ไฟล์ TEX (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ TEX มักจะเป็นไฟล์ LaTeX Source Document ที่สร้างโดย LaTeX ซึ่งใช้ในการกำหนดโครงสร้างของหนังสือหรือเอกสารอื่น ๆ เช่นกำหนดให้เป็นรูปแบบบทความรูปแบบตัวอักษรเป็นต้น

ไฟล์ LaTeX Source Document เป็นข้อความธรรมดาและอาจรวมถึงอักขระข้อความไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัญลักษณ์และนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ด้วย

ไฟล์ TEX อาจเป็นไฟล์ Texture แทน ภาพเหล่านี้เป็นภาพที่วิดีโอเกมบางเกมใช้ในการจัดเก็บพื้นผิวของวัตถุเพื่อให้ปรากฏแตกต่างจากวัตถุ 2 มิติหรือ 3 มิติอื่น ๆ Dead Rising 2 และ Serious Sam เป็นสองตัวอย่างของวิดีโอเกมที่ใช้ไฟล์ TEX

อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้ไฟล์ TEX สับสนกับไฟล์ข้อความ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันเสมอไป


วิธีการเปิดไฟล์ TEX

ไฟล์ LaTeX Source Document ที่ใช้นามสกุลไฟล์ TEX สามารถดูและแก้ไขได้ในโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เนื่องจากเป็นไฟล์ข้อความธรรมดา Notepad ใน Windows, Notepad ++ และ Vim และเป็นตัวอย่างของโปรแกรมแก้ไขข้อความ

แม้ว่าไฟล์ TEX จะเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์กับโปรแกรมแก้ไขข้อความ แต่โดยปกติแล้วไฟล์เหล่านี้จะใช้เฉพาะในบริบทของโปรแกรมที่มีไว้เพื่อทำงานกับเอกสาร LaTeX โดยเฉพาะ ใน Windows, macOS และ Linux อาจรวมถึง TeXworks หรือ Texmaker ผู้ใช้ Windows สามารถใช้ LEd (LaTeX Editor) แทนโปรแกรมดูและแก้ไขไฟล์ TEX หรือ proTeXt ได้

ไฟล์เอกสาร LaTeX บางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์ LTX แทน แต่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมซอฟต์แวร์เดียวกับที่ทำงานกับไฟล์ TEX

ไฟล์พื้นผิวที่ใช้นามสกุลไฟล์ TEX อาจเปิดได้ด้วยโปรแกรมดูรูปภาพทั่วไปเช่น IrfanView แต่ก่อนอื่นคุณอาจต้องเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็นไฟล์ที่โปรแกรมรองรับเช่น PNG หรือ JPG

หากโปรแกรมเปิดไฟล์ภาพทั่วไปไม่อ่านไฟล์ TEX คุณสามารถลองใช้โปรแกรมที่มีไว้สำหรับเปิดไฟล์พื้นผิวของวิดีโอเกมโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น Dead Rising 2 Tools ควรจะสามารถเปิดไฟล์ TEX ที่ใช้กับเกมนั้นได้ (แม้ว่าคุณอาจต้องเปลี่ยนชื่อก่อนเพื่อใช้นามสกุลไฟล์. BIG เพื่อให้ซอฟต์แวร์จดจำได้)

คุณอาจโชคดีในการใช้โปรแกรมจาก Croteam ผู้สร้าง Serious Same เพื่อเปิดไฟล์ TEX ประเภทนั้น

เนื่องจากไฟล์พื้นผิว TEX บางไฟล์ถูกบันทึกไว้ในรูปแบบไฟล์ DirectDraw Surface (DDS) เครื่องมือเช่น XnView MP, Windows Texture Viewer หรือ GIMP อาจเปิดไฟล์ได้ อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่าอาจเป็นไปได้ว่าจะใช้ได้เฉพาะเมื่อคุณเปลี่ยนชื่อไฟล์ * .TEX ให้มีนามสกุลไฟล์ * .DDS เพื่อให้โปรแกรมเหล่านั้นสามารถจดจำไฟล์ได้จริง

Windows Texture Viewer จะดาวน์โหลดเป็นไฟล์ RAR ซึ่งคุณจะต้องมีโปรแกรมแตกไฟล์เช่น 7-Zip เพื่อเปิด ในการใช้ไฟล์ DDS กับ GIMP ต้องใช้ DDS Plugin

หากโปรแกรมเหล่านี้ไม่ทำงานเพื่อเปิดไฟล์พื้นผิวของคุณคุณอาจจัดการกับไฟล์ Wii Texture ที่ใช้นามสกุลไฟล์. TEX0 แทน สิ่งเหล่านี้สามารถเปิดได้ใน BrawlBox ซึ่งเป็นเครื่องมือที่รวมอยู่ใน BrawlTools


วิธีการแปลงไฟล์ TEX

CloudConvert ควรสามารถแปลง TEX เป็น PDF ได้หากคุณต้องการบันทึกไฟล์ LaTeX เป็นรูปแบบ PDF ที่เป็นที่นิยมมากขึ้น คุณสามารถทำได้ด้วย pdfTeX

หากไฟล์ TEX ของคุณมีสมการที่คุณต้องการแปลงเป็น PNG คุณสามารถใช้ latex2png หรือ iTex2Img ทั้งสองเป็นตัวแปลง TEX ออนไลน์ที่ให้คุณวางรหัส LaTeX ลงในกล่องข้อความเพื่อสร้างภาพที่คุณสามารถบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ของคุณได้

โปรแกรม Texmaker สามารถแปลงไฟล์ TEX เป็นไฟล์รูปแบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ TeX เช่น BIB, STY, CLS, MP, RNW และ ASY

คุณสามารถใช้โปรแกรมดูไฟล์พื้นผิวจากด้านบนเพื่อแปลงไฟล์ TEX ประเภทนั้นเป็นรูปแบบไฟล์อื่นได้ หากไม่ได้ผลให้ลองเปลี่ยนชื่อไฟล์พื้นผิวเป็น. JPG หรือ. PNG จากนั้นแปลงไฟล์ด้วยโปรแกรมแปลงไฟล์รูปภาพฟรี


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

รูปแบบไฟล์จำนวนมากใช้ตัวอักษรเพียงไม่กี่ตัวสำหรับนามสกุลไฟล์ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะสับสนระหว่างกันหากคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิด ตรวจสอบไฟล์ของคุณอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าลงท้ายด้วย ".TEX" ไม่ใช่สิ่งที่คล้ายกัน

ตัวอย่างเช่นคุณอาจมีไฟล์ข้อความธรรมดาที่ใช้คำต่อท้าย. TXT หรือ. TEXT แทนและนั่นคือสาเหตุที่มันไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่คุณลองจากด้านบน ไฟล์ข้อความธรรมดาจะเปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความดังนั้นคุณจึงไม่สามารถลองอ่านด้วยโปรแกรมดูภาพพื้นผิวได้

EXT เป็นนามสกุลไฟล์อื่นที่สามารถอ่านผิดเป็น TEX ได้อย่างง่ายดาย หากคุณมีไฟล์ EXT แสดงว่าคุณมีไฟล์ Norton Commander Extension หรือไฟล์แนบอีเมลทั่วไปซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ LaTeX หรือไฟล์พื้นผิว

หากไม่ใช่ไฟล์ TEX ที่คุณมีให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่คุณต้องเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเปิดหรือแปลงไฟล์ หากคุณมีไฟล์ TEX ที่ไม่ได้เปิดด้วยโปรแกรมจากด้านบนให้ใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่ออ่านไฟล์และดูว่ามีวลีหรือคำใดบ้างที่ช่วยระบุว่าไฟล์ของคุณอยู่ในรูปแบบใด สิ่งนี้สามารถช่วยคุณค้นหาโปรแกรมที่รับผิดชอบในการเปิดโปรแกรม