ไฟล์ CSV (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ CSV คือไฟล์ Comma Separated Values ไฟล์ CSV ทั้งหมดเป็นไฟล์ข้อความธรรมดาสามารถมีตัวเลขและตัวอักษรเท่านั้นและจัดโครงสร้างข้อมูลที่อยู่ภายในไฟล์ในรูปแบบตารางหรือตาราง

ไฟล์ที่ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ CSV มักใช้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยปกติเมื่อมีจำนวนมากระหว่างแอปพลิเคชันต่างๆ โปรแกรมฐานข้อมูลซอฟต์แวร์วิเคราะห์และแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่เก็บข้อมูลจำนวนมาก (เช่นรายชื่อติดต่อและข้อมูลลูกค้า) มักจะรองรับรูปแบบ CSV

ไฟล์ Comma Separated Values ​​บางครั้งอาจเรียกว่า Character Separated Values ​​หรือ Comma Delimited แต่ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรพวกเขากำลังพูดถึงรูปแบบ CSV เดียวกัน

CSV ยังเป็นตัวย่อของตัวแปรที่คั่นด้วยลูกน้ำเสียงสลับวงจรและค่าคั่นด้วยเครื่องหมายโคลอน


วิธีการเปิดไฟล์ CSV

ชีวิต / Marina Li 

โดยทั่วไปซอฟต์แวร์สเปรดชีตจะใช้เพื่อเปิดและแก้ไขไฟล์ CSV เช่น OpenOffice Calc หรือ WPS Office Spreadsheets ฟรี เครื่องมือสเปรดชีตเหมาะสำหรับไฟล์ CSV เนื่องจากข้อมูลที่อยู่ในไฟล์มักจะถูกกรองหรือจัดการไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

หากต้องการดูและ / หรือแก้ไขไฟล์ CSV ของคุณทางออนไลน์คุณสามารถใช้ Google ชีต ในการทำเช่นนั้นให้อัปโหลดไฟล์ของคุณไปยัง Google Drive ผ่าน ใหม่ > อัปโหลดไฟล์คลิกขวาที่ไฟล์ใน Google Drive เมื่ออัปโหลดเสร็จแล้วเลือก เปิดด้วย > Google เอกสาร.

คุณยังสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อเปิดไฟล์ CSV ได้ แต่ไฟล์ขนาดใหญ่จะทำงานร่วมกับโปรแกรมประเภทนี้ได้ยากมาก หากคุณต้องการทำสิ่งนี้โปรดดูรายการโปรดของเราในรายการบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุด

Microsoft Excel รองรับไฟล์ CSV เช่นกัน แต่โปรแกรมไม่ให้ใช้งานฟรี ถึงกระนั้นมันอาจเป็นโปรแกรมที่ใช้บ่อยที่สุดสำหรับไฟล์ CSV

เมื่อพิจารณาถึงจำนวนโปรแกรมที่รองรับข้อมูลที่มีโครงสร้างแบบข้อความเช่น CSV คุณอาจติดตั้งโปรแกรมมากกว่าหนึ่งโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ประเภทนี้ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นและไฟล์ที่เปิดขึ้นโดยค่าเริ่มต้นเมื่อคุณแตะสองครั้งหรือดับเบิลคลิกที่ไฟล์ CSV ใน Windows ไม่ใช่ไฟล์ที่คุณต้องการใช้กับไฟล์เหล่านี้โปรดทราบว่าการเปลี่ยนโปรแกรมนั้นทำได้ง่ายมาก

ดูวิธีการเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์ใน Windows สำหรับบทช่วยสอน โปรแกรมใด ๆ ที่รองรับไฟล์ CSV ถือเป็นเกมที่ยุติธรรมสำหรับตัวเลือกโปรแกรม "เริ่มต้น" นี้


วิธีการแปลงไฟล์ CSV

เนื่องจากไฟล์ CSV เก็บข้อมูลในรูปแบบข้อความเท่านั้นการสนับสนุนการบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่นจึงรวมอยู่ในบริการออนไลน์และโปรแกรมที่ดาวน์โหลดได้

โปรแกรมเดสก์ท็อปทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถแปลงไฟล์ CSV เป็นรูปแบบ Microsoft Excel เช่น XLSX และ XLS ตลอดจน TXT, XML, SQL, HTML, ODS และรูปแบบอื่น ๆ กระบวนการแปลงนี้มักจะทำผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เมนู

คุณยังสามารถใช้ Google ชีตเพื่อบันทึกไฟล์ CSV เป็นรูปแบบอื่นได้ จาก เนื้อไม่มีมัน > ดาวน์โหลดเป็น เมนูเลือก XLSX, ODS, PDF หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่รองรับ

นอกจากนี้ยังมีตัวแปลงไฟล์ฟรีบางตัวที่ทำงานในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณเช่น Zamzar ที่สามารถแปลงไฟล์ CSV เป็นรูปแบบที่ระบุไว้ข้างต้น แต่ยังเป็น PDF และ RTF

เครื่องมือ CSVJSON (เดา ... ) แปลงข้อมูล CSV เป็น JSON ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณนำเข้าข้อมูลจำนวนมากจากแอปพลิเคชันแบบเดิมไปยังโครงการบนเว็บ

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ (เช่นนามสกุลไฟล์ CSV) เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จักและคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ การแปลงรูปแบบไฟล์จริงโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่อธิบายไว้ข้างต้นจะต้องเกิดขึ้นในกรณีส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามเนื่องจากไฟล์ CSV สามารถมีได้เฉพาะข้อความคุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ CSV เป็นรูปแบบข้อความอื่นและควรเปิดขึ้นแม้ว่าจะมีประโยชน์น้อยกว่าในกรณีที่คุณทิ้งไว้ที่ CSV ก็ตาม


ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขไฟล์ CSV

คุณอาจพบเฉพาะไฟล์ CSV เมื่อส่งออกข้อมูลจากโปรแกรมหนึ่งไปยังไฟล์จากนั้นใช้ไฟล์เดียวกันนั้นเพื่อนำเข้าข้อมูลไปยังโปรแกรมอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจัดการกับแอปพลิเคชันที่เน้นตาราง

อย่างไรก็ตามในบางครั้งคุณอาจพบว่าตัวเองกำลังแก้ไขไฟล์ CSV หรือสร้างขึ้นใหม่ตั้งแต่ต้นซึ่งในกรณีนี้ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้:

โปรแกรมทั่วไปที่ใช้เปิดและแก้ไขไฟล์ CSV คือ Microsoft Excel สิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ Excel หรือซอฟต์แวร์สเปรดชีตอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันก็คือแม้ว่าโปรแกรมเหล่านั้นจะให้การสนับสนุนแผ่นงานหลายแผ่นเมื่อคุณแก้ไขไฟล์ CSV รูปแบบ CSV ไม่รองรับแท็บ "แผ่นงาน" "ดังนั้นข้อมูลที่คุณสร้างในพื้นที่เพิ่มเติมเหล่านี้จะไม่ถูกเขียนกลับไปที่ CSV เมื่อคุณบันทึก

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณแก้ไขข้อมูลในแผ่นงานแรกของเอกสารจากนั้นบันทึกไฟล์เป็น CSV - ข้อมูลในแผ่นงานแรกคือสิ่งที่จะบันทึก อย่างไรก็ตามหากคุณเปลี่ยนไปใช้แผ่นงานอื่นและเพิ่มข้อมูลที่นั่นจากนั้นบันทึกไฟล์อีกครั้งข้อมูลในแผ่นงานที่แก้ไขล่าสุดจะถูกบันทึกไว้ - ข้อมูลในแผ่นงานแรกจะไม่สามารถเข้าถึงได้อีกต่อไปหลังจากที่คุณ ปิดโปรแกรมสเปรดชีต

เป็นธรรมชาติของซอฟต์แวร์สเปรดชีตที่ทำให้อุบัติเหตุนี้สับสน เครื่องมือสเปรดชีตส่วนใหญ่รองรับสิ่งต่างๆเช่นแผนภูมิสูตรการจัดรูปแบบแถวรูปภาพและสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่สามารถบันทึกในรูปแบบ CSV ได้

ไม่มีปัญหาตราบใดที่คุณเข้าใจข้อ จำกัด นี้ นี่คือเหตุผลที่มีรูปแบบตารางขั้นสูงอื่น ๆ เช่น XLSX กล่าวอีกนัยหนึ่งคือถ้าคุณต้องการบันทึกงานใด ๆ ที่นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงข้อมูลพื้นฐานเป็น CSV อย่าใช้ CSV อีกต่อไปให้บันทึกหรือส่งออกเป็นรูปแบบขั้นสูงแทน


ไฟล์ CSV มีโครงสร้างอย่างไร

สร้างไฟล์ CSV ของคุณเองได้ง่ายๆ เพียงจัดเรียงข้อมูลของคุณตามที่คุณต้องการในหนึ่งในเครื่องมือที่กล่าวถึงข้างต้นจากนั้นบันทึกสิ่งที่คุณมีลงในรูปแบบ CSV

อย่างไรก็ตามคุณสามารถสร้างด้วยตนเองได้ตั้งแต่เริ่มต้นโดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ

นี่คือตัวอย่างหนึ่ง:

ชื่อที่อยู่เบอร์
John Doe ถนนสาย 10 555

ไฟล์ CSV ทั้งหมดมีรูปแบบโดยรวมเหมือนกัน: แต่ละคอลัมน์จะถูกคั่นด้วยตัวคั่น (เช่นลูกน้ำ) และแต่ละบรรทัดใหม่จะระบุแถวใหม่ บางโปรแกรมที่ส่งออกข้อมูลไปยังไฟล์ CSV อาจใช้อักขระอื่นเพื่อแยกค่าเช่นแท็บอัฒภาคหรือช่องว่าง

สิ่งที่คุณเห็นในตัวอย่างด้านบนคือข้อมูลจะปรากฏอย่างไรหากไฟล์ CSV ถูกเปิดในโปรแกรมแก้ไขข้อความ อย่างไรก็ตามเนื่องจากโปรแกรมซอฟต์แวร์สเปรดชีตเช่น Excel และ OpenOffice Calc สามารถเปิดไฟล์ CSV ได้และโปรแกรมเหล่านั้นมีเซลล์ที่จะแสดงข้อมูลค่า Name จะถูกวางในเซลล์แรกโดยมี John Doe อยู่ในแถวใหม่ด้านล่างและอื่น ๆ ตามรูปแบบเดียวกัน

หากคุณฝังลูกน้ำหรือใช้เครื่องหมายคำพูดในไฟล์ CSV ของคุณโปรดอ่านบทความของ edoceo และ CSVReader.com เพื่อดูว่าคุณควรดำเนินการอย่างไร


ยังคงมีปัญหาในการเปิดหรือใช้ไฟล์ CSV?

ไฟล์ CSV นั้นเรียบง่ายหลอกลวง ตรงไปตรงมาเหมือนในรูปลักษณ์แรกการวางเครื่องหมายจุลภาคผิดที่น้อยที่สุดหรือความสับสนพื้นฐานเช่นเดียวกับที่เรากล่าวถึงข้างต้นสามารถทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนเป็นวิทยาศาสตร์จรวด

โปรดทราบว่าคุณอาจไม่สามารถเปิดไฟล์ CSV หรืออ่านข้อความภายในได้ด้วยเหตุผลง่ายๆที่ทำให้คุณสับสนอีกไฟล์หนึ่งในรูปแบบ CSV ไฟล์บางไฟล์ใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันกับไฟล์ CSV แต่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบเดียวกันหรือแม้แต่ไฟล์ที่คล้ายกันจากระยะไกล

CVS, CVX, CV และ CVC เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่ไฟล์อาจไม่สามารถเปิดในโปรแกรมสเปรดชีตได้แม้ว่าส่วนต่อท้ายจะดูเหมือน CSV มากก็ตาม หากเป็นกรณีนี้กับไฟล์ของคุณให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์จริงใน Google หรือที่นี่ใน Lifewire เพื่อดูตัวเปิดหรือตัวแปลงที่เข้ากันได้