000 ไฟล์ (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์เดียว)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ 000 มักจะเป็นไฟล์ Indexing Service Data ที่ใช้ในการจัดเก็บตำแหน่งไฟล์เพื่อให้ระบบปฏิบัติการ Windows สามารถค้นหาไฟล์ได้

ไฟล์อีกประเภทหนึ่งที่ใช้นามสกุลไฟล์ 000 คือรูปแบบ Virtual CD ISO คุณมักจะเห็นสิ่งเหล่านี้ควบคู่ไปกับไฟล์ VC4

โปรแกรมป้องกันไวรัส Trend Micro ใช้ส่วนขยายนี้เช่นกันสำหรับรูปแบบที่จัดเก็บรูปแบบที่ช่วยในการตรวจจับภัยคุกคามมัลแวร์ใหม่ ๆ

ไฟล์ 000 อาจเป็นไฟล์ DoubleSpace Compressed แทน Microsoft DoubleSpace (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น DriveSpace) เป็นยูทิลิตี้การบีบอัดที่ใช้ในระบบปฏิบัติการ MS-DOS รุ่นเก่า นามสกุลไฟล์ 000 ยังถูกใช้โดยรูปแบบข้อมูลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการติดตั้ง Windows CE

อย่างไรก็ตามแอปพลิเคชันอื่น ๆ อาจต่อท้ายนามสกุล. 000 เข้ากับไฟล์สำหรับสิ่งต่างๆเช่นการสำรองข้อมูลหรือไฟล์ "part" ที่เก็บถาวร

รูปภาพของ Alex Belomlinsky / Getty


วิธีการเปิดไฟล์ 000

ไฟล์ 000 ที่เป็นไฟล์ Indexing Data หรือไฟล์บีบอัดไม่สามารถเปิดได้โดยตรง แต่ Windows จะใช้แทนเมื่อจำเป็น

หากไฟล์ 000 อยู่ในรูปแบบ Virtual CD ISO ไฟล์สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม Virtual CD โดยซอฟต์แวร์ H + H หรือด้วยโปรแกรมอื่น ๆ ที่รู้จักรูปแบบดิสก์ที่เป็นกรรมสิทธิ์เช่น EZB Systems 'UltraISO หรือ Smart Projects' IsoBuster

ไฟล์ข้อมูลการติดตั้ง Windows CE ถูกใช้โดยโปรแกรมติดตั้งของโปรแกรมเพื่ออธิบายว่าไฟล์ CAB ใดในแพ็คเกจการติดตั้งที่ควรติดตั้ง ไม่มีเหตุผลที่ถูกต้องในการเปิดไฟล์ 000 ประเภทนี้

แม้ว่าซอฟต์แวร์ Trend Micro จะใช้ไฟล์มากกว่า 000 ไฟล์ แต่คุณก็ไม่สามารถเปิดไฟล์เหล่านั้นด้วยโปรแกรมได้ด้วยตนเอง ซอฟต์แวร์เหล่านี้ถูกใช้โดยอัตโนมัติเมื่อวางไว้ในโฟลเดอร์ใดโฟลเดอร์หนึ่งในไดเร็กทอรีการติดตั้งของโปรแกรม

ไฟล์ 000 ใด ๆ ที่คุณพบเป็นส่วนหนึ่งของชุดข้อมูลสำรองหรือไฟล์เก็บถาวรโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบันทึกด้วยนามสกุลหมายเลขอื่น ๆ เช่น 001, 002, ... มีไว้เพื่อใช้ร่วมกันและรวมกันและเป็นไปได้โดยไม่บีบอัดด้วยซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลใด ๆ หรือยูทิลิตี้การเก็บถาวรสร้างขึ้น

หากดูเหมือนว่าไม่มีโปรแกรมใด ๆ ข้างต้นทำงานกับไฟล์ 000 ที่คุณมีให้ลองเปิดไฟล์ใน Notepad ++ หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ เพื่อดูว่ามีข้อความที่อ่านได้ที่สามารถนำทางคุณไปยังทิศทางของโปรแกรมที่สร้างขึ้นหรือไม่ นี่อาจเป็นเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากไฟล์ 000 เป็นเพียงส่วนหนึ่งของไฟล์เก็บถาวรแบบแยกหรือสำรองข้อมูลเช่นไฟล์เก็บถาวร RAR แบบหลายส่วน


วิธีการแปลงไฟล์ 000

แม้จะมีการใช้งานที่เป็นไปได้ทั้งหมดสำหรับไฟล์ 000 ไฟล์ แต่ก็มีกรณีการใช้งานที่น่าสนใจไม่มากนักในการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่น อย่างไรก็ตามหากคุณสามารถทำได้ก็น่าจะทำผ่านโปรแกรมเดียวกับที่ใช้เปิดไฟล์ 000 โดยปกติจะทำได้ผ่านตัวเลือกเมนูบันทึกเป็นหรือส่งออกบางประเภท

หากคุณรู้ว่าไฟล์ 000 (หรือ 001, 002 ฯลฯ ) ที่คุณมีอาจเป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอหรือไฟล์ขนาดใหญ่อื่น ๆ สิ่งที่คุณมีน่าจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของไฟล์ที่ใหญ่กว่านั้น คุณจะต้องรวมส่วนขยายที่มีหมายเลขเหล่านี้ทั้งหมดเข้าด้วยกันรวม / คลายการบีบอัดด้วยสิ่งที่ทำในการแยก / บีบอัดข้อมูลจากนั้นคุณจะสามารถเข้าถึงไฟล์ใดก็ได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ด้วยนามสกุลไฟล์ส่วนใหญ่โดยเฉพาะไฟล์ที่มีตัวอักษรทำให้สามารถผสมเข้าด้วยกันได้ง่าย แต่นามสกุลไฟล์ที่สะกดในทำนองเดียวกันจะไม่สัมพันธ์กันเสมอไปหมายความว่าไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันได้ตลอดเวลา

00 เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เหมาะสมในบริบทของไฟล์ 000 ไฟล์ ไม่มีศูนย์เดียวและเมื่อมองแวบแรกอาจดูเหมือนเกี่ยวข้องกับไฟล์ 000 ไฟล์ แต่ในความเป็นจริงไฟล์ 00 เป็นไฟล์เกมที่บันทึกไว้ซึ่งใช้โดย Ur-Quan Master ดังนั้นจึงไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นและเกมนั้นจะไม่สามารถดูไฟล์ 000 ไฟล์ได้