ไฟล์ IDX (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. IDX อาจเป็นไฟล์คำบรรยายภาพยนตร์ที่ใช้กับวิดีโอเพื่อเก็บข้อความที่ควรแสดงในคำบรรยาย ซึ่งคล้ายกับรูปแบบคำบรรยายอื่น ๆ เช่น SRT และ SUB และบางครั้งเรียกว่าไฟล์ VobSub

ไฟล์ IDX ยังใช้สำหรับไฟล์ Navigation POI แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบคำบรรยาย อุปกรณ์ VDO Dayton GPS จะเก็บจุดที่น่าสนใจไว้ในไฟล์ที่อุปกรณ์สามารถอ้างถึงในระหว่างการเดินทางได้

IDX ยังเป็นตัวย่อของ Internet Data Exchange และ Information Data Exchange แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์คอมพิวเตอร์


ไฟล์ IDX อื่น ๆ

ไฟล์ IDX บางไฟล์เป็นเพียงไฟล์ดัชนีทั่วไปที่โปรแกรมสร้างขึ้นเพื่ออ้างถึงสำหรับฟังก์ชันที่รวดเร็วยิ่งขึ้นเช่นค้นหาไฟล์จำนวนมาก การใช้งานเฉพาะอย่างหนึ่งคือไฟล์ HMI Historical Log Index ที่แอปพลิเคชันบางตัวใช้เพื่อเรียกใช้รายงาน

อีกรูปแบบไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับดัชนีที่คล้ายกันซึ่งใช้นามสกุลไฟล์ IDX คือ Outlook Express Mailbox Index โปรแกรม MS Outlook Express เก็บดัชนีของข้อความที่นำมาจากไฟล์ MBX (Outlook Express Mailbox) ต้องใช้ไฟล์ IDX เพื่อนำเข้ากล่องจดหมายรุ่นเก่าไปยัง Outlook Express 5 และใหม่กว่า


วิธีเปิดไฟล์ IDX

หากคุณทราบว่าไฟล์ของคุณอยู่ในรูปแบบคำบรรยายภาพยนตร์คุณควรตัดสินใจก่อนว่าคุณต้องการทำอะไร หากต้องการแสดงคำบรรยายพร้อมกับวิดีโอคุณต้องเปิดไฟล์ IDX ในโปรแกรมเล่นวิดีโอเช่น VLC, GOM Player, PotPlayer หรือ PowerDVD มิฉะนั้นคุณสามารถแก้ไขไฟล์ IDX เพื่อเปลี่ยนคำบรรยายด้วยเครื่องมือเช่น DVDSubEdit หรือ Subtitle Workshop

คุณสามารถใช้ VLC เพื่อดูคำบรรยายกับวิดีโอของคุณบน macOS และ Linux แต่ MPlayer สำหรับ Mac และ SMPlayer สำหรับ Linux ก็ใช้ได้เช่นกัน

โปรแกรมเล่นวิดีโออาจต้องเปิดภาพยนตร์และพร้อมที่จะเล่นก่อนจึงจะอนุญาตให้คุณนำเข้าไฟล์คำบรรยายภาพยนตร์ได้ นี่เป็นเรื่องจริงสำหรับ VLC และเครื่องเล่นสื่อที่คล้ายกัน

ไฟล์การนำทาง POI ไม่ได้ใช้บนคอมพิวเตอร์ แต่จะถ่ายโอนไปยังอุปกรณ์ VDO Dayton GPS ผ่าน USB แทน อย่างไรก็ตามคุณอาจสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ++ เพื่อดูพิกัดชื่อ POI และประเภท ฯลฯ

ตัวอย่างบางส่วนของโปรแกรมที่ใช้ไฟล์ดัชนี ได้แก่ ICQ และ ArcGIS Pro Wonderware InTouch เปิดไฟล์ IDX ที่เป็นไฟล์ HMI Historical Log Index Microsoft Outlook Express ใช้ไฟล์ IDX ในรูปแบบนั้น

ไฟล์ IDX0 เกี่ยวข้องกับไฟล์ IDX ซึ่งเป็นไฟล์ Runescape Cache Index เช่นเดียวกับไฟล์ดัชนีอื่น ๆ ที่กล่าวถึงที่นี่ไฟล์ IDX0 ถูกใช้โดยโปรแกรมเฉพาะ (RuneScape) เพื่อเก็บไฟล์แคช ไม่ได้หมายถึงการเปิดด้วยตนเอง


วิธีการแปลงไฟล์ IDX

เนื่องจากมีรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างกันสองสามรูปแบบที่ใช้นามสกุลไฟล์ IDX จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทราบว่าไฟล์ของคุณอยู่ในรูปแบบใดก่อนที่คุณจะตัดสินใจว่าต้องใช้โปรแกรมใดในการแปลง

ไฟล์คำบรรยายภาพยนตร์โดยปกติจะมาพร้อมกับการดาวน์โหลดดีวีดีหรือวิดีโอ หากเป็นเช่นนั้นคุณสามารถแปลงไฟล์ IDX เป็น SRT ด้วยเครื่องมือเช่นแก้ไขคำบรรยาย คุณอาจโชคดีในการใช้ตัวแปลงคำบรรยายออนไลน์เช่นจาก Rest7.com หรือ GoTranscript.com

โปรดทราบว่าคุณไม่สามารถแปลงไฟล์ IDX เป็น AVI, MP3 หรือรูปแบบไฟล์สื่ออื่น ๆ ได้ เนื่องจากไฟล์ IDX เป็นรูปแบบข้อความบรรยายซึ่งไม่มีข้อมูลวิดีโอหรือเสียงใด ๆ อาจดูเหมือนเป็นเช่นนั้นเนื่องจากโดยปกติไฟล์จะใช้ร่วมกับวิดีโอ แต่ทั้งสองไฟล์ต่างกันมาก เนื้อหาวิดีโอจริง (AVI, MP4 และอื่น ๆ ) สามารถแปลงเป็นไฟล์วิดีโอรูปแบบอื่นได้ด้วยตัวแปลงไฟล์วิดีโอเท่านั้นและไฟล์คำบรรยายสามารถบันทึกเป็นรูปแบบข้อความอื่นได้เท่านั้น

ไม่น่าที่ไฟล์ Navigation POI จะสามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้ ไฟล์ IDX ประเภทนั้นน่าจะใช้กับอุปกรณ์ VDO Dayton GPS เท่านั้น

เป็นการยากที่จะทราบแน่ชัดว่าไฟล์ดัชนีของคุณสามารถแปลงเป็นรูปแบบใหม่ได้หรือไม่ แต่มีโอกาสที่จะทำไม่ได้หรืออย่างน้อยก็ไม่ควรเป็น เนื่องจากไฟล์ดัชนีถูกใช้โดยโปรแกรมเฉพาะสำหรับการเรียกคืนข้อมูลจึงควรอยู่ในรูปแบบที่สร้างขึ้น

ตัวอย่างเช่นหากคุณสามารถแปลงไฟล์ Outlook Express Mailbox Index เป็น CSV หรือรูปแบบข้อความอื่น ๆ โปรแกรมที่ต้องการจะไม่สามารถใช้งานได้ แนวคิดเดียวกันนี้สามารถนำไปใช้กับรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่ใช้นามสกุลไฟล์ IDX

อย่างไรก็ตามเนื่องจากไฟล์ดัชนีบางไฟล์อาจเป็นเพียงไฟล์ข้อความธรรมดาคุณอาจสามารถแปลงไฟล์ IDX เป็น TXT หรือรูปแบบที่ใช้ Excel เพื่อดูเป็นสเปรดชีต Excel ได้ อีกครั้งสิ่งนี้จะทำลายฟังก์ชันการทำงานของไฟล์ แต่จะทำให้คุณเห็นเนื้อหาข้อความ คุณสามารถลองทำได้โดยเปิดไฟล์ใน Excel หรือ Notepad จากนั้นบันทึกลงในรูปแบบเอาต์พุตที่รองรับ