ไฟล์ CFG & CONFIG (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. CFG หรือ. CONFIG เป็นไฟล์คอนฟิกูเรชันที่โปรแกรมต่าง ๆ ใช้เพื่อจัดเก็บการตั้งค่าที่เฉพาะเจาะจงสำหรับซอฟต์แวร์นั้น ๆ ไฟล์คอนฟิกูเรชันบางไฟล์เป็นไฟล์ข้อความธรรมดา แต่ไฟล์อื่น ๆ อาจถูกจัดเก็บในรูปแบบเฉพาะสำหรับโปรแกรม

ไฟล์การกำหนดค่า MAME เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ใช้ไฟล์ CFG เพื่อจัดเก็บการตั้งค่าแป้นพิมพ์ในรูปแบบ XML ไฟล์นี้เก็บคีย์ลัดการตั้งค่าการแมปแป้นพิมพ์และค่ากำหนดอื่น ๆ เฉพาะสำหรับผู้ใช้โปรแกรมจำลองวิดีโอเกม MAME

บางโปรแกรมอาจสร้างไฟล์คอนฟิกูเรชันที่มีนามสกุลไฟล์. CONFIG ตัวอย่างหนึ่งคือไฟล์ Web.config ที่ใช้โดยซอฟต์แวร์ Visual Studio ของ Microsoft

ไฟล์ Wesnoth Markup Language ใช้นามสกุลไฟล์ CFG เช่นกัน แต่ไม่ใช่ไฟล์กำหนดค่า ไฟล์ CFG เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่เขียนด้วยภาษาโปรแกรม WML ที่ให้เนื้อหาเกมสำหรับ The Battle for Wesnoth

บางครั้งนามสกุลไฟล์สำหรับไฟล์คอนฟิกูเรชันจะต่อท้ายไฟล์ที่มีชื่อเดียวกัน ตัวอย่างเช่นหากไฟล์กำลังเก็บการตั้งค่าสำหรับ setup.exe ไฟล์ CONFIG อาจเรียกว่า setup.exe.config


วิธีการเปิดและแก้ไขไฟล์ CFG / CONFIG

โปรแกรมจำนวนมากใช้รูปแบบไฟล์กำหนดค่าเพื่อจัดเก็บการตั้งค่า ซึ่งรวมถึง Microsoft Office, OpenOffice, Visual Studio, MAME, BlueStacks, Audacity, Celestia, Cal3D และ LightWave และอื่น ๆ อีกมากมาย ภายในโปรแกรมเหล่านั้นอาจมีเครื่องมือเฉพาะที่ใช้ในการแก้ไขไฟล์คอนฟิกูเรชันเช่น Celesia Config Manager

Battle for Wesnoth เป็นวิดีโอเกมที่ใช้ไฟล์ CFG ที่เก็บไว้ในภาษาโปรแกรม WML

ไฟล์ CFG บางไฟล์เป็นไฟล์ Citrix Server Connection ที่เก็บข้อมูลสำหรับการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ Citrix เช่นหมายเลขพอร์ตเซิร์ฟเวอร์ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่อยู่ IP เป็นต้น

Jewel Quest ใช้นามสกุลไฟล์ CFGE แทนเพื่อจุดประสงค์เดียวกันในการจัดเก็บค่ากำหนด นอกจากนี้ยังอาจมีข้อมูลคะแนนและข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับเกม

อย่างไรก็ตามเป็นไปได้ยากมากที่แอปพลิเคชันหรือเกมเหล่านั้นจะมีตัวเลือก "เปิด" หรือ "นำเข้า" เพื่อดูไฟล์การกำหนดค่าจริง แทนที่จะอ้างถึงโดยโปรแกรมเพื่อให้สามารถอ่านไฟล์สำหรับคำแนะนำในการทำงานได้

ข้อยกเว้นอย่างหนึ่งที่สามารถเปิดไฟล์ด้วยแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้อย่างแน่นอนคือไฟล์ Web.config ที่ Visual Studio ใช้ โปรแกรม Visual Web Developer ในตัวของ Visual Studio ใช้เพื่อเปิดและแก้ไขไฟล์ CONFIG นี้

ไฟล์ CFG และ CONFIG ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบไฟล์ข้อความธรรมดาที่ให้คุณเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้ ดังที่คุณเห็นที่นี่ไฟล์ CFG ที่ใช้โดยโปรแกรมบันทึก / แก้ไขเสียง Audacity เป็นข้อความธรรมดา 100 เปอร์เซ็นต์:

[ท้องถิ่น]
ภาษา = en
[Version]
Major = 2
ผู้เยาว์ = 1
ไมโคร = 3
[ไดเรกทอรี]
TempDir = C: \ Users \ Jon \ AppData \ Local \ Audacity \ SessionData
[AudioIO]
RecordingDevice = ไมโครโฟน (ก้อนหิมะสีน้ำเงิน)
โฮสต์ = MS
PlaybackDevice = ลำโพง / หูฟัง (Realtek
EffectsPreviewLen = 6
CutPreviewBeforeLen = 2
CutPreviewAfterLen = 1
SeekShortPeriod = 1
SeekLongPeriod = 15
Duplex = 1
SWPlaythrough = 0

โปรแกรม Notepad ใน Windows ทำงานได้ดีสำหรับการดูแก้ไขและแม้แต่การสร้างไฟล์กำหนดค่าแบบข้อความเช่นนี้ หากคุณต้องการสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือต้องการเปิดไฟล์บนคอมพิวเตอร์ Mac หรือ Linux โปรดดูรายชื่อโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีที่ดีที่สุด

จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องแก้ไขไฟล์การกำหนดค่าก็ต่อเมื่อคุณรู้แน่ชัดว่ากำลังทำอะไรอยู่ สิ่งที่คุณต้องทำคือการพิจารณาว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้คิดซ้ำสอง แต่การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนซึ่งอาจยากที่จะติดตามหากเกิดปัญหาขึ้น


วิธีการแปลงไฟล์ CFG / CONFIG

อาจไม่มีเหตุผลใหญ่ที่จะแปลงไฟล์การกำหนดค่าเป็นรูปแบบใหม่เนื่องจากโปรแกรมที่ใช้ไฟล์ต้องการให้ไฟล์ยังคงอยู่ในรูปแบบเดียวกันและใช้ชื่อเดียวกันมิฉะนั้นจะไม่ทราบว่าจะค้นหาค่ากำหนดและ การตั้งค่าอื่น ๆ ดังนั้นการแปลงไฟล์ CFG / CONFIG อาจส่งผลให้โปรแกรมใช้การตั้งค่าเริ่มต้นหรือไม่ทราบวิธีการทำงานเลย

เจลาตินเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถแปลงไฟล์ข้อความเช่นไฟล์ CFG และ CONFIG เป็น XML, JSON หรือ YAML MapForce อาจทำงานได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพื่อแปลงไฟล์ CFG หรือ CONFIG ได้หากคุณแค่ต้องการให้นามสกุลไฟล์เปลี่ยนเพื่อให้คุณสามารถเปิดด้วยโปรแกรมอื่นได้ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อบันทึกไฟล์. CFG เป็น. TXT เพื่อให้เปิดขึ้นด้วย Notepad ตามค่าเริ่มต้น อย่างไรก็ตามการทำเช่นนี้ไม่ได้เปลี่ยนรูปแบบ / โครงสร้างของไฟล์ มันจะยังคงอยู่ในรูปแบบเดียวกับไฟล์ CFG / CONFIG ดั้งเดิม


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์คอนฟิกูเรชัน

ขึ้นอยู่กับโปรแกรมหรือระบบปฏิบัติการที่ใช้ไฟล์คอนฟิกูเรชันอาจใช้นามสกุลไฟล์ CNF หรือ CF แทน

Windows มักใช้ไฟล์ INI เพื่อจัดเก็บค่ากำหนดในขณะที่ macOS ใช้ไฟล์ PLIST

นามสกุลอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับไฟล์ที่อาจเก็บข้อมูลการกำหนดค่า ได้แก่ CONF, JSON และ PROPERTIES


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดในตอนนี้มีโอกาสดีที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด ไฟล์บางไฟล์ใช้นามสกุลที่ใกล้เคียงกับ ".CFG" แต่ปิดด้วยตัวอักษรหนึ่งหรือสองตัวทำให้ใช้ไม่ได้ในตัวเปิด CFG ที่กล่าวถึงข้างต้น

CGF เป็นตัวอย่างหนึ่ง สงวนไว้สำหรับไฟล์ Crytek Geometry Format ซึ่งสามารถใช้ได้เฉพาะในบริบทของ CRYENGINE เท่านั้น

SFG เป็นนามสกุลไฟล์อื่นที่มีลักษณะคล้ายกับ CFG มาก ซอฟต์แวร์แอนิเมชั่น Synfig Studio มีหน้าที่ทำงานกับไฟล์เหล่านั้น