ไฟล์ BAK (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ BAK เป็นไฟล์สำรอง
  • เปิดโปรแกรมด้วยโปรแกรมที่สร้างขึ้น (ต่างกันเล็กน้อย)

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ BAK คืออะไรวิธีระบุโปรแกรมที่สร้างไฟล์ที่คุณกำลังทำงานอยู่และเคล็ดลับบางประการเกี่ยวกับการแปลง


ไฟล์ BAK คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ BAK เป็นไฟล์สำรองที่ใช้โดยแอปพลิเคชันต่างๆมากมายเพื่อจุดประสงค์เดียวกัน: เพื่อจัดเก็บสำเนาของไฟล์อย่างน้อยหนึ่งไฟล์เพื่อการสำรองข้อมูล

ไฟล์ BAK ส่วนใหญ่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติโดยโปรแกรมที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลสำรอง สิ่งนี้สามารถทำได้โดยทุกอย่างตั้งแต่เว็บเบราว์เซอร์เพื่อจัดเก็บบุ๊กมาร์กที่สำรองไว้ไปยังโปรแกรมสำรองข้อมูลเฉพาะที่จัดเก็บไฟล์อย่างน้อยหนึ่งไฟล์

บางครั้งไฟล์ BAK ก็ถูกสร้างขึ้นด้วยตนเองโดยผู้ใช้โปรแกรมเช่นกัน คุณอาจสร้างขึ้นมาเองหากคุณต้องการแก้ไขไฟล์ แต่ไม่สามารถแก้ไขไฟล์ต้นฉบับได้ ดังนั้นแทนที่จะย้ายไฟล์ออกจากโฟลเดอร์เดิมเขียนทับด้วยข้อมูลใหม่หรือลบทิ้งทั้งหมดคุณอาจใส่ ".BAK" ต่อท้ายไฟล์เพื่อความปลอดภัย

รูปภาพ erhui1979 / Getty

ไฟล์ใด ๆ ที่มีนามสกุลเฉพาะเพื่อระบุว่าเป็นที่เก็บข้อมูลเช่น file ~, file.old, file.orig ฯลฯ จะถูกดำเนินการด้วยเหตุผลเดียวกับที่อาจใช้นามสกุล BAK


วิธีการเปิดไฟล์ BAK

ด้วยไฟล์. BAK บริบทมีความสำคัญอย่างยิ่ง คุณพบไฟล์ BAK ที่ไหน ไฟล์ BAK มีชื่อเหมือนกับโปรแกรมอื่นหรือไม่? การตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยค้นหาโปรแกรมที่เปิดไฟล์ BAK

สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าไม่มีโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่สามารถเปิดไฟล์ BAK ได้ทั้งหมดเช่นอาจมีโปรแกรมเดียวที่สามารถเปิดไฟล์ภาพ JPG ทั้งหมดหรือไฟล์ TXT ทั้งหมด ไฟล์ BAK ไม่ทำงานในลักษณะเดียวกับไฟล์ประเภทดังกล่าว

ตัวอย่างเช่นโปรแกรมทั้งหมดของ Autodesk รวมถึง AutoCAD ใช้ไฟล์ BAK เป็นไฟล์สำรองเป็นประจำ โปรแกรมอื่น ๆ อาจเช่นกันเช่นซอฟต์แวร์วางแผนการเงินโปรแกรมเตรียมภาษี ฯลฯ อย่างไรก็ตามคุณไม่สามารถคาดหวังว่าจะเปิดไฟล์ AutoCAD .BAK ในโปรแกรมบัญชีของคุณและให้มันแสดงผลแบบ AutoCAD ของคุณได้

ไม่ว่าซอฟต์แวร์จะสร้างมันขึ้นมาแต่ละโปรแกรมมีหน้าที่รับผิดชอบในการใช้ไฟล์ BAK ของตัวเองเมื่อต้องการกู้คืนข้อมูล

ตัวอย่างเช่นหากคุณพบไฟล์. BAK ในโฟลเดอร์ Music ของคุณเป็นไปได้ว่าไฟล์นั้นเป็นไฟล์สื่อบางประเภท วิธีที่เร็วที่สุดในการยืนยันตัวอย่างนี้คือการเปิดไฟล์ BAK ในโปรแกรมเล่นสื่อยอดนิยมเช่น VLC เพื่อดูว่ามันเล่นได้หรือไม่ คุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็นรูปแบบที่คุณสงสัยว่าเป็นไฟล์เช่น. MP3, .WAV เป็นต้นจากนั้นลองเปิดไฟล์ภายใต้นามสกุลใหม่นั้น

ไฟล์ BAK ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น

เช่นเดียวกับที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นไฟล์ BAK บางไฟล์จะเปลี่ยนชื่อเป็นไฟล์ที่ใช้เพื่อรักษาไฟล์ต้นฉบับ โดยปกติจะทำไม่เพียงเพื่อสำรองข้อมูลของไฟล์ แต่ยังปิดการใช้งานไฟล์

ตัวอย่างเช่นเมื่อทำการแก้ไข Windows Registry โดยปกติแนะนำให้ใส่ ".BAK" ต่อท้ายคีย์รีจิสทรีหรือค่ารีจิสทรี การทำเช่นนี้ทำให้คุณสามารถสร้างคีย์หรือค่าของคุณเองด้วยชื่อเดียวกันในตำแหน่งเดียวกัน แต่ไม่มีชื่อชนกับต้นฉบับ นอกจากนี้ยังปิดใช้งาน Windows จากการใช้ข้อมูลเนื่องจากไม่มีชื่อที่เหมาะสมอีกต่อไป (ซึ่งเป็นเหตุผลทั้งหมดที่คุณทำการแก้ไขรีจิสทรีตั้งแต่แรก)

แน่นอนว่าสิ่งนี้ไม่เพียง แต่ใช้กับ Windows Registry เท่านั้น แต่ยังใช้กับไฟล์ใด ๆ ที่ใช้ส่วนขยายอื่นนอกเหนือจากที่โปรแกรมหรือระบบปฏิบัติการตั้งค่าเพื่อค้นหาและอ่านจาก

จากนั้นหากเกิดปัญหาขึ้นคุณสามารถลบ (หรือเปลี่ยนชื่อ) คีย์ / ไฟล์ / แก้ไขใหม่ของคุณจากนั้นเปลี่ยนชื่อกลับเป็นต้นฉบับโดยการลบนามสกุล. BAK การทำเช่นนี้จะทำให้ Windows สามารถใช้คีย์หรือค่าได้อย่างถูกต้องอีกครั้ง

อีกตัวอย่างหนึ่งอาจเห็นได้ในไฟล์จริงบนคอมพิวเตอร์ของคุณเช่นไฟล์ที่มีชื่อว่า Registrybackup.reg.bak ไฟล์ประเภทนี้เป็นไฟล์ REG ที่ผู้ใช้ไม่ต้องการแก้ไขดังนั้นพวกเขาจึงทำสำเนาของไฟล์แทนแล้วตั้งชื่อไฟล์ต้นฉบับด้วยนามสกุล BAK เพื่อให้พวกเขาสามารถทำการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่ต้องการกับสำเนา แต่ไม่เคย แก้ไขต้นฉบับ (อันที่มีนามสกุล. BAK)

ในตัวอย่างนี้หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับสำเนาของไฟล์ REG คุณสามารถลบนามสกุล. BAK ของต้นฉบับได้ตลอดเวลาและไม่ต้องกังวลว่าจะหายไปตลอดกาล

การตั้งชื่อนี้บางครั้งทำกับโฟลเดอร์ด้วย อีกครั้งสิ่งนี้ทำเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างต้นฉบับที่ควรจะไม่เปลี่ยนแปลงและที่คุณกำลังแก้ไข


วิธีการแปลงไฟล์ BAK

ตัวแปลงไฟล์ไม่สามารถแปลงเป็นหรือจากไฟล์ประเภท BAK ได้เนื่องจากไม่ใช่รูปแบบไฟล์ในความหมายดั้งเดิม แต่เป็นรูปแบบการตั้งชื่อมากกว่า นี่เป็นเรื่องจริงไม่ว่าคุณจะใช้รูปแบบใดเช่นหากคุณต้องการแปลง BAK เป็น PDF, DWG, รูปแบบ Excel เป็นต้น

หากคุณคิดไม่ออกว่าจะใช้ไฟล์. BAK อย่างไรให้ลองใช้โปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์เป็นเอกสารข้อความได้เช่นจากรายการ Best Free Text Editors อาจมีข้อความบางอย่างในไฟล์ที่สามารถระบุโปรแกรมที่สร้างหรือประเภทของไฟล์ที่เป็น 

ตัวอย่างเช่นไฟล์ชื่อ file.bak ไม่มีการระบุว่าเป็นไฟล์ประเภทใดดังนั้นจึงแทบจะไม่ง่ายเลยที่จะรู้ว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดได้ การใช้ Notepad ++ หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่นจากรายการนั้นอาจเป็นประโยชน์หากคุณเห็น "ID3" ที่ด้านบนของเนื้อหาของไฟล์ การค้นหาสิ่งนี้ทางออนไลน์จะบอกคุณว่าเป็นที่เก็บข้อมูลเมตาที่ใช้กับไฟล์ MP3 ดังนั้นการเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็น file.mp3 อาจเป็นวิธีแก้ปัญหาในการเปิดไฟล์ BAK นั้น

ไฟล์ MP3 เปิดใน Notepad ++

ในทำนองเดียวกันแทนที่จะแปลง BAK เป็น CSV คุณอาจพบว่าการเปิดไฟล์ในโปรแกรมแก้ไขข้อความแสดงให้เห็นว่ามีองค์ประกอบข้อความหรือตารางจำนวนมากที่ชี้ให้คุณตระหนักว่าไฟล์ BAK ของคุณเป็นไฟล์ CSV จริงๆซึ่งในกรณีนี้ คุณสามารถเปลี่ยนชื่อ file.bak เป็น file.csv และเปิดด้วย Excel หรือโปรแกรมแก้ไข CSV อื่น ๆ

โปรแกรม zip / unzip ฟรีส่วนใหญ่สามารถเปิดไฟล์ได้หลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นไฟล์เก็บถาวรก็ตาม คุณอาจลองใช้หนึ่งในนั้นเป็นขั้นตอนเพิ่มเติมในการพิจารณาว่าไฟล์ BAK เป็นไฟล์ประเภทใด รายการโปรดของเราคือ 7-Zip และ PeaZip