ไฟล์ DICOM (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

DICOM เป็นคำย่อของ Digital Imaging and Communications in Medicine ไฟล์ในรูปแบบนี้มักถูกบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ DCM หรือ DCM30 (DICOM 3.0) แต่บางไฟล์อาจไม่มีนามสกุลเลย

DICOM เป็นทั้งโปรโตคอลการสื่อสารและรูปแบบไฟล์ซึ่งหมายความว่าสามารถจัดเก็บข้อมูลทางการแพทย์เช่นอัลตร้าซาวด์และภาพ MRI พร้อมกับข้อมูลของผู้ป่วยทั้งหมดในไฟล์เดียว รูปแบบนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ร่วมกันตลอดจนให้ความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลดังกล่าวระหว่างอุปกรณ์ที่รองรับรูปแบบ DICOM

ส่วนขยาย DCM ยังใช้โดยโปรแกรม macOS DiskCatalogMaker เป็นรูปแบบ DiskCatalogMaker Catalog

อย่าสับสนระหว่างรูปแบบ DICOM หรือไฟล์ที่มีนามสกุล DCM กับโฟลเดอร์ DCIM ที่กล้องดิจิทัลหรือแอปสมาร์ทโฟนของคุณเก็บรูปภาพไว้


เปิดไฟล์ DICOM ด้วยโปรแกรมดูฟรี

© Peter Dazeley / ภาพทางเลือก / Getty ของช่างภาพ

ไฟล์ DCM หรือ DCM30 ที่คุณพบในดิสก์หรือแฟลชไดรฟ์ที่มอบให้คุณหลังจากขั้นตอนทางการแพทย์สามารถดูได้ด้วยซอฟต์แวร์ DICOM viewer ที่ให้มาซึ่งคุณจะพบในดิสก์หรือไดรฟ์ มองหาไฟล์ชื่อ setup.exe หรือที่คล้ายกันหรือดูเอกสารใด ๆ ที่มอบให้กับคุณพร้อมข้อมูล

หากคุณไม่สามารถทำให้โปรแกรมดู DICOM ทำงานได้หรือไม่มีโปรแกรมที่ให้มาพร้อมกับภาพทางการแพทย์ของคุณโปรแกรม MicroDicom ฟรีเป็นตัวเลือก ด้วยวิธีนี้คุณสามารถเปิด X-ray หรือภาพทางการแพทย์อื่นได้โดยตรงจากแผ่นดิสก์ผ่านไฟล์ ZIP หรือแม้กระทั่งการค้นหาในโฟลเดอร์ของคุณเพื่อค้นหาไฟล์ DICOM เมื่อเปิดขึ้นมาใน MicroDicom คุณสามารถดูข้อมูลเมตาส่งออกเป็น JPG, TIF หรือไฟล์รูปภาพทั่วไปประเภทอื่นและอื่น ๆ

MicroDicom พร้อมใช้งานสำหรับ Windows ทั้งรุ่น 32 บิตและ 64 บิตทั้งในรูปแบบที่ติดตั้งได้และแบบพกพา (ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งเพื่อใช้งาน)

หากคุณต้องการใช้เครื่องมือบนเว็บเพื่อเปิดไฟล์ DICOM ของคุณโปรแกรมดูภาพ Jack Imaging ฟรีเป็นทางเลือกหนึ่งเพียงลากไฟล์ลงในช่องสี่เหลี่ยมบนหน้าจอเพื่อดู หากคุณได้รับไฟล์จากแพทย์ของคุณซึ่งควรมีภาพทางการแพทย์อยู่ด้วยเช่นจาก X-ray เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณดูไฟล์ออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย

DICOM Library เป็นโปรแกรมดู DICOM ออนไลน์ฟรีอีกตัวที่คุณสามารถใช้ได้ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่งหากไฟล์ DICOM มีขนาดใหญ่มากและ RadiAnt DICOM Viewer เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ดาวน์โหลดได้ซึ่งเปิดไฟล์ DICOM แต่เป็นเพียงเวอร์ชันการประเมินผลของเวอร์ชันเต็มเท่านั้น

View My Scans เป็นโปรแกรมดู DICOM ออนไลน์ที่คล้ายกันซึ่งรองรับไฟล์เดียวและไฟล์ ZIP

ไฟล์ DICOM อาจเปิดด้วย IrfanView, Adobe Photoshop และ GIMP

หากคุณยังคงประสบปัญหาในการเปิดไฟล์อาจเป็นเพราะไฟล์ถูกบีบอัด คุณสามารถลองเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ลงท้ายด้วย. zip จากนั้นบีบอัดด้วยโปรแกรมแตกไฟล์ฟรีเช่น PeaZip หรือ 7-Zip

ไฟล์ macOS DiskCatalogMaker Catalog ที่บันทึกโดยใช้นามสกุล DCM สามารถเปิดได้โดยใช้ DiskCatalogMaker


วิธีการแปลงไฟล์ DICOM

โปรแกรม MicroDicom กล่าวถึงสองสามครั้งแล้วสามารถส่งออกไฟล์ DICOM ใดก็ได้ที่คุณมีไปยัง BMP, GIF, JPG, PNG, TIF หรือ WMF หากมีภาพหลายชุดก็รองรับการบันทึกเป็นไฟล์วิดีโอในรูปแบบ WMV หรือ AVI

โปรแกรมอื่น ๆ บางโปรแกรมจากด้านบนที่รองรับรูปแบบ DICOM อาจสามารถบันทึกหรือส่งออกไฟล์ไปยังรูปแบบอื่นซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าจะเป็น เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น or ส่งออก เมนู


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์โดยใช้โปรแกรมหรือบริการบนเว็บที่กล่าวถึงข้างต้นให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์ของไฟล์อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าแท้จริงแล้วอ่าน ".DICOM" ไม่ใช่แค่บางอย่างที่สะกดในทำนองเดียวกัน

ตัวอย่างเช่นคุณอาจมีไฟล์ DCO ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบ DICOM หรือรูปภาพโดยทั่วไป ไฟล์ DCO เป็นดิสก์เสมือนที่เข้ารหัสซึ่งใช้กับ Safetica Free

อาจกล่าวได้เช่นเดียวกันสำหรับนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันเช่น DIC แม้ว่าไฟล์นี้จะยุ่งยาก ไฟล์ DIC อาจเป็นไฟล์ภาพ DICOM แต่นามสกุลไฟล์ยังใช้สำหรับไฟล์พจนานุกรมในโปรแกรมประมวลผลคำบางโปรแกรม

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดเป็นภาพ DICOM ให้วางผ่านโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรี อาจรวมถึงคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับพจนานุกรมที่ชี้ว่าไฟล์อยู่ในรูปแบบไฟล์ Dictionary แทน

บางครั้ง DICOM ยังใช้เป็นตัวย่อสำหรับ Distributed Component Object Model Remote Protocol แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ที่อธิบายไว้ข้างต้น