ไฟล์ XSPF (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XSPF (ออกเสียงว่า "spiff") เป็นไฟล์ XML Shareable Playlist Format ไม่ใช่ไฟล์สื่อในและของตัวเอง แต่เป็นเพียงไฟล์ข้อความ XML ที่ชี้ไปที่หรืออ้างอิงไฟล์สื่อ

เครื่องเล่นสื่อใช้ไฟล์ XSPF เพื่อกำหนดไฟล์ที่ควรเปิดและเล่นในโปรแกรม มันอ่าน XSPF เพื่อทำความเข้าใจว่าไฟล์มีเดียถูกเก็บไว้ที่ใดและเล่นไฟล์เหล่านั้นตามสิ่งที่ไฟล์ XSPF ระบุ ดูตัวอย่างด้านล่างเพื่อความเข้าใจได้ง่าย

ไฟล์ XSPF คล้ายกับรูปแบบเพลย์ลิสต์อื่น ๆ เช่น M3U8 และ M3U แต่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความสะดวกในการพกพา ดังตัวอย่างด้านล่างแสดงให้เห็นว่าไฟล์ XSPF สามารถใช้กับคอมพิวเตอร์ของใครก็ได้ตราบเท่าที่ไฟล์นั้นอยู่ในโฟลเดอร์ที่สอดคล้องกับโครงสร้างไฟล์เดียวกันกับเพลงที่อ้างอิง

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ XML Shareable Playlist Format ได้ที่ XSPF.org

XSPF ไฟล์

ไฟล์ JSON Shareable Playlist Format คล้ายกับ XSPF ยกเว้นจะใช้นามสกุลไฟล์ JSPF เนื่องจากเขียนในรูปแบบ JavaScript Object Notation (JSON)


วิธีการเปิดไฟล์ XSPF

ไฟล์ XSPF เป็นไฟล์ที่ใช้ XML ซึ่งเป็นไฟล์ข้อความซึ่งหมายความว่าโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ สามารถเปิดขึ้นเพื่อแก้ไขและดูข้อความได้ ดูรายการโปรดของเราในรายการบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องใช้โปรแกรมเช่น VLC, Clementine หรือ Audacious เพื่อใช้ไฟล์ XSPF เว็บไซต์ XSPF.org มีรายชื่อโปรแกรม XSPF อื่น ๆ

แม้ว่าอาจไม่ใช่กรณีสำหรับทุกโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ XSPF ได้ แต่คุณอาจต้องเปิดโปรแกรมก่อนจากนั้นใช้เมนูเพื่อนำเข้า / เปิดไฟล์เพลย์ลิสต์ กล่าวอีกนัยหนึ่งการดับเบิลคลิกที่ไฟล์ XSPF อาจไม่ได้เปิดขึ้นมาโดยตรงในโปรแกรม

เนื่องจากคุณอาจมีโปรแกรมต่างๆในคอมพิวเตอร์ที่สามารถเปิดไฟล์ XSPF ได้คุณอาจพบว่าเมื่อคุณดับเบิลคลิกที่ไฟล์แอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการจะเปิดขึ้นเมื่อคุณต้องการให้เป็นอย่างอื่น โชคดีที่คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นที่เปิดไฟล์ XSPF ได้


วิธีการแปลงไฟล์ XSPF

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าไฟล์ XSPF เป็นเพียงไฟล์ข้อความ ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถแปลงไฟล์ XSPF เป็น MP4, MP3, MOV, AVI, WMV หรือรูปแบบไฟล์เสียง / วิดีโออื่น ๆ

อย่างไรก็ตามหากคุณเปิดไฟล์ XSPF ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความคุณสามารถดูได้ว่าไฟล์มีเดียนั้นอยู่ที่ใดจากนั้นใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีกับไฟล์เหล่านั้น (แต่ไม่ใช่บน XSPF) เพื่อแปลงเป็น MP3 เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการแปลงไฟล์ XSPF เป็นไฟล์เพลย์ลิสต์อื่นเป็นสิ่งที่ยอมรับได้และทำได้ง่ายหากคุณมีเครื่องเล่นสื่อ VLC ฟรีบนคอมพิวเตอร์ของคุณ เพียงเปิดไฟล์ XSPF ใน VLC จากนั้นไปที่ไฟล์ ภาพบรรยากาศ > บันทึกเพลย์ลิสต์เป็นไฟล์ ตัวเลือกในการแปลงไฟล์ XSPF เป็น M3U หรือ M3U8

Online Playlist Creator อาจมีประโยชน์ในการแปลง XSPF เป็นรูปแบบ PLS หรือ WPL (Windows Media Player Playlist)

คุณสามารถแปลงไฟล์ XSPF เป็น JSPF ด้วย XSPF เป็น JSPF Parser


ตัวอย่างไฟล์ XSPF

นี่คือตัวอย่างของไฟล์ XSPF ที่ชี้ไปที่ไฟล์ MP3 สี่ไฟล์:

ไฟล์: ///mp3s/song1.mp3
ไฟล์: ///mp3s/song2.mp3
ไฟล์: ///mp3s/song3.mp3
ไฟล์: ///mp3s/song4.mp3

อย่างที่คุณเห็นสี่แทร็กอยู่ในโฟลเดอร์ที่เรียกว่า mp3s. เมื่อเปิดไฟล์ XSPF ในเครื่องเล่นสื่อซอฟต์แวร์จะอ่านไฟล์เพื่อทำความเข้าใจตำแหน่งที่จะดึงเพลงขึ้นมา จากนั้นสามารถรวบรวม MP3 ทั้งสี่นี้ลงในโปรแกรมและเล่นในรูปแบบรายการเพลงได้

หากคุณต้องการแปลงไฟล์มีเดียจะมีอยู่ในไฟล์ แท็กที่คุณควรดูเพื่อดูว่ามีการจัดเก็บไว้ที่ใด เมื่อคุณไปที่โฟลเดอร์นั้นคุณสามารถเข้าถึงไฟล์จริงและแปลงไฟล์เหล่านั้นได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่สะกดในทำนองเดียวกัน อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่ารูปแบบจะคล้ายกันหรือสามารถเปิดได้ด้วยเครื่องมือเดียวกัน บางครั้งทำได้ แต่ไม่ได้แปลว่าจะเป็นจริงเพียงเพราะนามสกุลไฟล์มีลักษณะเหมือนกัน

ตัวอย่างเช่นไฟล์ XSPF ถูกสะกดเหมือนไฟล์ XSP แต่ไฟล์หลังใช้สำหรับไฟล์ Kodi Smart Playlist ในกรณีนี้ไฟล์ทั้งสองเป็นไฟล์เพลย์ลิสต์ แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถเปิดด้วยซอฟต์แวร์เดียวกันได้ (Kodi ทำงานกับไฟล์ XSP) และอาจไม่เหมือนกันที่ระดับข้อความ (เช่นที่คุณเห็นด้านบน)

XSD เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับรูปแบบไฟล์ LMMS Preset ที่ใช้นามสกุลไฟล์ XPF - LMMS คือสิ่งที่จำเป็นในการเปิดไฟล์