ไฟล์ NOMEDIA (มันคืออะไรและใช้อย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. NOMEDIA เป็นไฟล์ Android No Media พวกเขาจะเห็นเฉพาะบนโทรศัพท์และแท็บเล็ต Android หรือบนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Android

ไฟล์พิเศษเหล่านี้ไม่เคยมีชื่อไฟล์ (กล่าวคือมักจะถูกมองว่าเป็นไฟล์ .nomedia) และใช้เพื่อบอกแอปอื่น ๆ ให้หลีกเลี่ยงการสแกนหาไฟล์สื่อในโฟลเดอร์เดียวกันกับที่มีไฟล์ NOMEDIA

ตัวอย่างเช่นหากมีโฟลเดอร์ชื่อภาพหน้าจอและอยู่ในนั้นเป็นไฟล์. NOMEDIA แอปส่วนใหญ่ที่ค้นหารูปภาพ / วิดีโอจะเข้าใจว่าไม่ควรอ่านข้อมูลใด ๆ จากมัน กล่าวอีกนัยหนึ่งโฟลเดอร์จะมองไม่เห็น


ใช้สำหรับไฟล์ NOMEDIA

เนื่องจากไฟล์นั้นซ่อนโฟลเดอร์จากแอพอื่นเป็นหลักประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดในการวางไฟล์ NOMEDIA ในโฟลเดอร์บนโทรศัพท์ของคุณคือการซ่อนรูปภาพส่วนตัวหรือซ่อนเสียงเรียกเข้ารูปภาพวิดีโอและอื่น ๆ ที่ไม่ต้องการหรือซ้ำซ้อน

ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใส่รูปภาพและวิดีโอที่ละเอียดอ่อนของคุณลงในอัลบั้มเนื้อหาลับในแอปแกลเลอรีของคุณแล้วเพิ่มไฟล์ NOMEDIA ลงไปเพื่อให้ผู้สังเกตการณ์ทั่วไปที่มองผ่านรูปภาพของคุณจะเห็นเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการให้พวกเขาเห็นเท่านั้น

ไฟล์เหล่านี้ยังมีประโยชน์ในสถานการณ์ที่อุปกรณ์อาจได้รับผลกระทบอย่างมากหากเครื่องเล่นมัลติมีเดียสแกนผ่านโฟลเดอร์ที่มีไฟล์รูปภาพหรือวิดีโอหลายร้อยหรือหลายพันไฟล์ หากคุณไม่ต้องการให้แอปเรียกดูโฟลเดอร์ใด ๆ คุณสามารถประหยัดหน่วยความจำและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้โดยทำเครื่องหมายเป็นโฟลเดอร์ "ไม่มีสื่อ"

การรู้ว่าไฟล์ NOMEDIA ใช้สำหรับอะไรก็มีประโยชน์เช่นกันหากแอปมัลติมีเดียของคุณไม่แสดงรูปภาพหรือวิดีโอทั้งหมดของคุณ ตัวอย่างเช่นหาก Google Photos ไม่สำรองไฟล์ในบางโฟลเดอร์คุณอาจพบว่าเป็นเพราะมีไฟล์ NOMEDIA อยู่ในนั้นซึ่งในกรณีนี้การลบหรือเปลี่ยนชื่อไฟล์จะทำให้ Google Photos อ่านเนื้อหาได้ตามปกติ


วิธีสร้างหรือลบไฟล์ NOMEDIA

ต้องวางไฟล์ NOMEDIA ไว้ในโฟลเดอร์ที่ควรทำเครื่องหมายเป็นโฟลเดอร์ "no media" คุณสามารถสร้างไฟล์ได้หากคุณต้องการซ่อนเนื้อหาของโฟลเดอร์หรือลบไฟล์ NOMEDIA เพื่อยกเลิกการซ่อนเพลงวิดีโอเสียงเรียกเข้าและอื่น ๆ

คุณสามารถสร้างและลบไฟล์ NOMEDIA ได้โดยตรงจากอุปกรณ์ของคุณด้วยแอพเช่น Nomedia ของ g (x) labs หรือแอพของ Droida ที่มีชื่อเดียวกัน หากคุณกำลังใช้จากห้องทดลอง g (x) ให้สลับตัวเลือกเป็น ON ถัดจากโฟลเดอร์เพื่อใส่ไฟล์. NOMEDIA ในขั้นที่สองให้แตะโฟลเดอร์ค้างไว้เพื่อสร้างไฟล์พิเศษนี้ โฟลเดอร์จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเพื่อระบุว่ามีไฟล์ NOMEDIA อยู่ในนั้น

แอพ file explorer บางแอพเช่น File Manager Pro ให้คุณเปลี่ยนชื่อไฟล์ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ในโฟลเดอร์ใดก็ได้ที่จะเรียก .nomedia. เห็นได้ชัดว่านี่เป็นเพียงความคิดที่ดีหากมีไฟล์ที่ไม่สำคัญในโฟลเดอร์ซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนชื่อได้

โปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้แอปที่ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อจัดการกับเนื้อหา NOMEDIA โดยเฉพาะ เนื่องจากแอปอาจไม่แสดงโฟลเดอร์ NOMEDIA (ส่วนใหญ่จะไม่) ข้อมูลอาจถูกซ่อนจากแอปนั้นเช่นกันในกรณีของ File Manager Pro ซึ่งหมายความว่าคุณจะไม่สามารถยกเลิกการซ่อนโดยใช้แอปเดียวกันได้

อีกวิธีในการสร้างหรือลบไฟล์ NOMEDIA คือจากคอมพิวเตอร์ของคุณ ติดตั้ง ES File Explorer File Manager บน Android ของคุณแล้วเปิด เครือข่าย > ตัวจัดการระยะไกล จากเมนู เปิดใช้งานคุณสมบัติเครือข่ายระยะไกลจากคอมพิวเตอร์เข้าถึงที่อยู่ FTP ที่ระบุในแอป

ตัวอย่างเช่นใน Windows คุณสามารถเปิด Explorer และพิมพ์ที่อยู่ในแถบนำทางดังที่แสดงในภาพด้านบนของหน้านี้ จากนั้นคุณสามารถสร้างไฟล์ข้อความใหม่ชื่อ .nomedia ในโฟลเดอร์ใด ๆ หรือเปลี่ยนชื่อไฟล์ใด ๆ ให้มีนามสกุลไฟล์ NOMEDIA (อย่าลืมลบชื่อไฟล์ด้วย)

วิธีนี้ยังใช้ในการลบหรือเปลี่ยนชื่อไฟล์ NOMEDIA เพื่อเลิกทำเอฟเฟกต์ที่ซ่อนอยู่

หากคุณมีปัญหาในการสร้างไฟล์ NOMEDIA จากคอมพิวเตอร์ของคุณให้เปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความก่อนจากนั้นบันทึกไฟล์ .nomedia ไฟล์ไปยังโฟลเดอร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ (ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวเลือกบันทึกเป็นประเภทถูกตั้งค่าเป็นไฟล์ทั้งหมด) จากจุดที่คุณสามารถคัดลอกไปยังโฟลเดอร์บนอุปกรณ์ Android ของคุณผ่านการเชื่อมต่อ FTP

ไม่เหมือนไฟล์ส่วนใหญ่ไม่มีเหตุผลที่จะพยายามเปิดไฟล์ NOMEDIA ส่วนใหญ่ว่างเปล่าทั้งหมดดังนั้นการดูในโปรแกรมแก้ไขข้อความจะไม่แสดงอะไรเลย

ข้อยกเว้นเพียงประการเดียวคือหากคุณเปลี่ยนชื่อรูปภาพหรือวิดีโอเป็น .nomedia เพื่อซ่อนโฟลเดอร์ หากเป็นเช่นนั้นการเปลี่ยนชื่อกลับเป็น PNG, JPG, MP4 ฯลฯ จะทำให้คุณใช้ไฟล์ได้ตามปกติอีกครั้ง