ไฟล์ Z (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ Z คือไฟล์ UNIX Compressed เช่นเดียวกับรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ ไฟล์ Z ถูกใช้เพื่อบีบอัดไฟล์เพื่อวัตถุประสงค์ในการสำรองข้อมูล / เก็บถาวร อย่างไรก็ตามแตกต่างจากรูปแบบที่ซับซ้อนมากขึ้นไฟล์ Z สามารถจัดเก็บไฟล์ได้เพียงไฟล์เดียวและไม่มีโฟลเดอร์

GZ เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรคล้ายกับ Z ซึ่งพบได้ทั่วไปในระบบที่ใช้ Unix ในขณะที่ผู้ใช้ Windows มักจะเห็นไฟล์เก็บถาวรที่คล้ายกันในรูปแบบ ZIP

ไฟล์ Z ที่มีตัวพิมพ์เล็ก Z (.z) เป็นไฟล์บีบอัด GNU ในขณะที่ไฟล์. Z (ตัวพิมพ์ใหญ่) ถูกบีบอัดโดยใช้ อัด คำสั่งในระบบปฏิบัติการบางระบบ


วิธีการเปิดไฟล์ Z

ไฟล์ Z สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม zip / unzip ส่วนใหญ่ 

ระบบ Unix สามารถขยายไฟล์. Z (ด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ Z) โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ใด ๆ โดยใช้คำสั่งนี้โดยที่ name.z คือชื่อของไฟล์. Z:

ยกเลิกการบีบอัด name.z

ไฟล์ที่ใช้ตัวพิมพ์เล็ก. Z (.z) ถูกบีบอัดด้วยการบีบอัด GNU คุณสามารถคลายการบีบอัดไฟล์เหล่านั้นด้วยคำสั่งนี้:

gunzip -name.z

ไฟล์. Z บางไฟล์อาจมีไฟล์เก็บถาวรอื่นอยู่ภายในซึ่งถูกบีบอัดในรูปแบบอื่น ตัวอย่างเช่นไฟล์ name.tar.z คือไฟล์ Z ที่เมื่อเปิดแล้วจะมีไฟล์ TAR โปรแกรมคลายซิปไฟล์จากด้านบนสามารถจัดการสิ่งนี้ได้เช่นเดียวกับประเภทไฟล์ Z คุณเพียงแค่เปิดไฟล์ที่เก็บถาวรสองไฟล์แทนที่จะเป็นไฟล์เดียวเพื่อเข้าสู่ไฟล์จริงที่อยู่ภายใน

ไฟล์บางไฟล์อาจมีนามสกุลไฟล์เช่น 7Z.Z00, .7Z.Z01, 7Z.Z02 เป็นต้นซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของไฟล์เก็บถาวรทั้งหมด (ไฟล์ 7Z ในตัวอย่างนี้) ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ UNIX Compressed . คุณสามารถรวมไฟล์ Z ประเภทนี้กลับเข้าด้วยกันได้โดยใช้โปรแกรม zip / unzip ไฟล์ต่างๆ


วิธีการแปลงไฟล์ Z

เมื่อตัวแปลงไฟล์แปลงรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเช่น Z เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่นระบบจะคลายการบีบอัดไฟล์ Z เพื่อแตกไฟล์จากนั้นบีบอัดไฟล์ภายในเป็นรูปแบบอื่นที่คุณต้องการ

ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้ตัวแยกไฟล์ฟรีตัวใดตัวหนึ่งจากด้านบนเพื่อแปลงไฟล์ Z ด้วยตนเองโดยการคลายไฟล์ลงในโฟลเดอร์ก่อนจากนั้นบีบอัดไฟล์ที่แตกแล้วเป็นรูปแบบอื่นเช่น ZIP, BZIP2, GZIP, TAR, XZ, 7Z ฯลฯ

คุณสามารถทำตามกระบวนการที่คล้ายกันได้หากคุณต้องการแปลงไฟล์ที่เก็บไว้ในไฟล์. Z ไม่ใช่ไฟล์ Z เอง หากคุณมี PDF ที่เก็บไว้ในไฟล์ Z แทนที่จะมองหาตัวแปลง Z เป็น PDF คุณสามารถแยก PDF ออกจากไฟล์ Z จากนั้นแปลง PDF เป็นรูปแบบใหม่โดยใช้ตัวแปลงเอกสารฟรี

เช่นเดียวกับรูปแบบใด ๆ เช่น AVI, MP4, MP3, WAV และอื่น ๆ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

Z เป็นนามสกุลไฟล์ที่หายากเพราะเป็นเพียงตัวอักษรเดียว ทำให้ง่ายต่อการสับสนกับนามสกุลไฟล์อื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันเช่น ZI หรือ ZW

อย่างไรก็ตามเนื่องจากนามสกุลไฟล์สองไฟล์มีความคล้ายคลึงกันไม่ได้หมายความว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือสามารถเปิดหรือแปลงด้วยเครื่องมือเดียวกันได้ ตัวอย่างเช่นไฟล์ ZI เปลี่ยนชื่อเป็นไฟล์ ZIP และไฟล์ ZW เป็นไฟล์เทมเพลต Zooper Widget หรือไฟล์ข้อความภาษาจีน