ไฟล์ PLS (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PLS มักจะเป็นไฟล์ Audio Playlist เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่อ้างอิงตำแหน่งของไฟล์เสียงเพื่อให้เครื่องเล่นสื่อสามารถจัดคิวไฟล์และเล่นทีละไฟล์

สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าไฟล์ PLS ไม่ใช่ไฟล์เสียงจริงที่เครื่องเล่นสื่อกำลังเปิดอยู่ เป็นเพียงข้อมูลอ้างอิงหรือลิงก์ไปยังไฟล์ MP3 (หรือไฟล์ในรูปแบบใดก็ตาม)

อย่างไรก็ตามไฟล์ PLS บางไฟล์อาจเป็นไฟล์ข้อมูลบัญชี MYOB หรือไฟล์การตั้งค่า PicoLog แทน

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่า PLS_INTEGER ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ PLS เหล่านี้ นอกจากนี้ PLS ยังย่อมาจากคำศัพท์ทางเทคนิคเช่นสวิตช์เลเยอร์ทางกายภาพโปรด (ศัพท์แสงการส่งข้อความ) และบริการสายส่วนตัว


วิธีการเปิดไฟล์ PLS

ไฟล์ Audio Playlist ที่มีนามสกุลไฟล์. PLS สามารถเปิดได้ด้วย iTunes, Winamp Media Player, VLC, PotPlayer, Helium, Clementine, CyberLink PowerDVD, AudioStation และโปรแกรมซอฟต์แวร์จัดการสื่ออื่น ๆ

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ PLS ใน Windows Media Player ด้วย Open PLS ใน WMP (คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีทำได้ในบทช่วยสอน gHacks.net นี้)

เช่นเดียวกับที่คุณเห็นด้านล่างไฟล์ Audio Playlist ยังสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความง่ายๆเช่น Notepad ใน Windows หรือสิ่งที่ซับซ้อนกว่าเช่นแอปพลิเคชันแก้ไขข้อความฟรี

นี่คือไฟล์ PLS ตัวอย่างที่มีสามรายการ:

[เพลย์ลิสต์]
File1 = C: Users Jon Music audiofile.mp3
Title1 = ไฟล์เสียงยาวเกิน 2 ม
ความยาว 1 = 246
File2 = C: Users Jon Music secondfile.Mid
Title2 = ไฟล์สั้น 20 วินาที
ความยาว 2 = 20
File3 = http: //radiostream.example.org
Title3: สตรีมวิทยุ
Length3 = -1
NumberOfEntries = 3
เวอร์ชัน = 2

หากคุณใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อดูหรือแก้ไขไฟล์ PLS สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นคือสิ่งที่คุณจะเห็นซึ่งหมายความว่าจะไม่อนุญาตให้คุณใช้ไฟล์ PLS เพื่อเล่นเสียง คุณต้องมีโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่กล่าวถึงข้างต้น

MYOB AccountRight และ MYOB AccountEdge สามารถเปิดไฟล์ PLS ที่เป็นไฟล์ MYOB Accounting Data ไฟล์เหล่านี้มักใช้เพื่อเก็บข้อมูลทางการเงิน

ไฟล์ PLS ที่สร้างจากอุปกรณ์บันทึกข้อมูล PicoLog สามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์บันทึกข้อมูล PicoLog

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ PLS แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ PLS โปรดดูวิธีเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะสำหรับการเปลี่ยนแปลง ใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ PLS

ก่อนที่เราจะอธิบายวิธีการแปลงไฟล์ PLS Audio Playlist คุณควรจำไว้ว่าข้อมูลที่อยู่ในไฟล์เป็นเพียงข้อความ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบข้อความอื่นเท่านั้นไม่ใช่รูปแบบมัลติมีเดียเช่น MP3

วิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ PLS เป็นรูปแบบรายการเล่นอื่นคือการใช้ตัวเปิด PLS จากด้านบนเช่น iTunes หรือ VLC เมื่อเปิดไฟล์ PLS ใน VLC แล้วคุณสามารถใช้ไฟล์ ภาพบรรยากาศ > บันทึกเพลย์ลิสต์เป็นไฟล์ ตัวเลือกในการแปลง PLS เป็น M3U, M3U8 หรือ XSPF

อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้ Online Playlist Creator เพื่อแปลง PLS เป็น WPL (ไฟล์ Windows Media Player Playlist) หรือรูปแบบไฟล์เพลย์ลิสต์อื่น ๆ ในการแปลงไฟล์ PLS ด้วยวิธีนี้คุณต้องวางเนื้อหาของไฟล์. PLS ลงในกล่องข้อความ คุณสามารถคัดลอกข้อความออกจากไฟล์ PLS โดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความ

คุณสามารถแปลงไฟล์ข้อมูลบัญชี MYOB และไฟล์การตั้งค่า PicoLog จาก PLS เป็นรูปแบบไฟล์อื่นโดยใช้โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งจากด้านบนที่สามารถเปิดไฟล์ได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไม่มีข้อมูลข้างต้นที่เป็นประโยชน์ในการเปิดไฟล์ของคุณอาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด นามสกุลไฟล์บางไฟล์สะกดในลักษณะเดียวกับไฟล์ PLS แต่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบจากด้านบนดังนั้นจึงไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันได้

ตัวอย่างเช่นไฟล์ PLSC (Messenger Plus! Live Script), PLIST (รายการคุณสมบัติของ Mac OS X) และ PLT (เอกสารพล็อตเตอร์ AutoCAD) จะไม่เปิดเหมือนไฟล์เพลย์ลิสต์ PLS แม้ว่าจะแชร์ตัวอักษรเดียวกันในนามสกุลไฟล์ .

ไฟล์ของคุณมีนามสกุลไฟล์อื่นหรือไม่? ค้นคว้าสิ่งที่คุณต้องได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมที่สามารถเปิดหรือแปลงได้