Bitly คืออะไร? ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องมือแบ่งปันลิงก์ทางสังคม

Bitly เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเครื่องมือย่อลิงค์ URL ยอดนิยม แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด นอกเหนือจากการประมวลผลการคลิกลิงก์เว็บหลายพันล้านครั้งทุกเดือน Bitly ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพที่ใช้ในการติดตามการคลิกดูการอ้างอิงไซต์และรับทราบว่าการคลิกส่วนใหญ่มาจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ใด


ใช้ Bitly เป็น Simple URL Link Shortener

สิ่งมีชีวิต / Theresa Chiechi 

หากคุณไปที่เว็บไซต์ Bitly คุณสามารถวางลิงก์ในช่องตรงกลางหน้าจอเพื่อย่อโดยอัตโนมัติ ฟิลด์จะแสดงลิงก์ที่เพิ่งย่อใหม่ของคุณโดยอัตโนมัติปุ่มสำหรับคัดลอกสรุปเนื้อหาของลิงก์จำนวนคลิกที่ได้รับและตัวเลือกในการเข้าร่วม Bitly เพื่อให้คุณสามารถบันทึกและตรวจสอบลิงก์ที่ย่อทั้งหมดของคุณได้อย่างง่ายดาย

หากสิ่งที่คุณต้องการทำคือใช้ Bitly เพื่อย่อลิงก์เพื่อให้แชร์ได้ง่ายขึ้นคุณสามารถทำได้โดยไม่มีปัญหาโดยไม่ต้องสมัครเป็นผู้ใช้ แต่ถ้าคุณต้องการจัดระเบียบลิงก์แบบย่อให้เข้าถึงลิงก์ของคุณอีกครั้งในอนาคตและติดตามการคลิกลิงก์เหล่านั้นการสมัครบัญชีผู้ใช้ฟรีอาจเป็นความคิดที่ดี


ใช้ Bitly ด้วยบัญชีฟรี

ด้วยบัญชีผู้ใช้ฟรีคุณจะสามารถเข้าถึงไฟล์ Bitlinks ของคุณ แท็บ ในการใช้แท็บ Dashboard, Custom Bitlinks และ OneView คุณต้องอัปเกรดเป็นบัญชีพรีเมียม

บนแท็บ Bitlinks ของคุณคุณจะเห็นกราฟแท่งที่แสดงจำนวน Bitlinks ที่คุณสร้างขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว (หรือช่วงวันที่ที่ใหญ่ขึ้น / เล็กลงหากคุณปรับแต่งโดยใช้วันที่ที่ด้านบนขวา) พร้อมด้วยสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับจำนวนคลิกทั้งหมด ผู้อ้างอิงอันดับต้น ๆ และตำแหน่งบนสุดที่ด้านบนซ้ายของหน้าจอ

ด้านล่างนี้คุณจะเห็นฟีด Bitlinks ทางด้านซ้าย เลือก Bitlink เพื่อดูสรุปรายละเอียดทางด้านขวา


การสร้าง Bitlinks บน Bitly

หากต้องการสร้าง Bitlink ใหม่ให้วางเคอร์เซอร์ไว้เหนือสีส้ม สร้างบัญชีตัวแทน และเลือก Bitlink จากเมนูแบบเลื่อนลง ช่องจะปรากฏขึ้นทางด้านขวาของหน้าจอซึ่งคุณจะสามารถวางลิงค์แบบยาวและเห็นว่าลิงค์ของคุณกลายเป็น Bitlink โดยอัตโนมัติ

หากต้องการคุณสามารถปรับแต่งอักขระสองสามตัวสุดท้ายของ Bitlink ของคุณได้ เมื่อคุณพร้อมที่จะใช้ Bitlink ของคุณให้เลือกไฟล์ คัดลอก เพื่อคัดลอกและวางไว้ที่ใดที่หนึ่งหรือ เเชร์ เพื่อแชร์บน Twitter หรือ Facebook


การจัดการ Bitlinks ของคุณ

เมื่อใดก็ตามที่คุณสร้าง Bitlink ใหม่จะมีการโพสต์ลงในฟีด Bitlinks ของคุณ (โดยล่าสุดจะอยู่ด้านบนสุดและเก่าที่สุดที่ด้านล่างสุด) เพื่อให้คุณสามารถอ้างอิงกลับไปได้ในภายหลัง คุณสามารถคลิกลิงก์ใดก็ได้ในคอลัมน์ที่ด้านล่างซ้ายเพื่อดูรายละเอียดทางด้านขวารวมถึงชื่อของหน้าที่ลิงก์ไปปุ่มคัดลอก / แชร์ / แก้ไขสถิติการเข้าชมผู้อ้างอิงและสถานที่ตั้ง

เพื่อให้ Bitlink ของคุณเป็นระเบียบเมื่อคุณเพิ่มมากขึ้นคุณสามารถเลือกช่องทำเครื่องหมายข้าง Bitlink ใดก็ได้ในฟีดของคุณเพื่อติดแท็กหรือซ่อน คุณสามารถใช้แถบค้นหาที่ด้านบนเพื่อค้นหา Bitlink ที่ต้องการตามคีย์เวิร์ดหรือแท็ก


Public API ของ Bitly

คุณอาจสังเกตเห็นไซต์และเครื่องมือออนไลน์ยอดนิยมอื่น ๆ ที่รวม Bitlinks ไว้ในคุณสมบัติของพวกเขาโดยอัตโนมัติ นั่นเป็นเพราะ Bitly เสนอ API สาธารณะแบบเปิดเพื่อให้บริการของบุคคลที่สามสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้

เครื่องมือ Bitly

อย่าลืมตรวจสอบเครื่องมือของ Bitly หากคุณสร้างและแชร์บิตลิงค์จำนวนมาก คุณสามารถ:

  • เพิ่มส่วนขยายของเบราว์เซอร์ลงในเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณเลือก (Safari, Chrome หรือ Firefox)
  • ลาก bookmarklet ไปที่แถบบุ๊กมาร์กของคุณ
  • ดาวน์โหลดแอพ iPhone หรือ Android
  • เพิ่มปลั๊กอิน WordPress ในไซต์ WordPress ของคุณ

ใช้โดเมนสั้นที่มีตราสินค้าของคุณเอง

ไม่ค่อยพอใจกับ bit.ly URL? ไม่มีปัญหา!

Bitly มีความหลากหลายเพียงพอที่จะรองรับโดเมนแบบสั้นที่มีตราสินค้าที่คุณซื้อจากผู้รับจดทะเบียนโดเมน ตัวอย่างเช่นย้อนกลับไปก่อนที่ About.com จะกลายเป็น DotDash.com มีโดเมนชื่อย่อคือ abt.com

Bitly จะแนะนำคุณตลอดขั้นตอนการตั้งค่าโดเมนแบบสั้นที่มีตราสินค้าของคุณให้ทำงานกับแพลตฟอร์มเพื่อให้คุณสามารถติดตามการคลิกและสถิติของคุณได้เช่นเดียวกับ Bitlink ทั่วไป เมื่อใดก็ตามที่คุณสร้าง Bitlink ใหม่ใน Bitly เพียงแค่เลือก bit.ly เหนือช่อง URL แบบยาวเพื่อเปลี่ยนไปใช้โดเมนแบรนด์ของคุณเอง