหมือนกับไฟล์ MOD ซึ่งเป็นไฟล์วิดีโอจริง หากคุณต้องการแปลงไฟล์ MOD เป็น MP4, AVI, WMV ฯลฯ คุณสามารถใช้โปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีเช่น VideoSolo Free Video Converter, Prism Video Converter หรือ Windows Live Movie Maker


ทำไม PMH จึงสร้างไฟล์ MODD

ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ PMH ของ Sony ที่คุณใช้คุณอาจเห็นไฟล์ MODD หลายร้อยหรือหลายหมื่นไฟล์ที่จัดเก็บไว้ข้างไฟล์รูปภาพ / วิดีโอของคุณ ซอฟต์แวร์จะสร้างไฟล์ MODD สำหรับทุกวิดีโอและรูปภาพที่ทำงานผ่านเพื่อให้สามารถจัดเก็บข้อมูลวันที่และเวลาความคิดเห็นของคุณ ฯลฯ ซึ่งหมายความว่ามักจะสร้างขึ้นทุกครั้งที่นำเข้าไฟล์สื่อใหม่จากกล้องของคุณ .

ในขณะที่ซอฟต์แวร์ใช้ไฟล์เหล่านี้มีเหตุผลที่แท้จริง แต่การลบไฟล์ MODD นั้นปลอดภัยอย่างสมบูรณ์หากคุณต้องการคุณไม่จำเป็นต้องเก็บไฟล์เหล่านี้ไว้ในคอมพิวเตอร์หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะใช้โปรแกรม PlayMemories Home เพื่อจัดระเบียบไฟล์ของคุณ 

หากคุณลบไฟล์ MODD PMH จะสร้างไฟล์ขึ้นมาใหม่ในครั้งถัดไปที่นำเข้าไฟล์จากกล้อง ทางเลือกหนึ่งที่อาจใช้เพื่อป้องกันไม่ให้สร้างไฟล์ MODD ใหม่คือการเปิดไฟล์ เครื่องมือ > การตั้งค่า ตัวเลือกเมนูใน PlayMemories จากนั้นยกเลิกการเลือก นำเข้าด้วย PlayMemories Home เมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ ตัวเลือกจาก นำเข้า แถบ

อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ได้ใช้งานโปรแกรม PlayMemories Home คุณสามารถถอนการติดตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสร้างไฟล์ MODD ขึ้นอีก

หากคุณวางแผนที่จะลบ PlayMemories Home ขอแนะนำให้ใช้เครื่องมือถอนการติดตั้งฟรีเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลอ้างอิงทั้งหมดของซอฟต์แวร์ถูกลบออกเพื่อไม่ให้ไฟล์ MODD ปรากฏในคอมพิวเตอร์ของคุณอีก


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากโปรแกรมข้างต้นไม่ได้ช่วยคุณเปิดไฟล์มีความเป็นไปได้ดีที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด ไฟล์บางไฟล์ใช้คำต่อท้ายที่ใกล้เคียงกับ ".MODD" แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือสามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์เดียวกัน

MDD เป็นตัวอย่างหนึ่ง เห็นได้ชัดว่าไฟล์เหล่านี้ดูแย่มากเช่นไฟล์ MODD โดยไม่มีตัวอักษรเดียว หากคุณมีไฟล์ MOD ไฟล์จะไม่เปิดด้วยตัวเปิด MODD จากด้านบน แต่ต้องใช้โปรแกรมเช่น Maya ของ Autodesk หรือ 3ds Max แทนเนื่องจากไฟล์ MOD บางไฟล์เป็นไฟล์ Point Oven Deformation Data ที่ใช้กับแอปพลิเคชันเหล่านั้น คนอื่น ๆ อาจใช้กับโปรแกรม MDict

หากยังไม่ชัดเจนแนวคิดต่อไปนี้คือการตรวจสอบนามสกุลไฟล์ที่ต่อท้ายไฟล์เฉพาะของคุณอีกครั้ง หากมันอ่าน. MODD อย่างแท้จริงคุณอาจต้องลองใช้โปรแกรมเหล่านี้อีกครั้งเนื่องจากเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ไฟล์ MODD

มิฉะนั้นให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์จริงเพื่อดูว่าโปรแกรมใดถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการเปิดหรือแปลงไฟล์ที่คุณมี