ไฟล์ PNG คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ PNG เป็นไฟล์ Portable Network Graphics
  • เปิดด้วยเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมรูปภาพเช่น XnView
  • แปลงเป็น JPG, SVG, ICO และรูปภาพอื่น ๆ ด้วย FileZigZag หรือโปรแกรมแปลงรูปภาพอื่น

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ PNG คืออะไรเหตุใดจึงเป็นที่ต้องการมากกว่ารูปแบบรูปภาพอื่น ๆ ในบางสถานการณ์และโปรแกรมใดที่สามารถเปิดไฟล์หนึ่งหรือแปลงไฟล์เป็นรูปภาพประเภทอื่นได้


ไฟล์ PNG คืออะไร?

ไฟล์ PNG เป็นไฟล์ Portable Network Graphics รูปแบบนี้ใช้การบีบอัดแบบไม่สูญเสียข้อมูลและโดยทั่วไปถือว่าเป็นการแทนที่รูปแบบภาพ GIF

อย่างไรก็ตามไฟล์ PNG ไม่รองรับภาพเคลื่อนไหวต่างจาก GIF อย่างไรก็ตามรูปแบบ MNG (กราฟิกเครือข่ายหลายภาพ) ที่คล้ายกันมาก แต่ยังไม่ได้รับความนิยมแบบที่ไฟล์ GIF หรือ PNG มี

ไฟล์ PNG จัดเก็บกราฟิกบนเว็บไซต์ ระบบปฏิบัติการบางระบบเช่น macOS และ Ubuntu จะจัดเก็บภาพหน้าจอในรูปแบบ PNG ตามค่าเริ่มต้น

การใช้ PNG อีกอย่างหนึ่งคือเมื่อบางส่วนของภาพต้องมีความโปร่งใสซึ่งจะเป็นประโยชน์เมื่อทำภาพประกอบออกแบบเว็บไซต์สร้างภาพถ่าย ฯลฯ ตัวอย่างเช่นหากคุณมีโลโก้ที่ต้องการวางไว้บนภาพถ่าย ง่ายกว่ามากในการ "ตัด" โลโก้ออกโดยปล่อยให้มีพิกเซลโปร่งใสอยู่รอบ ๆ ดังนั้นเมื่อวางไว้เหนือรูปภาพอื่นรูปภาพนั้นจะแสดงผ่านความโปร่งใส


วิธีการเปิดไฟล์ PNG

โปรแกรมดูภาพถ่ายเริ่มต้นใน Windows จะเปิดไฟล์ PNG แต่มีวิธีอื่นอีกมากมายในการดู

เว็บเบราว์เซอร์ทั้งหมด (เช่น Chrome, Firefox, Internet Explorer และอื่น ๆ ) จะดูไฟล์ PNG ที่คุณเปิดจากอินเทอร์เน็ตโดยอัตโนมัติซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดไฟล์ PNG ทุกไฟล์ที่คุณต้องการดูทางออนไลน์ คุณยังสามารถใช้เว็บเบราว์เซอร์เพื่อเปิดไฟล์ PNG จากคอมพิวเตอร์ของคุณได้โดยใช้ไฟล์ Ctrl + O การรวมแป้นพิมพ์เพื่อเรียกดูไฟล์

เบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ยังรองรับการลากและวางดังนั้นคุณอาจสามารถลากไฟล์ PNG ลงในเบราว์เซอร์เพื่อเปิดได้

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมเปิดไฟล์แบบสแตนด์อโลนเครื่องมือกราฟิกและบริการต่างๆที่เปิดไฟล์ PNG บางตัวที่ได้รับความนิยม ได้แก่ XnView, IrfanView, FastStone Image Viewer, Google Drive, Eye of GNOME และ gThumb

ในการแก้ไขไฟล์ PNG สามารถใช้โปรแกรม XnView ได้เช่นเดียวกับโปรแกรมกราฟิก Microsoft Windows ที่เรียกว่า Paint เครื่องมือ Windows 10 Paint 3D ยูทิลิตี้ GIMP ยอดนิยมและ Adobe Photoshop ยอดนิยม

เมื่อพิจารณาถึงจำนวนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ PNG และคุณน่าจะติดตั้งอย่างน้อยสองโปรแกรมในตอนนี้มีโอกาสจริงมากที่โปรแกรมที่ตั้งค่าให้เปิดตามค่าเริ่มต้น (เช่นเมื่อคุณดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้งที่ หนึ่ง) ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการใช้

หากคุณพบว่าเป็นเช่นนั้นโปรดดูวิธีการเปลี่ยนความสัมพันธ์ของไฟล์ในบทแนะนำของ Windows สำหรับคำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีเปลี่ยนโปรแกรม PNG "เริ่มต้น"


วิธีการแปลงไฟล์ PNG

อาจเป็นไปได้ว่าตัวแปลงไฟล์รูปภาพทุกตัวที่คุณใช้จะแปลงไฟล์ PNG เป็นรูปแบบอื่น (เช่น JPG, PDF, ICO, GIF, BMP, TIF เป็นต้น) มีตัวเลือกมากมายในรายการโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงรูปภาพฟรีของเรารวมถึงตัวแปลง PNG ออนไลน์บางตัวเช่น FileZigZag และ Zamzar

ไปที่ Pngtosvg.com เพื่อแปลงไฟล์ PNG เป็น SVG


เมื่อใดควรใช้ไฟล์ PNG

ไฟล์ PNG เป็นรูปแบบที่ดีในการใช้งาน แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ในทุกสถานการณ์ บางครั้ง PNG อาจมีขนาดใหญ่เกินไปและไม่เพียง แต่ใช้พื้นที่ดิสก์ที่ไม่จำเป็นหรือทำให้ส่งอีเมลได้ยากขึ้น แต่ยังทำให้หน้าเว็บช้าลงอย่างมากหากคุณใช้ที่นั่น

พิจารณาว่าคุณภาพของภาพมีประโยชน์เพียงพอที่จะสละพื้นที่นั้นหรือไม่ (หรือโหลดหน้าเว็บช้าเป็นต้น) เนื่องจากไฟล์ PNG ไม่บีบอัดรูปภาพเหมือนกับรูปแบบอื่น ๆ ที่สูญเสียเช่น JPEG คุณภาพจึงไม่ลดลงมากนักเมื่อรูปภาพอยู่ในรูปแบบ PNG

ไฟล์ JPEG มีประโยชน์เมื่อภาพมีคอนทราสต์ต่ำ แต่ PNG จะดีกว่าเมื่อจัดการกับคอนทราสต์ที่คมชัดเช่นเมื่อมีเส้นหรือข้อความในภาพรวมถึงพื้นที่ขนาดใหญ่ที่มีสีทึบ ดังนั้นภาพหน้าจอและภาพประกอบจะดีที่สุดในรูปแบบ PNG ในขณะที่ภาพถ่าย "จริง" จะดีที่สุดในรูปแบบ JPEG / JPG

คุณอาจลองใช้รูปแบบ PNG แทน JPEG เมื่อต้องจัดการกับภาพที่ต้องแก้ไขซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตัวอย่างเช่นเนื่องจากรูปแบบ JPEG ผ่านสิ่งที่เรียกว่า generation loss การแก้ไขและบันทึกไฟล์ครั้งแล้วครั้งเล่าจะทำให้ภาพมีคุณภาพต่ำลงเมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงสำหรับ PNG เนื่องจากใช้การบีบอัดแบบไม่สูญเสีย


ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ PNG

หากต้องการทำให้พื้นหลังโปร่งใสใน PNG ตัวเลือกของคุณจะรวมถึงเครื่องมืออัตโนมัติเช่น Clipping Magic หรือเครื่องมือ Background Burner ฟรีหรือโปรแกรมแก้ไขภาพเกือบทุกประเภท

ตัวอย่างเช่นหากคุณมี Photoshop ให้วางภาพในเลเยอร์ของตัวเองลบเลเยอร์พื้นหลังจากนั้นใช้เครื่องมือใด ๆ (เช่น Eraser, Marquee, Lasso) เพื่อลบส่วนของภาพที่ควรโปร่งใส