ไฟล์ FLAC (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ FLAC เป็นไฟล์ Free Lossless Audio Codec ซึ่งเป็นรูปแบบการบีบอัดไฟล์เสียงแบบโอเพนซอร์ส สามารถใช้บีบอัดไฟล์เสียงให้เหลือประมาณครึ่งหนึ่งของขนาดดั้งเดิมได้

เสียงที่บีบอัดผ่าน Free Lossless Audio Codec นั้นไม่มีการสูญเสียซึ่งหมายความว่าคุณภาพเสียงจะไม่สูญหายไประหว่างการบีบอัด ซึ่งแตกต่างจากรูปแบบการบีบอัดเสียงยอดนิยมอื่น ๆ ที่คุณอาจเคยได้ยินเช่น MP3 หรือ WMA

ไฟล์ FLAC Fingerprint เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่ปกติเรียกว่า ffp.txt ที่ใช้เพื่อเก็บชื่อไฟล์และข้อมูลการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับไฟล์ FLAC เฉพาะ บางครั้งสิ่งเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับไฟล์ FLAC


วิธีการเปิดไฟล์ FLAC

เครื่องเล่น FLAC ที่ดีที่สุดน่าจะเป็น VLC เพราะไม่เพียง แต่รองรับ FLAC เท่านั้น แต่ยังมีรูปแบบเสียงและวิดีโอทั่วไปและไม่ธรรมดาอีกมากมายที่คุณอาจพบในอนาคต

อย่างไรก็ตามเครื่องเล่นสื่อยอดนิยมเกือบทั้งหมดควรสามารถเล่นไฟล์ FLAC ได้ พวกเขาอาจต้องติดตั้งปลั๊กอินหรือส่วนขยาย ในการเล่นไฟล์ FLAC ใน Windows Media Player ต้องใช้ชุดตัวแปลงสัญญาณเช่นปลั๊กอิน OpenCodec ของ Xiph เครื่องมือ Fluke ฟรีสามารถใช้บน Mac เพื่อเล่นไฟล์ FLAC ใน iTunes

GoldWave, VUPlayer, aTunes และ JetAudio เป็นเครื่องเล่น FLAC อื่น ๆ

หากต้องการฟังไฟล์ FLAC บน iPhone หรือ Android ให้ติดตั้งแอป VLC จาก App Store หรือสำหรับ Android ผ่าน Google Play แอป JetAudio เป็นอีกหนึ่งเครื่องเล่น FLAC สำหรับ Android

ชุมชน Free Lossless Audio Codec โฮสต์เว็บไซต์เฉพาะสำหรับรูปแบบและเก็บรายการโปรแกรมที่สนับสนุน FLAC ตลอดจนรายการอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่รองรับรูปแบบ FLAC


วิธีการแปลงไฟล์ FLAC

วิธีที่เร็วที่สุดในการแปลงไฟล์ FLAC เพียงหนึ่งหรือสองไฟล์คือการใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีที่ทำงานในเบราว์เซอร์ของคุณคุณจึงไม่ต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ใด ๆ Zamzar, Online-Convert.com และ Media.io เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่สามารถแปลง FLAC เป็น WAV, AC3, M4R, OGG และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน

การแปลง FLAC เป็น MP3 ที่ Media.io

หากไฟล์ FLAC ของคุณมีขนาดใหญ่และใช้เวลาในการอัปโหลดนานเกินไปหรือคุณมีไฟล์หลายไฟล์ที่คุณต้องการแปลงจำนวนมากมีตัวแปลงเสียงฟรีจำนวนหนึ่งที่คุณสามารถติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณที่แปลงเป็นและจาก FLAC รูปแบบ.

Free Studio และ Switch Sound File Converter เป็นสองโปรแกรมที่สามารถแปลง FLAC เป็น MP3, AAC, WMA, M4A และรูปแบบเสียงทั่วไปอื่น ๆ ในการแปลง FLAC เป็น ALAC (ALAC Encoded Audio) คุณสามารถใช้ MediaHuman Audio Converter

หากคุณต้องการเปิดไฟล์ FLAC แบบข้อความธรรมดาให้ลองใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความจากรายการ Best Free Text Editors


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ FLAC

มูลนิธิ Xiph.Org

FLAC ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น "รูปแบบเสียง lossless ที่เปิดกว้างและฟรีเป็นครั้งแรก" ไม่เพียง แต่ใช้งานได้ฟรีเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานสเปคทั้งหมดได้อย่างอิสระ วิธีการเข้ารหัสและถอดรหัสไม่ละเมิดสิทธิบัตรอื่น ๆ และซอร์สโค้ดสามารถใช้ได้โดยเสรีในรูปแบบใบอนุญาตโอเพนซอร์ส

FLAC ไม่ได้มีไว้เพื่อป้องกัน DRM อย่างไรก็ตามแม้ว่ารูปแบบจะไม่มีการป้องกันการคัดลอกในตัว แต่ผู้อื่นสามารถเข้ารหัสไฟล์ FLAC ของตนเองในรูปแบบคอนเทนเนอร์อื่นได้

รูปแบบ FLAC ไม่เพียงรองรับข้อมูลเสียงเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมการค้นหาอย่างรวดเร็วและการติดแท็ก เนื่องจาก FLAC สามารถค้นหาได้จึงดีกว่ารูปแบบอื่น ๆ สำหรับการแก้ไขแอปพลิเคชัน

รูปแบบ FLAC ยังทนต่อข้อผิดพลาดดังนั้นแม้ว่าข้อผิดพลาดจะเกิดขึ้นในเฟรมเดียว แต่ก็ไม่ทำลายสตรีมที่เหลือเหมือนรูปแบบเสียงบางรูปแบบ แต่เป็นเพียงเฟรมเดียวซึ่งอาจมีจำนวนเพียงเศษเสี้ยวของ ทั้งไฟล์

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ฟรี Lossless Audio Codec ได้ที่เว็บไซต์ FLAC


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

นามสกุลไฟล์บางไฟล์มีลักษณะเหมือน. FLAC แต่สะกดต่างกันดังนั้นส่วนใหญ่จะไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นหรือแปลงด้วยเครื่องมือการแปลงเดียวกัน หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ให้ตรวจสอบนามสกุลอีกครั้งคุณอาจกำลังจัดการกับรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง

ตัวอย่างหนึ่งคือรูปแบบไฟล์ Adobe Animate Animation ที่ลงท้ายไฟล์ด้วยนามสกุลไฟล์. FLA ไฟล์ประเภทนี้เปิดด้วย Adobe Animate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้กับไฟล์เสียงไม่ได้

เช่นเดียวกับไฟล์ FLIC (FLIC Animation), FLASH (Frictional Games Flashback) และไฟล์ FLAME (Fractal Flames) รูปแบบเหล่านั้นไม่เหมือนกับ FLAC ดังนั้นจึงต้องใช้โปรแกรมอื่นในการเปิด